xs
xsm
sm
md
lg

F1ยันเครื่องV6เสียงดุเหมือนเดิม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) ยืนยันการปรับกติกาเครื่องยนต์รถสูตรหนึ่งจาก 2.4 ลิตร V8 ในปัจจุบัน ไปเป็น 1.6 ลิตร V6 เทอร์โบ ในปี 2014 จะไม่ส่งผลทำให้อรรถรสด้านเสียงเครื่องยนต์ อันเป็นมนต์เสน่ห์ของเอฟวันลดน้อยลงไปอย่างแน่นอน
เอฟไอเอ มั่นใจเครื่องยนต์ปี 2014 ยังแรงเหมือนเดิม
ภายหลังจากที่เอฟไอเอประกาศเปลี่ยนแปลงกติกาการแข่งขันในปี 2014 อย่างเป็นทางการ โดยกำหนดให้รถแข่งเปลี่ยนจากเครื่องยนต์ 2.4 ลิตร V8 ที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2006 ไปเป็นเครื่อง 1.6 ลิตร V6 เทอร์โบ เพื่อลดงบประมาณในการทำทีมรวมถึงเป็นการรณรงค์ลดโลกร้อนตามโครงการ "เอฟวัน กรีน"

พร้อมกันนี้ยังมีการกำหนดการใช้รอบเครื่องยนต์จากไม่เกิน 18,000 รอบต่อนาที ลงมาเหลือ 12,000-15,000 รอบต่อนาที ซึ่งมีการตั้งประเด็นจากสื่อด้านมอเตอร์สปอร์ตต่างประเทศว่า การปรับกติกาเครื่องยนต์ดังกล่าวอาจทำให้สีสันในการแข่งขันโดยเฉพาะเสียงของรอบเครื่องยนต์อันเป็นมนต์เสน่ห์ของเอฟวันหมดไป

อย่างไรก็ดีตัวแทนจากเอฟไอเอยืนยันว่า "มันแน่นอนว่าเรื่องของเสียงเครื่องยนต์จะแตกต่างไปจากเดิมบ้าง แต่ถึงอย่างไรแล้วมันก็ยังคงเป็นเสียงเครื่องยนต์รถเอฟวัน เพราะนี่คือฟอร์มูลา วัน ฉะนั้นใครที่กังวลว่าปี 2014 เครื่องที่เล็กลงจะทำให้สีสันบนแทร็กลดลงไปนั้นลืมไปได้เลย"

"สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการพัฒนาเครื่องในปี 2014 คือการที่ทุกค่ายผู้ผลิตต้องพัฒนาเครื่องและรถตามกติกาและงบประมาณที่จำกัด ซึ่งมันคือเรื่องของการปรับตัว แต่เราก็เชื่อว่าเมื่อถึงเวลานั้นการแข่งขันจะยังคงเข้มข้นเหมือนเดิม" ตัวเแทนจากเอฟไอเอมั่นใจ
กำลังโหลดความคิดเห็น