xs
xsm
sm
md
lg

F1 ห้ามโมฯเครื่องที่บาเลนเซีย

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เอฟไอเอ สั่งห้ามปรับแต่งเครื่องยนต์
สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) ประกาศสั่งห้ามทุกทีมแข่งในศึกฟอร์มูลา วัน ชิงแชมป์โลก โมดิฟายเครื่องยนต์เพิ่มเติมหลังจบการแข่งขันในรอบคัดเลือก เพื่อความยุติธรรมในการแข่งขัน โดยจะมีผลบังคับใช้ทันทีในศึกยูโรเปียน กรังด์ปรีซ์ ที่ประเทศสเปนสุดสัปดาห์นี้

"AUTOSPORT" เว็บไซต์มอเตอร์สปอร์ตดังของยุโรป รายงานว่า ชาลี ไวติง ผู้อำนวยการฝ่ายควบคุมการแข่งขันแห่งศึกเอฟวัน ส่งจดหมายไปยัง 12 ทีมแข่ง สั่งห้ามวิศวกรประจำทีมปรับแต่งเครื่องยนต์หลังจากที่ทุกคันผ่านการแข่งขันรอบคัดเลือกวันเสาร์จนไปถึงการออกสตาร์ทรอบชิงชนะเลิศในวันอาทิตย์

โดยเอฟไอเอมองว่า ในช่วง 7 สนามแรกของฤดูกาล 2011 ที่ผ่านมีหลายทีมที่อาศัยความได้เปรียบจากการปรับแต่งเครื่องยนต์ก่อนการออกสตาร์ท ซึ่งส่งผลในวันแข่งขัน จึงตัดสินใจคลอดกฎดังกล่าว และมีผลบังคับใช้ทันทีในศึกยูโรเปียน กรังด์ปรีซ์ ที่สนามบาเลนเซีย สตรีท เซอร์กิต ประเทศสเปนวันที่ 26 มิ.ย.นี้

พร้อมกันนี้ยังมีรายงานว่า ฝ่ายควบคุมการแข่งขันเอฟวัน ได้ออกกฎห้ามใช้ระบบควบคุมการเดินคันเร่งที่เชื่อมโยงกับระบบระบายไอเสีย (off-throttle use of blown diffusers) ในรถแข่งทุกคัน โดยจะมีผลบังคับใช้ในศึกบริติช กรังด์ปรีซ์ ที่สนามซิลเวอร์สโตนประเทศอังกฤษวันที่ 10 ก.ค.นี้

สำหรับระบบ Off-throttle Blown Diffuser เป็นเทคโนโลยีที่ทีมดังอย่างเรดบูลล์ เรซซิง นำมาใช้ในรถแข่ง RB7 โดยระบบดังกล่าวจะช่วยให้เครื่องยนต์มีรอบเครื่องที่คงที่และทำงานได้อย่างต่อเนื่อง แม้ว่านักขับจะไม่ได้เหยียบคันเร่ง ซึ่งทำให้มีความได้เปรียบสำหรับรถที่กำลังเข้าโค้งก่อนจะเร่งความเร็วออกจากโค้ง
กำลังโหลดความคิดเห็น