xs
xsm
sm
md
lg

สตรีทเซอร์กิต โมนาโก วัดเครื่องใจ “เวทเทล -ลูอิส”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เวทเทล ผู้นำคะแนนสะสม
ASTVผู้จัดการรายวัน-ศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกฤดูกาล 2011 เดินทางเข้าสู่สนามที่ 6 ของปี รายการโมนาโก กรังด์ปรีซ์ โดยจะแข่งขันกันบนสตรีทเซอร์กิตใจกลางมอนติ คาร์โล ในวันอาทิตย์ที่ 29 พ.ค.นี้ ซึ่งประเด็นที่คอความเร็วทั่วโลกจับตามองคือการดวลเดือดแบบล้อต่อล้อของ 2 นักขับที่เร็วที่สุดในเวลานี้อย่างเซบาสเตียน เวทเทล และ ลูอิส แฮมิลตัน

หลังดวลความเร็วกันมาใน 5 สนามแรก สถานการณ์ในตารางคะแนนประเภทนักขับดูจะมีการทิ้งช่องห่างออกไปเรื่อยๆเมื่อ เวทเทล แชมป์โลกจากค่ายเรดบูลล์ เรซซิง ที่คว้าชัยไปถึง 4 สนามโกยแต้มหนีห่างแฮมิลตัน คู่แข่งตัวจากแม็คลาเรนไปแล้ว 41 คะแนน จนมีการคาดหมาย "หนุ่มเซ็บ" น่าจะไม่พลาดโอกาสในการคว้าแชมป์โลกเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

อย่างไรก็ดีแฮมิลตัน ซึ่งมีดีกรีแชมป์โลกปี 2008 และมีประสบการณ์คว้าแชมป์บนแทร็กแห่งนี้ในปีเดียวกันแสดงความมั่นใจในโอกาสไล่ล่าแชมป์ประจำปีของตัวเองว่า "เส้นทางการแข่งขันในปีนี้ยังอีกยาวไกล ซึ่งผมยังคงเชื่อมันอยู่เสมอกับโอกาสของตัวเอง อย่างไรก็ดีเราจะต้องทุ่มเทและทำงานกันอย่างหนักในการปรับปรุงรถเพื่อเอาชนะเรดบูลล์ให้ได้ที่โมนาโก"

พร้อมกันนี้นักขับผิวสีเลือดผู้ดีซึ่งเป็นเจ้าของแชมป์กรังด์ปรีซ์ 15 สนาม ยังพูดถึงการแข่งขันบนแทร็กโมนาโกว่า "ผมสามารถขับไล่บี้เซบาสเตียน ได้ที่คาตาลุนญาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วด้วยช่องห่างไม่ถึง 1 วินาที ในสุดสัปดาห์นี้ถึงเวลาที่เราจะใส่เต็มสูบอีกครั้ง ซึ่งหากเราชิงความได้เปรียบในรอบควอลิฟาย รวมถึงวางแผนเรื่องยางและการเข้าพิตในวันแข่งแบบรัดกุม เราสามารถเอาชนะได้แน่นอน"

ด้านแชมป์โลกอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์เอฟวันอย่างเวทเทลที่ยังไม่เคยนำรถผ่านเส้นชัยเป็นคันแรกในรายการนี้เผยว่า "นี่คือแทร็กที่ยากที่สุดแทร็กหนึ่งของโลก เพราะคุณจะพลาดไม่ได้เลยตลอดการขับ 71 รอบ คุณไม่จำเป็นต้องมีรถที่เร็วที่สุดเพื่อคว้าแชมป์ที่นี่ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการเซ็ตรถให้คุณขับได้ง่ายที่สุดมากกว่า ซึ่งแน่นอนเป้าหมายของผมจะเป็นอื่นไปไม่ได้นอกจากชัยชนะครั้งแรกที่นี่"

อย่างไรก็ดีคริสเตียน ฮอร์เนอร์ ผู้อำนวยการทีมเรดบูลล์ ออกมายอมรับว่าผลการแข่งขันในสุดสัปดาห์นี้ยังคงเป็นสิ่งที่ยากจะคาดเดา แม้ว่ารถ RB7 จะยังเป็นรถที่เร็วที่สุดในชั่วโมงนี้โดยฮอร์เนอร์มองว่า "ที่ผ่านมาเราเร็วที่สุดก็จริง แต่อย่าลืมรูปแบบของสนามเป็นสิ่งที่แตกต่างออกไป ซึ่งนอกจากความสามารถของนักขับและสมรรถนะของรถแล้ว กลยุทธ์การเลือกยางจะเป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญไปสู่แชมป์รายการนี้"

สำหรับสถิติที่น่าสนใจก่อนออกสตาร์ทศึกโมนาโก จีพี 2011 พบว่าทีมเรดบูลล์ยังคงครองเจ้าในเรื่องของตำแหน่งออกสตาร์ทหลัง 5 สนามที่ผ่านมาเวทเทลคว้าโพลโพซิชันไปถึง 4 ครั้งและอีกหนึ่งครั้งเป็นเว็บเบอร์ เพื่อนร่วมทีม ขณะเดียวกันแชมป์โลกปี 2010 จากเยอรมนี ยังมีลุ้นทำสถิติคว้าแชมป์กรังด์ปรีซ์เทียบเท่าแฮมิลตันหากคว้าชัยได้ในวันอาทิตย์นี้

หากประเมินจากฟอร์มของรถแม็คลาเรน MP4-26 ที่สามารถไล่กวดรถแข่งจากค่ายเรดบูลล์ได้ในการแข่งขันสนามล่าสุดที่ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา แน่นอนว่าคอความเร็วทั่วโลกจะได้เห็นการดวลเดือดระหว่าง เวทเทล กับ แฮมิลตัน ในแทร็กสุดคลาสสิคที่โมนาโก และบางทีผลการแข่งขันอาจเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้นักซิ่งจากอังกฤษกลับมาไล่ล่าแชมป์โลกในช่วง 13 สนามที่เหลือของฤดูกาลนี้ก็เป็นได้
แฮมิลตัน หวังไล่ล่าแชมป์
แทร็กสุดคลาสสิคที่โมนาโก
เว็บเบอร์ (ขวา) แชมป์ปี 2010
ลูอิส ไล่บี้ เวทเทล ในสนามล่าสุด
กำลังโหลดความคิดเห็น