xs
xsm
sm
md
lg

“Caddies for Caddy” / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "The Golf Touch" โดย "วันปีย์ สัจจมาร์ค"

โดยทั่วไปแล้วเรามีความคุ้นเคยดีกับบทบาทของทัวร์แค้ดดี้ในลักษณะหน้าที่การงานที่เขาจะต้องปฏิบัติกับทัวร์ริ่งโปร ไม่ว่าจะเป็นการดูแลเรื่องอุปกรณ์ให้อยู่ในความพร้อมตลอดเวลา ช่วยดูสภาพ ลม ฟ้า อากาศ รวมทั้งปรึกษาเรื่องไลน์ ถ้าหากนักกอล์ฟคนนั้นต้องการ แต่บางทีก็มีเหมือนกันครับบทบาทแค้ดดี้ที่เกิดขึ้น หรือเรื่องราวของทัวร์แค้ดดี้ที่เกิดขึ้น ซึ่งเราอาจจะไม่คุ้นหูนัก

บังเอิญสัปดาห์ที่ผ่านมามีเรื่องราวที่เกี่ยวกับทัวร์แค้ดดี้อยู่หลายเรื่อง ซึ่งเกิดขึ้นพร้อมๆกัน วันนี้จึงได้โอกาสรวมฮิตบทบาทของแค้ดดี้ที่เราไม่คุ้นหูกันซักนิดนึง เช่น สตีฟ เฮลล์ ซึ่งเป็นแค้ดดี้ของ คีแกน แบรดลีย์ โดยปกติแล้วตัวผู้เล่นจะเลือกเองว่าสัปดาห์ไหนจะแข่งและสัปดาห์ไหนจะหยุดพัก แต่ว่าล่าสุดนี้ สตีฟ เฮลล์ เจ้าของฉายา “ Pepsi ” แค้ดดี้ของ คีแกน แบรดลีย์ ได้ออกความเห็นว่า คีแกน นั้นควรจะพักและไม่ลงแข่งขันรายการ เดอะ โคลอเนียล และให้ไปแข่งที่ เอชพี ไบรอน เนลสัน แทน ไม่รู้ว่า สตีฟ เฮลล์ มองเห็นอะไรในเกมของ คีแกน แบรดลีย์ แต่การตัดสินใจตามที่แค้ดดี้แนะนำในครั้งนี้ กลายเป็นการคว้าชัยชนะแรกใน PGA TOUR ของ คีแกน ขึ้นมาทันที แน่นอนครับ ผลตอบแทนที่ได้ก็น่าจะมีโบนัสเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย แต่ก่อนหน้าจะถึงวันนั้น สตีฟ เฮลล์ ได้โบนัสจากทัวร์ 1 ชิ้นแล้วแน่นอน เพราะว่าทาง แคลดิแลค บริษัทรถยนต์ที่เข้ามาเป็นสปอนเซอร์ นั้นมักจะถูกเรียกชื่อสั้นๆว่า แค้ดดี้ เค้าก็เลยมีการเล่นมุขว่า “ Caddies for Caddy ” โดยแจกรถ แคลดิแลค ใหกับแค้ดดี้ของผู้ชนะ 1 คัน เพราะฉะนั้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา สตีฟ เฮลล์ ก็เลยเป็นเจ้าของรถ แคลดิแลค แอสกาเลท คันใหม่เอียม 1 คัน!

ถ้าการปฏิบัติงานระหว่างแค้ดดี้กับผู้เล่นเป็นไปอย่างราบรื่น เราก็จะเห็นการยืนระยะในการทำงานอย่างดีเช่น สตีฟ วิลเลี่ยม กับ ไทเกอร์ หรือ ฟรัฟ โคแวน ที่ทำงานร่วมกับ จิม ฟิวริค มาตั้งนาน หรือแม้กระทั่ง ฟิล มิคคิลสัน กับ จิม แม็คคาย แต่ถ้าไปกันไม่ได้ก็แน่นอนครับ ผู้เล่นในฐานะผู้จ้าง ก็จะปลดแค้ดดี้ออกแล้วเปลี่ยนแค้ดดี้ใหม่ แต่ล่าสุดนี้ เจสัน แฮมเปิลแมน ทัวร์แค้ดดี้ได้สวนกระแสและได้ทำการปลดโปรประจำตัว โปรผู้โชคร้ายท่านนั้นก็คือ คอลิน มอนต์โกเมอรี่ นั่นเอง เจสัน แฮมเปิลแมน ขอลาออกเพื่อไปถือถุงให้กับ ฟรานเชสโก โมลินารี ซึ่งเหตุผลก็อาจจะเป็นไปได้ว่า ฟรานเชสโก นั้นอยู่ในช่วงขาขึ้น แต่มอนตี้ก็ไม่ได้โกรธอะไรและเขาก็ยังกล่าวให้สัมภาษณ์ด้วยว่า “เราก็ทำงานร่วมกันด้วยดีมาโดยตลอด เขาเป็นคนเก่ง ก็หวังว่า เจสัน กับ ฟรานเชสโก จะทำงานร่วมกันได้ดีและมีผลงานที่ยอดเยี่ยมในอนาคต” แต่นานๆครับที่เราจะเห็นแค้ดดี้ไล่นักกอล์ฟออก!

