xs
xsm
sm
md
lg

F1 ลงมติใช้เครื่อง V6 ปี 2014

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) มีมตินำเอากติการเครื่องยนต์ใหม่ภายใต้ขุมกำลัง 1.6 ลิตร V6 เทอร์โบ มาใช้ในการแข่งขันฟอร์มูลา วัน ฤดูกาล 2014 หลังจากก่อนหน้านี้เคยกำหนดให้ใช้เครื่อง V4 ในปี 2013 แต่ถูกคัดค้านจากทีมแข่งส่วนใหญ่ของวงการ
เครื่องยนต์ 2.4 ลิตร V8 จะใช้ในเอฟวันไปจนจบฤดูกาล 2013
เมื่อช่วงต้นฤดูกาลที่ผ่านมา เอฟไอเอ ประกาศเปลี่ยนแปลงกติกาการแข่งขันในศึกฟอร์มูลา วัน ครั้งใหญ่ ด้วยการยกเลิกเครื่องยนต์ 2.4 ลิตร V8 ไม่มีเทอร์โบที่บังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2006 พร้อมกำหนดให้ทุกทีมใช้เครื่อง 1.6 ลิตร 4 สูบ มีเทอร์โบ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในปี 2013

ทว่าจากเสียงคัดค้านจากบรรดาทีมแข่งชั้นนำ ทำให้เอฟไอเอได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมอีกครั้ง ก่อนจะมีการประกาศเมื่อคืนวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา ด้วยการเลื่อนการปรับกติกาเครื่องยนต์จากปี 2013 ไปเป็นปี 2014 พร้อมทั้งปรับเปลี่ยนจากเครื่อง V4 ที่กำไหนดไว้ก่อนหน้านี้เป็นเครื่องยนต์ V6

โดยโฆษกประจำสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ เผยหลังจากการประชุมที่กรุงลอนดอนเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า "พวกเราทุกคนพอใจกับมติดังกล่าว เนื่องจากเป็นการเห็นชอบของบรรดาค่ายผู้ผลิตเครื่องยนต์ ซึ่งเราเชื่อว่ากติกาเครื่องยนต์ใหม่นี้ จะยังคงความเข้มข้นของการแข่งรถในระดับเอฟวันได้อยู่ต่อไปอย่างแน่นอน"

ด้านฌอง-ฟรองซัวส์ กูเบต์ ผู้อำนวยการด้านการจัดการจากค่ายเรโนลต์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์ชั้นนำในเอฟวัน รวมถึงเป็นผู้ป้อนเครื่องยนต์ให้กับทีมเรดบูลล์ เรซซิง แชมป์โลกทีมล่าสุดเผยว่า "นี่คืออีกก้าวของการพัฒนาเครื่องยนต์เอฟวัน ที่ต้องทำให้ขุมกำลังอยู่ในระดับที่ทีมแข่งยอมรับ ขณะเดียวกันเราก็ต้องทำงานภายใต้เงื่อนไขจำกัดงบของเอฟไอเอ"
กำลังโหลดความคิดเห็น