xs
xsm
sm
md
lg

"แม็ก" คว้าทองที่ 2 เทควันโดโลก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เจ้าแม็ก ฉลองชัยข้างโค้ชเช
"เจ้าแม็ก" ชัชวาล ขาวละออ คว้าเหรียญทองเหรียญที่สองให้กับทัพจอมเตะไทยในศึกชิงแชมป์โลก 2011 ที่แดนกิมจิ หลังเตะชนะ ปาร์ค จี ยอง ตัวเก่งเจ้าภาพในช่วงซัดเดนเดธ 1-0 คะแนน ฉลองวันเกิดครบ 38 ปีของโค้ช เช ยอง ซอก ขณะที่ "เจ้าที" ปฏิวัติ ทองสลับ แผ่วปลายแพ้ อลิรีซ่า นาสราซาดานี ตัวเก๋าของอิหร่าน 3-9 คะแนน ทำให้ยอดเงินอัดฉีดจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติเพิ่มเป็น 2.5 ล้านบาท

การแข่งขันเทควันโดชิงแชมป์โลกรายการ "ดับเบิ้ลยูทีเอฟ เวิลด์ เทควันโด แชมเปียนชิป 2011" เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่เมืองกองจู ประเทศเกาหลีใต้ โดยมีนักกีฬาจาก 149 ประเทศจำนวนกว่า 1,000 คนเข้าร่วม เพื่อเป็นการจัดอันดับโลก และเช็กความพร้อมช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการคัดเลือกไปลุยโอลิมปิกเกมส์ 2012 ซึ่งสนามแรกจะเปิดฉากขึ้นช่วงเดือนมิถุนายนนี้ ที่ประเทศอาเซอร์ไบจัน

โดยจอมเตะเพิ่งสร้างประวัติศาสตร์แรกในรอบ 32 ปีเมื่อวานนี้ ด้วยการคว้าเหรียญทองเหรียญแรกมาครองได้สำเร็จจากรุ่นไลท์เวทน้ำหนักไม่เกิน 62 กก. หญิง "น้องจูน" รังสิยา นิสัยสม นักเทควันโดสาว วัย 17 ปีจากจังหวัดชลบุรี อดีตเจ้าของเหรียญทองแดงเวิลด์คัพ ประเภททีม ที่จีนเมื่อปีที่แล้ว

ส่วนการชิงชัยในวันนี้มี รุ่นฟินเวทน้ำหนักไม่เกิน 54 กก.ชาย ชัชวาล ขาวละออ ดีกรีเหรียญทองเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่จีน และอดีตเหรียญทองแดงชิงแชมป์โลกที่เดนมาร์ก โดยในรอบ 4 คนสุดท้าย "เจ้าแม็ก" ชัชวาล ยังแข็งแกร่งเตะเอาชนะ ดูนานี อัลตูร์แนล จากตุรกีมาได้ 7-5 คะแนน ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศพบกับ ปาร์ค จี ยอง ตัวเก่งของเจ้าภาพ

จากนั้นรอบชิงชนะเลิศ “โค้ชเช” สั่ง "เจ้าแม็ก" หาจังหวะเตะล่างสลับบนขึ้นที่ศรีษะในยกสาม แต่ก็ยังถูก ปาร์ค บีบเกมและโต้กลับมาได้ดีจน ชัชวาล เกือบเสียท่าก่อนหมดเวลาเสมอกันอยู่ที่ 0-0 จนต้องต่อเวลาพิเศษเพื่อดวลซัดเดนเดธ ผลปรากฏว่าช่วงก่อนหมดเวลา 49 วินาที ชัชวาล ได้โอกาสเตะเข้าลำตัว 2 ที ก่อนที่เท้าขวาจะเข้าเป้าอย่างจังทำให้เป็นฝ่ายชนะไป 1-0 คะแนน คว้าเหรียญทองเหรียญที่สองให้กับทัพเทควันโดไทยได้สำเร็จ พร้อมเตรียมตัวรับเงินอัดฉีดจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ 1 ล้านบาท

หลังเกม ชัชวาล เปิดเผยว่า “ผมดีใจและตื่นเต้นมาก เพราะเหรียญทองเหรียญนี้รอคอยมานานแล้ว หลังชิงแชมป์โลกครั้งที่แล้วไม่ประสบความสำเร็จได้แค่เหรียญทองแดง ยิ่งทุกนัดที่ลงสนามคู่แข่งแต่ละคนล้วนแข็งแกร่งทั้งสิ้น โดยเฉพาะเกมกับ เหวียน ฮู หนาน จากเวียดนามรอบสอง และรอบ 8 คนสุดท้ายกับ อับดุล วาฮับ ซาไซ จากอัฟกานิสถาน ที่คะแนนเสมอกันจนต้องตัดสินด้วยการโหวตให้คะแนนจากกรรมการทั้งหมด ส่วนนัดชิงฯก็ใจระทึกไม่แพ้กันเพราะเราแข่งกับชาติต้นตำรับอะไรก็เกิดขึ้นได้ ดังนั้นทุกจังหวะที่ออกอาวุธไปต้องคาดหวังได้ไม่น้อย และทุกอย่างก็เป็นจริงเมื่อตัวเองได้เป็นแชมป์โลกเทควันโดชายของประเทศไทยคนแรก จากนี้ไปคงมุ่งมั่นไปที่เหรียญทองกีฬาโอลิมปิกเกมส์มากกว่า เพราะเวลานี้เหรียญทองทุกรายการได้มาหมดแล้ว เหลือเพียงแค่เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์เท่านั้นที่ตัวเองต้องการ จากนี้ไปคงต้องฟิตซ้อมตัวเองให้ดีเพื่อผ่านควอลิฟลายไปสู่รอบสุดท้าย "ลอนดอนเกมส์" ให้ได้”

