xs
xsm
sm
md
lg

นิ่ง / ม.ล.โอรัส เทวกุล

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

โธมัส เลเวต์ นักกอล์ฟชาวฝรั่งเศสคนที่ 2 ที่คว้าแชมป์ศึกกอล์ฟยูโรเปียนทัวร์ รายการอัลสตอม โอเพน เดอ ฟรองซ์ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
สวัสดีครับท่านนักกอล์ฟ และท่านสมาชิกเว็บไซต์ www.manager.co.th ทุกท่านครับ

ในบทเรียนนี้จะมาคุยกับท่านนักกอล์ฟถึงเรื่องสำคัญอีกหนึ่งเรื่องที่ท่านนักกอล์ฟและผมก็ได้ยินกันบ่อยถึงหลักการสำคัญในเรื่องนี้กันมากว่าเป็น “เรื่องที่เกี่ยวกับกลไกของสวิง” หรือเป็น “เรื่องที่เกี่ยวกับวิธีคิดของท่านนักกอล์ฟ” ในระหว่างทำการเล่นกันแน่ วันนี้ในบทเรียนนี้เราลองมาทำการไขปริศนานี้กันครับ

“นิ่ง” เป็นคำพูดที่ท่านนักกอล์ฟและผมได้ยินและได้ฟังรวมทั้งเป็นคำที่เราต่างก็แนะนำเพื่อนของเรา รวมทั้งบ่อยครั้งที่ท่านนักกอล์ฟที่กำลังชมการถ่ายทอดกอล์ฟทางบ้านมักที่อาจจะวิพากษ์วิจารณ์ผู้เล่นที่ท่านกำลังเชียร์อยู่ว่า น่าจะนิ่ง หรือต้องนิ่งอีกนิดก็จะดี

ในทางกลไกของสวิง “นิ่ง” น่าจะหมายถึงการลดหรือกำจัดการเคลื่อนของแกนของสวิง ไม่ให้เคลื่อนที่ ความหมายคือ แกนของกระดูกสันหลังของท่านนักกอล์ฟควรอยู่กับที่จากนั้นปล่อยให้เกลียวหรือการหมุนของหัวไหล่และเอวทำงานรอบๆ แกนของกระดูกสันหลังนี้ เป็นต้น จุดนี้น่าจะเป็นความหมายของนิ่ง ที่ได้จากการรักษาแกนของกระดูกสันหลังของท่านนักกอล์ฟไม่ให้เคลื่อนที่ครับ

ความหมายต่อไปที่ผมขอเน้น ก็น่าจะเป็นเรื่องของการขจัดการเคลื่อนที่ของสะโพกในแนวนอน คือ ไม่ควรเคลื่อนไปในด้านข้าง การเคลื่อนที่ของสะโพกในลักษณะเช่นนี้ไม่มีความจำเป็นครับ ส่วนอีกความหมายหนึ่งของความนิ่งก็น่าจะเป็นในเรื่องที่เกี่ยวกับ การลดการเคลื่อนที่ที่ไม่มีความจำเป็นของกอล์ฟสวิงเลย เช่นการลดการเคลื่อนที่ของศีรษะ เป็นต้น นอกจากนี้เรื่องที่ได้ยินกันมากที่สุดก็คือ การรักษาศีรษะให้นิ่ง หรือ หน้านิ่ง ตรงจุดนี้ท่านนักกอล์ฟที่เพิ่งเริ่มเล่นจะได้ยินหรือท่านนักกอล์ฟทั่วไป ได้ฟังกันบ่อยที่สุด ซึ่งในความหมายของกอล์ฟสวิงที่น่าจะถูกที่สุดก็คือศีรษะน่าที่จะมีอิสระได้เล็กน้อย แต่ก็ไม่ทำให้แกนของกอล์ฟสวิงเคลื่อนที่ คือ แกนนิ่ง เป็นต้น

ส่วนในเรื่องสุดท้ายที่น่าจะเป็นความหมายที่น่าจะสื่อถึงมากที่สุดจากคำว่า “นิ่ง” ก็น่าที่จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับแรงขับจากภายในร่างกายของท่านนักกอล์ฟครับ ก็คือเรื่องของสมองหรือวิธีที่ท่านนักกอล์ฟคิดในระหว่างการเล่นครับ ในความหมายของผมก็คือ ตัวที่จะช่วยท่านนักกอล์ฟได้นิ่งที่สุด คือ การที่ท่านนักกอล์ฟไม่พยายามไปกังวลเกี่ยวกับผลงานของลูกกอล์ฟที่ท่านนักกอล์ฟกำลังจะตีมากเกินไป ซึ่งเป็นตัวที่ทำลายจังหวะของสวิงของท่านนักกอล์ฟเอง เมื่อท่านนักกอล์ฟไม่กังวลกับผลของลูกที่ตีมากขึ้นก็จะช่วยท่านนักกอล์ฟเกิดสมาธิ เมื่อท่านนักกอล์ฟมีสมาธิท่านนักกอล์ฟก็สามารถที่จะพัฒนาการเล่นให้ดีขึ้นได้เพราะท่านนิ่งขึ้น จิตใจเข้มแข็ง ไม่กระเพื่อมต่อผลงานที่ตีไป สภาพจิตใจของท่านนักกอล์ฟจะคล้ายสภาพของผืนน้ำที่เรียบ ในสถานที่ๆ มีลมพายุอย่างหนัก

เมื่อจิตท่านนิ่งท่านนักกอล์ฟก็สามารถควบคุมตัวของท่านนักกอล์ฟเองได้ ช็อตที่ยากท่านก็จะสามารถทำได้ง่ายขึ้น จากกรณีที่ไม่มีความกลัว ทำให้เวลาท่านเล่นกอล์ฟก็จะมีแต่เพียง ลูกกอล์ฟ เป้าหมาย และ ตัวของท่านเองเท่านั้นครับ


โธมัส เลเวต์ กับความนิ่งของเขาที่พาสู่แชมป์บาร์เคลย์ส สก็อตติช โอเพน เมื่อปี ค.ศ.2004

“โปรเอก” ม.ล.โอรัส เทวกุล, Certified Golf Teaching Professional
Facebook : Millennium Golf Academy
Email :orusjaa@yahoo.com
สอบถาม พูดคุย และติดตามความเคลื่อนไหวของ โปรเอกและทีมงาน ผ่านทาง Facebook ได้ที่ Millennium Golf Academy (www.facebook.com/mgaschool1)
กำลังโหลดความคิดเห็น