xs
xsm
sm
md
lg

เอฟเอตั้งชุดรวมหลักฐานแฉบอร์ดฉาวก่อนยื่นฟีฟ่า

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เอฟเอ ตั้งชุดรวบรวมหลักฐานก่อนยื่นให้ ฟีฟ่า ภายในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้
สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) ตั้งคณะอนุกรรมการพิเศษขึ้นมาตรวจสอบและรวบรวมหลักฐานที่ ลอร์ด เดวิด ทรีสแมน เปิดประเด็นตีแผ่ 4 บอร์ดฉาวอันมี นายวรวีร์ มะกูดี รวมอยู่ด้วย เกี่ยวกับการรับสินบนในการโหวตเลือกเจ้าภาพฟุตบอลโลก ปี 2018 รอบสุดท้าย ก่อนยื่นให้สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ภายในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้

หลังจากที่อดีตประธานสมาคมฟุตบอลอังกฤษ และคณะกรรมการรณรงค์เสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก ออกมาระบุว่าฟีฟ่าเมมเบอร์ 4 ราย ประกอบด้วย แจ๊ค วอร์เนอร์, นิโคลัส เลออซ, ริคาร์โด เตเซรา และ “บังยี” วรวีร์ มะกูดี มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขอรับผลประโยชน์จากอังกฤษ เพื่อแลกกับการโหวตให้เมืองผู้ดีได้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2018 ซึ่งสุดท้ายเป็น รัสเซีย ที่ได้รับสิทธิ์ไป ทำให้ ฟีฟ่า ส่งจดหมายไปยัง เอฟเอ เพื่อขอดูหลักฐานตามที่กล่าวอ้างก่อนเข้าสู่กระบวนการสืบสวนและพิจารณาบทลงโทษ

เบื้องต้น “เดวิด เบิร์นสไตน์” ประธานสมาคมฟุตบอลอังกฤษยืนยันว่ายินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ โดยล่าสุดเมื่อช่วงหัวค่ำของวันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ.2554 ที่ผ่านมา เบิร์นสไตน์ ออกมาเปิดเผยผ่านสำนักข่าวบีบีซีว่าได้แต่งตั้งให้ “เจมส์ ดิงเกแมนส์” ประธานสภาทนายความแห่งทรี แฮร์ คอร์ต, รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลสูงแห่งศาลปกครอง เป็นประธานคณะอนุกรรมการพิเศษในการรวบรวมและตรวจสอบหลักฐานต่างๆ ตามที่ ลอร์ด เดวิด ทรีสแมน พูดถึงบอร์ดฟีฟ่าทั้ง 4 รายก่อนยื่นให้ฟีฟ่า โดยกำหนดเวลาไว้ภายในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้

ด้าน เบิร์นสไตน์ บอสใหญ่เอฟเอเมืองผู้ดีให้สัมภาษณ์ว่า “มันเป็นเรื่องสำคัญมาก และนี่ก็เป็นโอกาสที่เราจะได้เห็นหลักฐานที่อยู่เบื้องหลังคนเหล่านั้นก่อนเข้าสู่การดำเนินการเพิ่มเติมโดย เอฟเอ เอง รวมถึงฟีฟ่า ซึ่งเราได้แต่งตั้งบุคคลที่มีความเหมาะสมเข้ามาดำเนินการดังกล่าวภายใต้กรอบเวลาที่จำกัดเพียง 2 สัปดาห์ และเขาจะรายงานกลับมาในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารของ เอฟเอ ในวันที่ 19 พฤษภาคมนี้ ตลอดจน ฟีฟ่า ในลำดับต่อไป”

“แน่นอนว่าการตรวจสอบจะเริ่มจากการพูดคุยกับ ลอร์ด ทรีสแมน รวมถึงทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2018 เพื่อพิจารณาทุกแง่มุม ซึ่งผมเฝ้ารอคำตอบที่จะออกมาอย่างใจจดใจจ่อ เพราะผมมั่นใจว่าการทำงานของ เอฟเอ มีมาตรฐานสูง ขณะที่ ลอร์ด ทรีสแมน ก็เป็นคนที่จริงจังและคงไม่กล่าวหาใครขึ้นมาแบบเลื่อนลอยอย่างแน่นอน”

อนึ่ง คำกล่าวอ้างของ ลอร์ด ทรีสแมน ระบุว่า “บังยี” วรวีร์ มะกูดี รักษาการนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ต้องการค่าลิขสิทธิ์โทรทัศน์จากเกมกระชับมิตรระหว่างทีมชาติไทยกับทีมชาติอังกฤษ ที่เคยมีการคุยกันว่าจะจัดขึ้นมาก่อนที่จะถูกพับแผนไปในที่สุดภายหลังจากรัสเซียได้รับการโหวตให้เป็นเจ้าภาพเวิลด์คัพ 2018 อย่างพลิกความคาดหมาย ซึ่งอดีตประธานเอฟเอเอ่ยถึงหลักฐานว่ามาจากการสนทนาทางโทรศัพท์
       
ส่วนอีก 3 รายที่เหลือที่ถูกกล่าวถึงประกอบด้วย “แจ็ก วอร์เนอร์” รองประธานฟีฟ่าชาวตรินิแดดแอนด์โตเบโก ที่ขอเงินประมาณ 2.5 ล้านปอนด์ (ประมาณ 125 ล้านบาท) เพื่อนำไปสร้างศูนย์การเรียนรู้ในบ้านเกิด และอีก 500,000 ปอนด์ (ประมาณ 25 ล้านบาท) สำหรับการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกในประเทศเฮติ โดยให้ส่งมอบเงินผ่านทางตัวเขา
       
ด้าน “นิโคลัส เลออซ” ฟีฟ่าเมมเบอร์ชาวปารากวัย ได้ยื่นข้อเสนอขอยศอัศวินจากเครือจักรภพอังกฤษ ขณะที่ “ริคาร์โด เตเซรา” บอร์ดฟีฟ่าชาวบราซิลเรียกร้องกับ ลอร์ด ทรีสแมน ว่า “มาหาผมและบอกว่าคุณจะให้อะไรผมบ้าง” เพื่อแลกกับคะแนนโหวต
ลอร์ด เดวิด ทรีสแมน เปิดประเด็นตีแผ่การคอร์รัปชันของฟีฟ่าเมมเบอร์ทั้ง 4 ราย
BBC ระบุข้อมูลของ วรวีร์ มะกูดี พร้อมข้อกล่าวหาของ ลอร์ด ทรีสแมน
กำลังโหลดความคิดเห็น