xs
xsm
sm
md
lg

"เรยี" โดน 2 เด้ง กกท.ยันตกเก้าอี้ ผู้ดียื่นฟีฟ่าลงดาบ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

วรวีร์ มะกูดี เจอมรสุมทั้งในและนอกประเทศ
ASTVผู้จัดการรายวัน - "เรยี" วรวีร์ มะกูดี เจอมรสุม 2 เด้งติด เมื่อนางสมคิด รองผู้ว่า กกท.ยันสิ้นสภาพรักษาการนายกลูกหนังไทยแล้ว หลังครบวาระเกิน 90 วัน เผยเลื่อนเลือกตั้งผิดกฎหมาย กกท.จ่อจัดเอง ด้าน เดวิด เบิร์นสไตน์ ประธานเอฟเอ ผู้ดี ส่งหลักฐานเด็ดให้ประธานฟีฟ่าสอบเรียกรับผลประโยชน์เลือกเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2018

เมื่อเวลา 10.30 น. ของวันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม 2554 ณ อาคารรัฐสภา 2 คณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา นำโดย นางนฤมล ศิริวัฒน์ ประธานฯ ได้เรียกนางสมคิด ปิ่นทอง รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนายสถาพร ไชยสงคราม ผู้อำนวยการกองนิติการ และนายกษิภัท ภูมิสิงหชัย นายกสมาคมผู้ตัดสินฟุตบอลอาชีพแห่งประเทศไทย เข้าชี้แจงถึงการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2553 เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ณ ศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ หนองจอก ถึงสาเหตุที่มีการเลื่อนการประชุมดังกล่าวออกไป ทั้งที่มีวาระการเลือกตั้งนายกสมาคมฯ ที่บริหารงานมาครบวาระ 2 ปีออกไป

โดยนางสมคิด ได้ชี้แจงว่าการเลื่อนประชุมของสมาคมลูกหนังไทยนั้นถือว่าเป็นการทำผิดกฎหมาย และเป็นการผิดกฎข้อบังคับสมาคมฟุตบอลฯ เองด้วย "ก่อนการเรียกประชุมครั้งนี้ ได้มีการแจ้งให้สมาคมฟุตบอลฯ ส่งรายชื่อสโมสรสมาชิก ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนน และให้มีการเข้าประชุมเตรียมการกับ กกท. ทว่ามีเพียงการส่งรายชื่อสโมสรสมาชิก โดยไม่ได้ระบุถึงผู้มีสิทธิ์ลงคะแนน และไม่มีการมาหารือกับ กกท. ซึ่งในวันที่ 6 พฤษภาคม ระหว่างที่สโมสรสมาชิกลงทะเบียนเพื่อเข้าประชุมก็ไม่มีการตรวจสอบผู้มอบอำนาจในการเข้าร่วมประชุมให้กับตัวแทนว่าเป็นผู้มีอำนาจจริงหรือไม่ เมื่อเจ้าหน้าที่ กกท.เข้าไปตรวจสอบ นายวรวีร์ มะกูดี ทราบเข้าจึงเดินมาตำหนิการทำหน้าที่ว่าเจ้าหน้าที่ กกท.กระทำการไม่เหมาะสม ไม่ให้เกียรติสมาคมฟุตบอลฯ ราวกับต้องการจับผิดการประชุม ซึ่ง กทท.มีอำนาจเพียงสังเกตการการประชุมเท่านั้น สร้างความน้อยเนื้อต่ำใจให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเป็นอย่างมาก"

"ในวันที่ 6 พฤษภาคม หลังเกิดปัญหาเรื่องมีสมาชิกแสดงสิทธิ์ซ้ำซ้อน คุณวรวีร์เรียกประชุมสภากรรมการบริหารสมาคมฯ อย่างเร่งด่วน หลังจากนั้น 3 นาที จึงมีการประกาศเลื่อนการประชุม ซึ่งในความเป็นจริงอำนาจดังกล่าวตามกฎหมายระบุไว้แล้วว่าเลื่อนได้ก็ต่อเมื่อมีเสียงสโมสรสมาชิก 2 ใน 3 ของการประชุมในวันดังกล่าวจึงจะทำได้ และถือว่ากระทำผิดกฎหมายอย่างชัดเจน"

ขณะเดียวกันรองผู้ว่า กกท. ยังยืนยันว่า "เรยี" หมดสภาพการรักษาการตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลฯ ไปแล้วด้วย "ที่สำคัญตามกฎหมาย พรบ.การกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2528 และข้อบังคับของสมาคมฟุตบอลฯ มีการระบุออกมาว่าการรักษาการตำแหน่งนายกสมาคมฯ ทำได้แค่ภายใน 90 วัน ซึ่งภายในระยะเวลาดังกล่าวต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ เมื่อเกินระยะเวลาจากวันที่ 31 มีนาคม 2554 ไปแล้ว คุณวรวีร์ และสภากรรมการสมาคมฟุตบอลฯ ก็สิ้นสภาพไปหมดสิ้นแล้ว จึงไม่มีอำนาจที่จะเรียกประชุมสโมสรสมาชิกด้วยซ้ำ"

ด้านนางนฤมล ยืนยันว่าจะตรวจสอบการดำเนินงานของ กกท.ให้ดำเนินการตามกฎหมายกับกรณีนี้อย่างเกาะติดเช่นกัน "ที่ผ่านมาคุณชุมพล ศิลปอาชา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ก็เคยพูดว่านายกสมาคมกีฬาไทยหลายสมาคมนั่งบริหารงานกันจนรากงอก แต่ที่ผ่านมาเราใช้กฎหมายกันแบบลูกหน้าปะจมูก จึงอยากเห็น กกท. ดำเนินการบริหารอย่างจริงจังกับกรณีนี้เช่นเดียวกับที่เคยทำกับสมาคมบาสฯ สมาคมแบดฯ หรือสมาคมยิงปืนฯ"

นอกจากปัญหาภายในประเทศที่ "บังยี" ประสบแล้ว ยังมีกรณีที่ ลอร์ด เดวิด ทริสแมน อดีตประธานสมาคมฟุตบอลอังกฤษ หรือ เอฟเอ ออกมากล่าวหาว่าเป็น 1 ใน 4 บอร์ดฟีฟ่า ที่เรียกรับผลประโยชน์จากการลงคะแนนโหวตเลือกเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2018 ซึ่งฟีฟ่าเมมเบอร์ชาวไทย ออกมาประกาศผ่านสื่อว่าไม่เคยมีพฤติกรรมฉ้อฉลดังกล่าว พร้อมกับท้าให้มีการเปิดเผยหลักฐานต่อข้อกล่าวหาด้วย

ซึ่งล่าสุด เดวิด เบิร์นสไตน์ ประธานเอฟเอ อังกฤษ ได้ส่งหลักฐานตามคำกล่าวอ้างของ ลอร์ด ทรีสแมน ให้กับสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ตามที่ เซปป์ แบลตเตอร์ ประธานฟีฟ่า ร้องขอเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งขาใหญ่ฟีฟ่า ยืนยันว่าจะมีการสะสางกรณีดังกล่าวให้เรียบร้อยภายใน 3 สัปดาห์ ก่อนการเลือกตั้งประธานฟีฟ่าคนใหม่ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้
นางสมคิด ปิ่นทอง รองผู้ว่า กกท.
นางนฤมล ศิริวัฒน์ ประธานกมธ.กีฬา วุฒิสภา
เดวิด เบิร์นสไตน์ ประธานเอฟเอ อังกฤษ
กำลังโหลดความคิดเห็น