xs
xsm
sm
md
lg

ชี้ลูกเล่นใหม่ F1 ยังไม่เวิร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ปีกหลังปรับระดับได้ (DRS) ยังไม่มีบทบาทเท่าที่ควรในเรซแรก
สื่อฟันธง ปีกหลังปรับระดับได้ หรือที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Drag Reduction System (DRS) ซึ่งเป็นลูกเล่นในรถฟอร์มูลา วัน ตามกติกาใหม่ของศึกเอฟวัน 2011 อย่าง ยังไม่เป็นที่น่าประทับใจมากนัก หลังผ่านการแข่งขันสนามแรกที่ประเทศออสเตรเลีย

สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) อนุญาตในทุกทีมแข่ง นำเอา 2 เทคโนโลยีสำคัญมาใช้ในฤดูกาลนี้ เริ่มจาก ระบบสำรองพลังงาน Kinetic Energy Recovery Systems หรือที่เรียกกันสั้นๆว่า KERS ที่คัมแบ็คสู่เอฟวันอีกครั้งหลังเคยนำมาทดลองใช้ในปี 2009 รวมไปถึงปีกหลังปรับระดับได้ที่ช่วยลดแรงต้านทานของรถแข่ง (Drag Reduction System หรือ DRS)

ซึ่งหลังผ่านการแข่งขันสนามแรกที่ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา "เดลีย์เมล" สื่อเมืองผู้ดีวิเคราะห์ว่า ปีกหลังปรับระดับได้ (DRS) ซึ่งเอฟไอเอ หวังที่จะทำให้การแข่งขันมีการแซงมากกันขึ้น กลับไม่มีผลมากนักในการแข่งขัน เนื่องจากมีความยุ่งยากขอข้อกติกาในการใช้

โดยมีน้อยคนที่จะเลือกใช้การกดปุ่มปรับปีหลังของรถตัวเอง ซึ่งตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดคือการไล่ล่าตำแหน่งของเจนสัน บัตตัน กับ เฟลิเป มาสซา ในช่วงต้นของการแข่งขัน ซึ่งท้ายที่สุดบัตตันก็ไม่สามารถแซงมาสซาในช่วงที่อนุญาตให้ใช้ DRS ได้

โดยระบบ DRS มีการกำหนดให้กดปุ่มใช้แบบอิสระในรอบควอลิฟาย ทว่าในช่วงการแข่งขันเอฟไอเอ กำหนดให้นักขับที่สามารถใช้ได้จะต้องมีเวลาตามหลังคันหน้าไม่เกิน 1 วินาที และทำได้ในโซนที่กำหนดไว้เท่านั้น โดยทางเจ้าหน้าที่ควบคุมการแข่งขันจะส่งสัญญาณไปที่ทีมแข่งและนักขับในทันทีที่สามารถใช้งานระบบดังกล่าวได้
กำลังโหลดความคิดเห็น