xs
xsm
sm
md
lg

ลากไส้ “ยี” คอร์รัปชันแลกโหวตบอลโลก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

วรวีร์ มะกูดี มีส่วนพัวพันกับการฮั้วกับ อังกฤษ ที่ต้องการคะแนนโหวตให้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2018 ?
วรวีร์ มะกูดี รักษาการนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เจอมรสุมโหมกระหน่ำอีกระลอก เมื่อสำนักข่าวชั้นนำหลายสำนักทั่วโลกพร้อมใจกันตีข่าวว่ามีส่วนพัวพันกับการขอรับผลประโยชน์จากอังกฤษ เพื่อแลกกับคะแนนโหวตให้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก ปี 2018

โดย รอยเตอร์, เอเอฟพี, บีบีซี, สกาย สปอร์ตส, เดลี เมล์, เดอะ การ์เดียน, อีฟนิง สแตนดาร์ด, อีเอสพีเอ็น, ยูโรสปอร์ต และอื่นๆ ต่างประโคมข่าวเมื่อวันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 ว่า ลอร์ด เดวิด ทรีสแมน อดีตประธานสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) ออกมาแฉว่ามีสมาชิกในคณะกรรมการบริหารของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ถึง 4 รายเกี่ยวข้องกับขบวนการฮั้วกับอังกฤษ เพื่อแลกคะแนนโหวตให้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2018 ที่สุดท้ายแล้วเมืองผู้ดีต้องอกหักด้วยการพ่ายแพ้ให้ “รัสเซีย” อย่างราบคาบ เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

ซึ่ง 1 ใน 4 รายที่ ลอร์ด ทรีสแมน พูดถึงมี “วรวีร์ มะกูดี” ที่เพิ่งประกาศล้มการประชุมใหญ่ประจำปี พ.ศ. 2553 และวาระการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา รวมอยู่ด้วย โดยอดีตประธานเอฟเอระบุว่า “บังยี” ต้องการค่าลิขสิทธิ์โทรทัศน์จากเกมกระชับมิตรระหว่างทีมชาติไทยกับทีมชาติอังกฤษ ที่เคยมีการคุยกันว่าจะจัดขึ้นมาก่อนที่จะถูกพับแผนไปในที่สุด

ส่วนอีก 3 รายที่เหลือที่ถูกกล่าวถึงประกอบด้วย “แจ็ก วอร์เนอร์” รองประธานฟีฟ่าชาวตรินิแดดแอนด์โตเบโก ที่ขอเงินประมาณ 2.5 ล้านปอนด์ (ประมาณ 125 ล้านบาท) เพื่อนำไปสร้างศูนย์การเรียนรู้ในบ้านเกิด และอีก 500,000 ปอนด์ (ประมาณ 25 ล้านบาท) สำหรับการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกในประเทศเฮติ โดยให้ส่งมอบเงินผ่านทางตัวเขา

ด้าน “นิโคลัส เลออซ” ฟีฟ่าเมมเบอร์ชาวปารากวัย ยื่นข้อเสนอขอยศอัศวินจากอังกฤษ ขณะที่ “ริคาร์โด เตเซรา” บอร์ดฟีฟ่าชาวบราซิลเรียกร้องกับ ลอร์ด ทรีสแมน ว่า “มาหาผมและบอกว่าคุณจะให้อะไรผมบ้าง” เพื่อแลกกับคะแนนโหวต

นอกจากนั้น ลอร์ด ทรีสแมน ยังเปิดเผยอีกว่า “ริชาร์ด สคูดามอร์” ประธานกรรมการบริหารของศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ยื่นข้อเสนอว่าหากการช่วยผลักดันในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2018 ประสบความสำเร็จก็จะขอให้มีการพิจารณาแผนจัดเกมที่ 39 ของพรีเมียร์ลีกใหม่อีกครั้ง

ด้าน ลอร์ด ทรีสแมน ให้สัมภาษณ์หลังการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวว่า “มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ผมได้รับรู้เป็นการส่วนตัว ซึ่งในมุมมองของผมถือเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องและผิดจริยธรรมของสมาชิกส่วนหนึ่งในคณะกรรมการบริหารของฟีฟ่า”

ทั้งนี้ วรวีร์ มะกูดี อ้างว่ากำลังอยู่ในระหว่างเดินทางไปยังประเทศกาตาร์ตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อเจรจาต่อรองกับ โมฮาเหม็ด บิน ฮัมมัม ประธานสหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ในกรณีที่ไทยถูกปรับแพ้ปาเลสไตน์ ในศึกฟุตบอลปรีโอลิมปิก 2012 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย รอบแรก นัดแรก จนพ่ายตกรอบด้วยสกอร์รวม หลังจากส่ง สุจริต จันทกล ที่ติดโทษแบนตกค้างจากศึกชิงแชมป์เอเชีย ชุดอายุไม่เกิน 19 ปี เมื่อปี 2008 ลงสนาม

อนึ่ง ฟีฟ่าเคยลงโทษ อามอส อดามู และ เรย์นัลด์ เตมารี สองบอร์ดฟีฟ่าฉาวที่พัวพันการคอร์รัปชันขายเสียงโหวตเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2018 และ 2022 เมื่อปลายปีที่แล้ว โดยในราย อดามู ถูกสั่งห้ามยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมในวงการลูกหนังโลกเป็นเวลา 3 ปี และปรับเงินอีก 10,000 ฟรังก์สวิส (ประมาณ 300,000 บาท) ขณะที่ เตมารี โดนลงโทษเป็นเวลา 1 ปีและถูกปรับเงิน 5,000 ฟรังก์สวิส (ประมาณ 150,000 บาท) หลังจากทั้งคู่ถูก “ซันเดย์ ไทม์” สื่อเมืองผู้ดีเปิดโปงว่าเรียกร้องเงินจากประเทศผู้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2018 และ 2022
ลอร์ด ทรีสแมน
กำลังโหลดความคิดเห็น