xs
xsm
sm
md
lg

เอฟวันจ่อแบน DRS ที่โมนาโก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เจ้าหน้าที่ควบคุมการแข่งขันรถสูตรหนึ่งชิงแแชมป์โลกเตรียมพิจารณาสั่งแบนการใช้ระบบปีกหลังปรับระดับได้ หรือ DRS (Drag Reduction System) ในการแข่งขันโมนาโก กรังด์ปรีซ์ ช่วงปลายเดือน พ.ค.นี้ เพื่อเหตุผลด้านความปลอดภัย
DRS อาจถูกแบนที่โมนาโก
หลังจากที่สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) ออกกฎให้ทุกทีมสามารถใช้ปีหลังแบบปรับระดับได้ หรือระบบ DRS เพื่อลดแรงต้านในช่วงทางตรงยาวทั้งยังช่วยให้มีรถแข่งคันหลังมีโอกาสแซงคันหน้ามากขึ้น ซึ่งในเอฟวัน 3 เรซแรกที่ผ่านมาระบบดังกล่าวนับว่าสร้างสีสันและมีประโยชน์ในการแซงอยู่พอสมควร

อย่างไรก็ดีในศึกโมนาโก กรังด์ปรีซ์ วันที่ 29 พ.ค.นี้ ซึ่งเป็นสนามรูปแบบปิดเมืองแข่งซึ่งจะใช้ถนนในมอน ติ คาร์โล ดัดแปลงเป็นแทร็กนั้น เว็บไซต์ AUTOSPORT.com คาดการว่าระบบดังกล่าวอาจไม่จำเป็นกับสภาพแทร็กที่ไม่มีทางตรงยาวมากนักอย่างโมนาโก

โดยเว็บไซต์ดังกล่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ควบคุมการแข่งขันอาจมีการเรียกประชุมกับสมาคมทีมแข่งเอฟวันหลังจบศึกเตอร์กิช กรังด์ปรีซ์ วันที่ 8 พ.ค.นี้ เพื่อหารือถึงการยกเลิกการใช้ DRS เป็นการชั่วคราวที่โมนาโก ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยในการแข่งขันใน เนื่องจากมีโอกาสที่นักขับที่ใช้ DRS แล้วแซงไม่พ้น จนเกิดอุบัติเหตุได้

สำหรับระบบ DRS (Drag Reduction System) เป็นระบบที่นักขับสามารถกดปุ่มบังคับจากพวงมาลัยเพื่อปรับระดับของปีกหลังอันเป็นการลดแรงต้านและเพิ่มความเร็วได้ถึง 10-20 กม./ชม. โดยในวันแข่งขันจะอนุญาตให้ใช้ในช่วงสุดทางตรงที่กำหนดไว้เท่านั้น รวมถึงจะใช้ได้ก็ต่อเมื่อรถคันหลังทำเวลาไล่ตามคันหน้าไม่เกิน 1 วินาที

สำหรับศึกเอฟวันสนามต่อไปซึ่งเป็นสนามที่ 4 ของฤดูกาล 2011 จะขยับเข้าสู่การแข่งขันในโซนยุโรป รายการเตอร์กิช กรังด์ปรีซ์ วันที่ 8 พ.ค.นี้ ที่ประเทศตุรกี จากนั้นจะต่อด้วยศึกสแปนิช กรังด์ปรีซ์ วันที่ 22 พ.ค. จนไปถึงการแข่งขันที่โมนาโกในวันที่ 29 พ.ค.
กำลังโหลดความคิดเห็น