xs
xsm
sm
md
lg

"เรดบูลล์" รับกฏใหม่ทำ RB7 แผ่ว

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

อาเดรียน นิวอี ผู้อำนวยการด้านเทคนิคทีมเรดบูลล์ เรซซิง แห่งศึกฟอร์มูลา วัน ชิงแชมป์โลก ยอมรับการปรับกติกาของเอฟไอเอที่ห้ามใช้ระบบ "off-throttle diffusers" ตั้งแต่การแข่งขันสนามที่ 6 รายการบริติช กรังด์ปรีซ์ เป็นต้นไป ส่งผลกระทบเต็มๆต่อการทำความเร็วของรถ RB7 ของเซบาสเตียน เวทเทล และมาร์ค เว็บเบอร์
ท้ายรถ RB7 ของทีมเรดบูลล์ เรซซิง
สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) ประกาศเปลี่ยนแปลงกติการการแข่งขันแบบกลางคันในเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยการสั่งห้ามทุกทีมปรับแต่งเครื่องยนต์ตั้งแต่รอบควอลิฟายไปจนถึงรอบชิงชนะเลิศ ขณะเดียวกันยังแบนการระบบ off-throttle diffusers ซึ่งเป็นระบบเครื่องยนต์ที่เชื่อมโยกกับระบบไอเสีย ที่สามารถช่วยให้รถมีรอบเครื่องคงที่แม้ว่านักขับจะไม่ได้เหยียบคันเร่งในขณะเข้าโค้ง

ซึ่งก่อนหน้านี้คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ทีมบอสค่ายการทิงแดงออกมาแสดงความมั่นใจว่าการแบนดังกล่าวไม่น่าจะสงผลกระทบกับความเร็วของรถแข่ง RB7 แต่ล่าสุด อาเดรียน นิวอี ซึ่งเป็นยอดวิศวกรด้านแอโรไดนามิก และเป็นคนออกแบบรถแข่งเรดบูลล์ ออกมายอมรับถึงการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้

โดยนิวอีเผยว่า "ผมคิดว่าการปรับกติกเรื่อง off-throttle diffusers ส่งผลการทบต่อเราพอสมควร เพราะเราคือต้นแบบที่นำเอาระบบนี้มาใช้ นอกจากนี้รถเรดบูลล์ถูกออกแบบมาโดยมีระบบดังกล่าวเป็นหัวใจสำคัญ อย่างไรก็ดีเมื่อดูจากองค์ประกอบโดยรวม ผมคิดว่าเรายังเป็นทีมที่เร็วที่สุด แม้ว่าจะยังไม่สามารถคาดเดาผลที่จะเกิดขึ้นได้จนกว่าจะถึงการแข่งขันสุดสัปดาห์นี้"

สำหรับรถแข่ง RB7 กลายเป็นรถแข่งที่ไร้เทียมทานมาตลอด 8 สนามแรกของปี 2010 หลังกวาดตำแหน่งโพลโพซิชันได้ทั้งหมด และคว้าแชมป์ได้ถึง 6 ครั้ง โดยศึกเอฟวันสนามต่อไปจะแข่งขันกันที่สนามซิลเวอร์สโตน ประเทศอังกฤษ รายการบริติช กรังด์ปรีซ์ วันอาทิตย์ที่ 10 ก.ค.นี้
กำลังโหลดความคิดเห็น