xs
xsm
sm
md
lg

“โนวัค ยอโควิช” อัศวินคลื่นลูกที่สาม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


เอเยนซี่ /ASTVผู้จัดการรายวัน – ผลการแข่งขันเทนนิส โซนี่ โอเพ่น ที่ไมอามี่ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา ได้ทำให้สปอตไลท์ วงการเทนนิสโลกฉายจับไปที่นักเทนนิสหนุ่มจากเซอร์เบีย “โนวัค ยอโควิช” ผู้ที่กำลังจะกลายเป็นคลื่นลูกที่สามตามมากลบทับความยิ่งใหญ่ของ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ และ ราฟาเอล นาดาล ด้วยผลงานที่คว้าแชมป์ติดต่อกันมาตั้งแต่แกรนด์สแลม รายการออสเตรเลี่ยน โอเพ่น, ดูไบ เทนนิส แชมเปี้ยนชิป, อินเดียน เวลล์ส และ ล่าสุดกับ โซนี่ โอเพ่น อันเป็นชัยชนะที่หนุ่มเซิร์บ ปราบ กระทิงหนุ่มจากสเปนอย่าง ราฟาเอล นาดาล ได้สำเร็จเป็นครั้งที่สองในรอบปี

หลังจากควาแชมป์แกรนด์สแลมรายการออสเตรเลี่ยน โอเพ่น ประเดิมต้นปี 2011 ดูเหมือนว่าใครก็ไม่สามารถหยุดความร้อนแรงของ โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสหนุ่มวัย 23 ปีจากเซอร์เบียได้ ด้วยผลงานชนิดคลีนชีท คว้าแชมป์ติดต่อกันถึง 4 รายการที่ลงสนามบวกด้วยผลงานชัยชนะติดต่อกัน 26 แมทช์พร้อมทำสถิติเทียบกับโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ที่สามารถคว้าชัยสแลม ออสซี่ อินเดียน เวลล์ส และ ไมอามี่ มาสเตอร์สติดต่อกันสามรายการ

นอกจากนี้ โนเล ยังเบียดโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ จากหมายเลขสองของโลกให้ร่วงไปเป็นอันดับสามขณะที่ตนเองไล่ตามเบอร์หนึ่งอย่างนาดาล ชนิดหายใจรดต้นคอ และทั้งหมดนี้ทำให้มีการพยากรณ์ว่า โนวัค ยอโควิช กำลังจะขึ้นมาเทียบเหล่าเทพแห่งวงการสักหลาดโลกอย่าง เฟเดอเรอร์ และ นาดาล ในไม่ช้า โดยเฉพาะฝีมือที่เรียกว่าเบียดกันอย่างสูสีกับกระทิงหนุ่มจากสเปนแล้วในขณะนี้

โดยการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศเมื่อวันอาทิตย์ที่ ผ่านมาก่อนที่จะเริ่มต้นดวลแร็กเก็ต นักวิจารณ์ริมคอร์ตต่างยกให้นาดาล เป็นต่อหนุ่มเซิร์บรายนี้แทบจะทุกราย แต่ทว่าการแข่งขันจบลงด้วยชัยชนะของ "โนเล่" ด้วยสกอร์ 2-1 เซต พร้อมกับสถิติอันสวยงามด้วยการคว้าแชมป์เหนือราฟาเอล นาดาลเป็นรายการที่สองนับตั้งแต่เปิดฤดูกาล

ชัยชนะดังกล่าวไม่ได้เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการที่เปลี่ยนไปของ โนวัค ยอโควิช แต่ยังเป็นสัญญานส่งถึงวงการเทนนิสโลกว่า ในการแวดวงแร็กเก็ตชายเดี่ยวนั้นกำลังจะเกิดความเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง หลังศักราชแห่งความยิ่งใหญ่ของ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ เคยถูกปิดลงโดย ราฟาเอล นาดาล ถึงเวลานี้ โนวัค ยอโควิช คือคลื่นลูกที่สามที่กำลังถาโถมเพื่อกลบความยิ่งใหญ่ของ กระทิงดุจากสเปน

ทั้งนี้ต้องยอมรับว่า ยอโควิช และ นาดาล นั้นต่างมีฝีไม้ลายมือที่เรียกว่ากินกันไม่ลง แต่นั่นเป็นเพียงสองเซตแรกเท่านั้น หากการแข่งขันดำเนินไปถึงเซตที่สามความได้เปรียบจะตกไปอยู่กับยอโควิชทันที ซึ่งมีเสียงวิจารณ์ตามหลังมาว่า ชัยชนะดังกล่าวของ ยอโควิช นั้นไม่ได้เป็นเพราะหนุ่มเซิร์บ เก่งกว่านาดาล แต่เป็นเพราะความแข็งแกร่งทางด้านจิตใจที่นิ่งกว่าหมายเลขหนึ่งโลกจากสเปน

ที่สำคัญ นาดาล นั้นแสดงออกอย่างชัดเจนว่าล้าลงไปในเซตที่สามอย่างเห็นได้ชัด อันเป็นผลมาจากอาการที่ร้อนจัดในไมอามี่ ทำให้เจ้าตัวแทบจะควบคุมอารมณ์ได้ไม่อยู่ ผิดไปจากยอโควิช ที่ก่อนหน้านี้เคยถูกวิพากษ์ วิจารณ์ว่าเป็นนักเทนนิสที่ควบคุมอารมณ์และความกดดันในสนามได้ไม่ดีสักเท่าไรนัก แต่ผลงานที่ไมอามี่ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้ทำให้เหล่าเกจิริมคอร์ตต้องเปลี่ยนท่าที

ถึงเวลานี้ ความน่าสนใจของวงการเทนนิสโลกในประเภทชายเดี่ยวนั้นได้เปลี่ยนจาก เฟเดอเรอร์ - นาดาล กลายมาเป็น นาดาล – ยอโควิช ด้วยความที่ทั้งคู่มีวัยที่ห่างกันเพียง 11 เดือนมีฝีมือและผลงานที่ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่ากันและที่สำคัญที่สุด ทั้งสองกำลังอยู่ในช่วงท้อปฟอร์มดังนั้นในทุกทัวร์นาเมนท์ต่อจากนี้ หากทั้งคู่ต้องลงสนามเพื่อดวลแรกเก็ตจึงเปรียบเสมือนสองอัศวินที่ลงสนามเพื่อชิงชัยความเป็นใหญ่แห่งยุค ส่วนตำแหน่งจะตกเป็นของผู้ใดนั้นไม่เกินแกรนด์สแลมรายการที่สามของปีแฟนลูกสักหลาดทั่วโลกน่าจะได้รู้กัน

กำลังโหลดความคิดเห็น