ในขณะที่สัปดาห์ที่ผ่านมา ไรอัน พาลเมอร์ นักกอล์ฟเจ้าถิ่นใน ดัลลัส ลุ้นแชมป์รายการ ไบรอน เนลสัน แชมเปี้ยนชิพ โดยที่ความสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่นกับแค้ดดี้นั้นเปลี่ยนไปจากเดิมเล็กน้อย เพราะ พาลเมอร์ รู้ตัวว่าพักหลังเล่นไม่ค่อยดี จึงโอนมอบหน้าที่การตัดสินใจให้กับแค้ดดี้ เจมส์ เอ็ดมอนสัน เป็นคนเลือกเหล็ก เป็นคนเลือกว่าจะให้ตีธรรดา ตีเบา ตีแรง เป็นคนตัดสินใจเสียเป็นส่วนมาก โดยที่ พาลเมอร์ ยินยอมที่จะกระทำตามในฐานะหุ่นยนต์สวิงไม้กอลฟเท่านั้น แน่นอนว่าในความเป็นจริงคงจะมีบทบาทการตัดสินใจของ ไรอัน ด้วยนิดหน่อย แต่ในสัปดาห์นี้ ไรอัน พาลเมอร์ และ เจมส์ เอ็ดมอนสัน ตกลงกันว่า “ภาระการตัดสินใจจะตกไปอยู่ที่ เจมส์” แล้ว พาลเมอร์ จะทำตาม ซึ่งปรากฏว่าผลที่ออกมาเกือบถึงขั้นคว้าแชมป์กันเลยทีเดียว ได้เพลย์ออฟ กับ คีแกน แบรดลีย์ ก็ต้องดูกันต่อไปครับว่าหน้าที่ของ เจมส์ เอ็ดมอนสัน จะเพิ่มขึ้นโดยปริยายหรือเปล่า?

สุดท้ายมีอีกคนคือ แค้ดดี้ของ แซค จอห์นสัน ซึ่งสัปดาห์นี้จะถือไม้ แต่ไม่ได้ถือเพื่อแบก เขาถือเพื่อเหวี่ยงครับ เดมอน กรีน ที่อายุครบ 50 เรียบร้อยแล้ว และตอนนี้พักงานจาก แซค จอห์นสัน ขอลาชั่วคราวเพื่อมาแข่งขันในแชมเปี้ยนทัวร์ โดยตัวเองนั้นคือทัวร์ริ่งโปร แซค จอห์นสัน บอกว่าจริงๆแล้ว เดมอน เป็นคนที่พรสวรรค์สูงมาก ตีได้ระยะไกล พัตต์ดี และเป็นคนที่เป็นนักสู้คนนึง นั่นคือเหตุผลที่เขาทำงานร่วมกันได้ดีในฐานะทัวร์แค้ดดี้ร่วมกันกับ แซค จอห์นสัน สัปดาห์นี้ เดมอน กรีน อยากจะทดลองความใฝ่ฝันตัวเองในส่วนของการเป็นทัวร์โปรเองบ้างในรายการ พริ้นสิเปิล แชริตี้ คลาสสิค แต่ก็ไม่ได้มีต่อท้ายนะครับว่าขอให้ แซค มาช่วยแบกถุงเพราะ แซค คงจะไม่ยอมแน่นอน ต้องรอดูครับว่าผลงานของ เดมอน กรีนในแชมเปี้ยนทัวร์จะเป็นอย่างไร เพราะถ้าเกิดเขาทำได้ดีหรือไปได้สวยล่ะก็ แซค จอห์สัน เตรียมตัวหาแค้ดดี้ใหม่ได้เลย!!
กำลังโหลดความคิดเห็น