xs
xsm
sm
md
lg

ดรามา ณ เวนท์เวิร์ธ “โดนัลด์” เถลิงมือ 1

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ลุค โดนัลด์ มือ 1 คนใหม่
เรื่อง : วงศ์ธวัช อามทัศนศรี

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาสปอตไลท์ทุกดวงต้องฉายจับไปที่สนาม เวนท์เวิร์ธ คลับ ประเทศอังกฤษ อันเป็นสังเวียนของศึก "บีเอ็มดับเบิลยู พีจีเอ แชมเปียนชิป" ที่มีการขับเคี่ยวชิงบัลลังก์นักกอล์ฟหมายเลข 1 โลกที่เป็นชาวอังกฤษชิงตำแหน่งกันเอง ระหว่าง "เวสตี้" ลี เวสต์วูด และ ลุค โดนัลด์ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของวงการกอล์ฟ โดยมีข้อแม้ง่ายๆ ว่า หากผู้ใดสามารถจบอันดับได้ดีกว่าก็จะก้าวขึ้นรับตำแหน่งมือ 1 ทันที และทันทีที่จบการแข่งขันวันสุดท้ายด้วยจำนวน 72 หลุม สิ่งที่แฟนกอล์ฟทั่วโลกไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อทั้งคู่ทำสกอร์รวมเท่ากัน ต้องชี้ขาดด้วยการดวลเพลย์ออฟ

ทั้งนี้ ก่อนลงสนามแข่งขันศึก "บีเอ็มดับเบิลยู พีจีเอ แชมเปียนชิป" ลี เวสต์วูด มือ 1 โลกในเวลานั้น มีคะแนนเฉลี่ยอันดับโลกสะสมที่ 8.08 แต้ม ขณะที่ ลุค โดนัลด์ หมายเลข 2 มีคะแนนเฉลี่ยสะสมที่ 8.05 แต้ม จากการรายงานอย่างเป็นทางการของ "เวิลด์กอล์ฟแรงกิ้ง" เมื่อวันจันทร์ที่ 23 พ.ค. 2554 ซึ่งที่ผ่านมา โดนัลด์ มีลุ้นชิงบัลลังก์ของ "เวสตี้" มาแล้วถึงสองครั้ง ครั้งแรกในศึกพีจีเอ ทัวร์ รายการ "เดอะ เฮอริเทจ" แต่เป็นฝ่ายพ่ายการดวลเพลย์ออฟต่อ แบรนด์ท สนีเดเกอร์ โปรชาวอเมริกัน ขณะที่ครั้งที่สองในศึก "วอลโว เวิลด์ แมตช์เพลย์ แชมเปียนชิป" เจ้าตัวก็ทำได้เพียงแค่รองแชมป์เท่านั้น โดยเป็นฝ่ายปราชัยต่อ เอียน โพลเตอร์ โปรมากลีลาร่วมชาติ ไปด้วยสกอร์ 2&1 (ตาม 2 อัพ เมื่อเหลือ 1 หลุม)

เมื่อโอกาสทองได้เดินทางมาถึงในศึกยูโรเปียน ทัวร์ รายการ "บีเอ็มดับเบิลยู พีจีเอ แชมเปียนชิป" สัปดาห์ที่ผ่านมา (26-29 พ.ค.) โดนัลด์ ที่ต้องการเพียงแค่อันดับในลีดเดอร์บอร์ดสูงกว่า เวสต์วูด ในวันสุดท้าย ก็สามารถโชว์วงสวิงอย่างยอดเยี่ยมในรอบแรกด้วยการกดสกอร์ 7 อันเดอร์พาร์ ทะยานขึ้นมารั้งจ่าฝูงในทันที แต่หวดเกิน 1 โอเวอร์ฯ ในรอบสองและสาม ก่อนมาเก็บเพิ่มในรอบสุดท้าย 1 อันเดอร์ฯ สกอร์รวมสี่วันมี 6 อันเดอร์พาร์ เท่ากับทางด้านของ ลี เวสต์วูด ที่รอบแรกตีเกิน 1 โอเวอร์ฯ ก่อนที่จะมาแก้ตัวคืนด้วยการเก็บ 2 อันเดอร์ฯ ในรอบสองและสาม และกดเพิ่ม 3 อันเดอร์พาร์ ในรอบสุดท้าย