“อย่างไรก็ตามเหรียญทองเหรียญนี้ขอมอบให้กับโค้ชเช เพื่อฉลองคล้ายวันเกิดอายุครบ 38 ปีไปเมื่อวันที่ 30 เมษายน ที่ผ่านมา เพราะถ้าหากตัวเองไม่มีโค้ชเช คอยสอนแนะนำเทคนิคต่างๆให้คงไม่มายืนถึงจุดนี่แน่ ที่สำคัญต้องขอขอบคุณ "บิ๊กเอ" ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย, "บิ๊กชา" นายปรีชา ต่อตระกูล ประธานคัดเลือกตัวทีมชาติ, "บิ๊กเลิศ" นายเลิศ นิตย์ธีรานนท์ พ่อบ้านสมาคม และ ธ.อาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ที่ทุ่มเทเสียสละงบประมาณทุกอย่างพัฒนาพวกเราทุกคนจนก้าวมาคว้าแชมป์โลกได้” เจ้าแม็ก กล่าว

ด้านโค้ช เช ยอง ซอก กล่าวตอนท้ายว่าจาก 3 คนที่ลงคัดเลือกตัวเมื่อวานนี้ “เราสามารถผ่านเข้ามาถึงรอบชิงชนะเลิศได้ถึง 2 วันถือว่า ดีเกินคาด แม้ว่า ปฏิวัติ จะได้แค่เหรียญเงิน แต่ ชัชวาล ก็มาแก้ตัวคืนด้วยการคว้าเหรียญทองเหรียญทองสองให้กับเทควันโดไทยได้ นับว่าทุกคนตั้งใจเต็มที่จนประสบความสำเร็จถึงจุดนี้ เพราะคู่แข่งแต่ละชาติเก่งทั้งนั้น จากนี้ไปเรายังเหลือลุ้นเหรียญทองจาก นาชา ปั้นทอง เป็นคนสุดท้าย ส่วนตัวมั่นใจว่า หากเจ้าตัวทำได้ตามแผนที่ฝึกซ้อมมาก็มีสิทธิ์เหรียญทองเหรียญที่สามได้เหมือนกัน”

ขณะที่ "เจ้าที" ปฏิวัติ ทองสลับ ผ่านรอบ 4 คนสุดท้ายด้วยการอาศัยประสบการณ์อาชนะ ไรเดน บายกูส จากตุรกี 3-1 คะแนน ทะลุเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศพบกับ อลิรีซา นาสราซาดานี ตัวเก๋าของอิหร่าน ปรากฏว่า ตลอดเกมทั้ง 3 ยก ทั้งคู่สลับกันเตะเข้าทำแต้มได้อย่างสนุกคะแนนไม่หนีห่างกันมาก แต่พอมาถึงยกสอง ปฏิวัติ เริ่มหมดแรงถูกคู่แข่งจากอิหร่านเตะหนีขึ้นไป 4-2 คะแนน กระทั่งมาถึงยกสาม สถานการณ์ของ ปฏิวัติ ไม่ดีขึ้น แม้ว่าจะเดินหน้าบุกแหลกแต่ถูกดักจังหวะสองเตะสวนกลับออกมา ก่อนที่ ปฏิวัติ จะเป็นฝ่ายแพ้ไป 3-9 คะแนน คว้าเหรียญเงินไปครอง

สรุปผลงานนักเทควันโดไทยในเวลานี้คว้ามาได้แล้ว 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน เตรียมรับเงินอัดฉีดจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ 2.5 ล้านบาท แยกเป็นเหรียญทอง 1 ล้านบาท และ เหรียญเงิน 5 แสนบาท

ส่วนผลการแข่งขันของ 2 นักเทควันโดไทยในรอบคัดเลือกนั้น ปรากฏว่า รุ่นมิดเดิ้ลเวทน้ำหนักไม่เกิน 73 กก. "น้องหมึก" รภัทรกร ประสพสุข เจ้าของเหรียญทองแดงเอเชียนเกมส์คนล่าสุด อันดับ 5 ของโลก จอดป้ายแค่รอบแรกแพ้ให้กับ นูซา ราเจอร์ ของสโลวีเนีย 4-5 คะแนน ขณะที่รุ่นแบนตั้มเวทน้ำหนักไม่เกิน 63 กก.

"เจ้าแม็กซ์" นาชา ปั้นทอง อดีตเหรียญเงินชิงแชมป์โลก อันดับ 5 ของโลก รอบแรกได้บายเป็นตัวยืน รอบสองชนะ พอล โรมิโอ จากฟิลิปปินส์ 8-3 คะแนน รอบสามชนะ ชัวร์ แพนตา จากสโลเวเนีย 4-1 คะแนน รอบสี่ นาชา ยังแกร่งชนะ นิโคลา โยวาโนวิช ชาวเซอร์เบีย 5-2 คะแนน ก่อนที่รอบ 8 คนสุดท้ายจะเร่งฟอร์มเก่งของตัวเองไล่ต้อนชนะ ไซนัลบิดิน นาซาราลิเยฟ ของอุซเบกิสถานไปขาดลอย 9-2 คะแนน ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ พร้อมกับได้เหรียญทองแดงอยู่ในกำมือแล้ว รอพบกับคู่ชนะระหว่าง แด ฮุน ลี จากเกาหลีใต้ กับ เลียซา นาดิเลียน ของอิหร่าน ส่งผลให้ทีมเทควันโดไทยยังมีสิทธิ์ลุ้นเหรียญทองจนถึงวันสุดท้าย
เจ้าแม็ก คนที่สองจากซ้าย
กำลังโหลดความคิดเห็น