xs
xsm
sm
md
lg

สมดุล หรือ พอดี (Balance,Combination) / ม.ล.โอรัส เทวกุล

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สอบถามและพูดคุยกับ โปรเอกและทีมงาน ผ่านทาง Facebook ได้ที่ Millennium Golf Academy(www.facebook.com/mgaschool1)
สวัสดีท่านนักกอล์ฟและแฟนๆ เว็บไซต์ www.manager.co.th ทุกท่านครับ ……

วันนี้ผมก็อยากจะพูดถึงเรื่องราวที่สำคัญที่สุดอีกหนึ่งเรื่อง ทว่าท่านนักกอล์ฟอาจจะไม่ค่อยได้ยินได้ฟังบ่อยนัก นั่นคือเรื่องความสมดุล หรือ พอดี (Balance, Combination) อย่างไรก็ตามเรื่องความสมดุลที่เราจะกล่าวถึงกันวันนี้ไม่ใช่เรื่องของการถ่ายน้ำหนักตัว

อย่างที่ท่านนักกอล์ฟเคยเรียนรู้เรื่องของวงสวิง และเทคนิคในการเล่นกอล์ฟแบบต่างๆ ซึ่งเทคนิคต่างๆ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ทั้งสิ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหัวใจสำคัญของการเรียนรู้เทคนิคต่างๆ ก็เพื่อให้ท่านนักกอล์ฟสามารถนำเทคนิคเหล่านี้มาประกบ หรือ ประกอบกันเพื่อให้เกิด ความลงตัว สมดุล หรือ พอดี กันนั่นเองครับ

อย่าลืมความสำคัญของกอล์ฟสวิงนั้นก็อยู่บนกฎใหญ่ และเป้าหมาย 2 ประการก็คือ 1.ระยะ และ 2. ทิศทาง ทั้งนี้ เพื่อให้ได้มาซึ่งเป้าหมายทั้งสองก็จำเป็นที่ท่านนักกอล์ฟจะต้องมีหลักในสวิงซึ่งก็คือ “สปีด” และ “หน้าไม้” ครับ โดย “สปีด” คือความเร็วสูงสุดช่วงจุดปะทะลูก (การสร้างสปีดสูงไม่ได้หมายความว่าต้องเข่นครับ) และ ณ จุดที่ไม้ปะทะกับลูก “หน้าไม้” ต้องขนานกับเป้าหมาย ซึ่งจะทำให้ลูกพุ่งตรงเข้าสู่เป้าหมาย

ที่อธิบายมานี้ ผมอยากที่จะให้ทุกท่านคำนึงถึงเรื่องของหลักการ การใช้เหตุและผลมากขึ้นเกี่ยวกับกอล์ฟสวิงครับ โดยตัวของท่านเป็นหัวใจหลักในการจัดอุปกรณ์ เข้าทำงานกับลูกกอล์ฟ เพื่อให้เกิดทั้งระยะ และทิศทาง ซึ่งสิ่งที่เราได้ทำการเรียนรู้และฝึกซ้อมก็คือ ควรจัดร่างกายอย่างไรบ้างเพื่อทำให้เกิดผลตามที่ท่านนักกอล์ฟต้องการ และมีความสมดุลระหว่างระยะ และทิศทาง ด้วย

ความหมายหลักของผมในบทเรียนนี้ที่อยากจะพูดคุยกับท่านนักกอล์ฟก็คือ ตั้งแต่บทเรียนที่ 1 ที่ท่านนักกอล์ฟได้ทำการเรียนรู้มา ท่านสามารถนำมาจัดการปรับปรุงการเล่นกอล์ฟของท่านได้ทั้งหมด แน่นอนว่าลักษณะของวงสวิงของแต่ละท่านจะมีความแตกต่างกัน แต่ท่านนักกอล์ฟมีหลักการต่างๆ เพื่อสร้างระยะ และทิศทางหรือไม่?

ข้อเปรียบเทียบที่ผมอยากขอยกตัวอย่างอย่างง่าย เช่น ท่านนักกอล์ฟทุกท่านมี ตา จมูก แก้ม ปาก ศีรษะ เช่นเดียวกัน สวิงของท่านนักกอล์ฟทุกท่านก็เหมือนกัน คือ มีเกลียว มีแรงบิด มีแกนที่ไม่เคลื่อนไหว มี Arc ความกว้างของวงสวิง มีการดีด มีการถ่ายน้ำหนัก มีการสร้างจุดปะทะ มีการปล่อย (รีลิส) และการจบของสวิงที่สมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม ในรายละเอียดแล้วทุกคนล้วนแล้วแต่มีรายละเอียดของ ตา จมูก แก้ม ปาก ศีรษะ และรายละเอียดของวงสวิงที่แตกต่างกันในทางปฏิบัติโดยสิ้นเชิง ยกตัวอย่างเช่น การดีด หรือดีเลย์ฮิทของนักกอล์ฟอาชีพ 2 คน คือ แซร์จิโอ การ์เซีย กับ ไทเกอร์ วูด คือทั้งคู่มีการดีด หรือ เลทฮิท แต่มุมของข้อมือก่อนการปะทะก็มีการรักษาองศาที่แตกต่างกัน

ถามต่อครับว่านักกอล์ฟบางคนมีวงสวิงเหมือนกันเป๊ะได้ไหม?
คำตอบคือ ทำไมต้องเหมือนกัน ในเมื่อทั้งคู่ต่างตีได้ ระยะและทิศทาง จากองค์ประกอบอื่นๆ ในทางโครงสร้างของสวิงของทั้งสองคนที่มาเสริมและเกิดความลงตัวที่พอดีอยู่แล้ว ซึ่งในทางปฏิบัติจริงก็คือ เมื่อมีการเพิ่มสัดส่วนใด สัดส่วนหนึ่งเข้าไปในสวิง ก็จะกระทบโดยตรงกับอีกเรื่องทันที เช่น เมื่อท่านนักกอล์ฟต้องการเพิ่มระยะ คือมีการเร่งความเร็วของหัวไม้ให้มากขึ้น ก็จะกระทบโดยตรงต่อทิศทาง คือ จะมีผลต่อการควบคุมหรือการจัดหน้าไม้ให้ขนานกับเป้าหมาย ณ.จุดปะทะทันทีครับ ก็คือไม่พอดี ไม่สมดุล ท่านนักกอล์ฟก็ต้องกลับมาทำการบ้านเพื่อหาความพอดีของระยะที่ไกลที่สุด เพื่อให้ได้ทิศทางที่ดีที่สุดด้วยใหม่อีกครั้งครับ

นี่ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งในเกมกอล์ฟที่ผมอยากขอชี้แจงเพื่อให้ท่านได้เห็นและเข้าใจ อีกมิติหนึ่งครับ ก็น่าจะช่วยท่านนักกอล์ฟในการพัฒนาการเล่นของท่านได้ บวกกับการฝึกซ้อมอย่างมีเป้าหมายขึ้นครับ

แล้วพบกันใหม่ในสัปดาห์หน้า ...... สวัสดีครับ



“โปรเอก” ม.ล.โอรัส เทวกุล, Certified Golf Teaching Professional
Facebook : Millennium Golf Academy
Email :orusjaa@yahoo.com
กำลังโหลดความคิดเห็น