โดยทันทีที่การแข่งขันในวันสุดท้ายจบลง แฟนกอล์ฟที่มาชมเกมในสนามจำนวนหลายพันคน ต้องพบกับเรื่องไม่คาดฝันเมื่อการชิงบัลลังก์มือ 1 โลกของสองโปรชาวอังกฤษ ดวลเพลย์ออฟกันเองเพื่อลุ้นเถลิงตำแหน่งที่ประเทศบ้านเกิด ซึ่งเกมการแข่งขันเป็นอย่างดุเดือด และกดดัน ในการชี้ขาดหลุมที่ 18 พาร์ 5 ปรากฏว่า เวสต์วูด พลาดตีช็อตแอพโพรชตกน้ำข้างกรีน ในช็อตที่สาม ขณะที่ โดนัลด์ เก็บเบอร์ดีได้อย่างไม่มีปัญหา ส่งให้ตำแหน่งแชมป์ตกเป็นของโปรวัย 33 ปี พร้อมขึ้นครองมือ 1 โลกแทนที่ เวสต์วูด ทันที และเป็นคนที่ 15 นับแต่มีการจัดอันดับเมื่อปี 1986

หลังจากจบเกม โดนัลด์ ให้สัมภาษณ์ถึงการขึ้นครองบัลลังก์มือ 1 โลกเป็นครั้งแรกด้วยความปลาบปลื้มว่า "มันเป็นสิ่งที่คุณใฝ่ฝันถึงและคุณไม่มีทางรู้ว่าจะไปถึงจุดนั้นหรือไม่ แต่ผมทำได้แล้ว มันเกิดขึ้นจากการทำงานหนัก มีทั้งหยาดเหงื่อและหยดน้ำตา ทั้งความเชื่ออย่างหนักแน่นและความล้มเหลวหลายต่อหลายครั้ง และท้ายที่สุดนี้ผมจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อป้องกันตำแหน่งนี้ให้ได้นานที่สุด"

ซึ่งการก้าวขึ้นเถลิงตำแหน่งนี้ บรรรดากูรูกอล์ฟจากสำนักต่างๆ ก็พากันยกย่อง ลุค ว่าเป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับบัลลังก์นี้ เนื่องจากฝากผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในฤดูกาล 2011 ด้วยการจบอันดับท้อปเท็น ได้ถึง 14 รายการ จาก 15 ทัวร์นาเมนต์ล่าสุด รวมไปถึงการคว้าแชมป์ "ดับเบิลยูซีจี-แอคเซนเจอร์ แมตช์เพลย์ แชมเปียนชิป" เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่ทว่าเจ้าตัวเองนั้น ยังอยากพิสูจน์ตัวเองด้วยการเป็นมือ 1 โลกที่มีแชมป์เมเจอร์ประดับบารมี โดยกล่าวว่า

"แม้ว่าสิ่งที่ผมต้องการมากที่สุดในชีวิตมันจะสำเร็จไปเรียบร้อยแล้วก็ตาม แต่สิ่งที่ยังเหลืออยู่นั่นคือแชมป์เมเจอร์รายการแรก ซึ่งแน่นอนว่าในการแข่งขัน ณ สนามคองเกรสชันนัล คันทรี คลับ ของศึก 'ยูเอส โอเพน' จะเป็นสิ่งที่บ่งบอกได้เป็นอย่างดีถึงความเหมาะสมกับตำแหน่งมือ 1 โลกของผม และเวลานี้ผมเองก็มีความมั่นใจที่จะจบการแข่งขันในฐานะแชมป์ของรายการ"
เพชรฆาตรอบกรีน
ลี เวสต์วูด ตกบัลลังก์อีกครั้ง
กำลังโหลดความคิดเห็น