xs
xsm
sm
md
lg

"บิ๊กอ็อด"คอนเฟิร์ม! มวยได้ลุยซีเกมส์-อลป.

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา
ASTVผู้จัดการรายวัน - "บิ๊กอ็อด" พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกไทย ยืนยันทัพนักชกไทยสามารถร่วมการแข่งขันซีเกมส์ และโอลิมปิกเกมส์ 2012 ได้ แม้ พล.อ.นรินทร์ แทบประสิทธิ์ นายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่นไทย และคณะกรรมการโดน "ไอบา" สั่งแบน 12 เดือน

หลังจากที่สมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย มีการประชุมเลือกตั้ง พล.อ.นรินทร์ แทบประสิทธิ์ ขึ้นสู่ตำแหน่งนายกสมาคมฯ คนใหม่แทนที่ พล.อ.ทวีป จันทรโรจน์ ประมุขคนเก่าที่บริหารงานมาครบวาระ อีกทั้งยังมีปัญหาความขัดแย้งกับ ชิง กั๊ว วู ประธานสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ ชาวไต้หวัน กรณีวิจารณ์การทำงานของผู้ตัดสินในโอลิมปิกเกมส์ 2008 รวมทั้งยังกล่าวหา ไอบา ปลอมแปลงเอกสารการประชุมประจำปี 2010 จนมีผลให้ได้รับโทษแบนห้ามยุ่งเกี่ยวกับการแข่งขันทุกรายการเป็นเวลา 2 ปี

ล่าสุด "ไอบา" ได้ประกาศโทษแบน พล.อ.นรินทร์ นายกสมาคมมวยเสื้อกล้ามไทยคนใหม่ พร้อมเลขาธิการทั่วไป, รองนายกสมาคม, กรรมการบริหารระดับสูง, เหรัญญิก และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรวมไปถึงสมาชิกทั้งหมดเป็นเวลา 12 เดือน ห้ามยุ่งเกี่ยวกับการแข่งขันทุกรายการที่ได้รับการรับรองจาก "ไอบา" เนื่องจากสมาคมมวยฯ มีส่วนกับการกล่าวหาสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติปลอมแปลงเอกสารด้วย

โดย พล.อ.นรินทร์ กล่าวเปิดใจถึงเรื่องดังกล่าวว่า "ผมว่าการกระทำของ ไอบา เป็นการตัดสินโทษที่รุนแรงเกินไป ตอนนี้ผมไม่ได้เกี่ยวข้องกับ พล.อ.ทวีป แม้ในอดีตจะเคยเป็นอุปนายกสมาคมฯ มาก่อนก็ตาม เนื่องจากผมมาจากการเลือกตั้งโดยถูกต้อง อีกทั้งยังได้รับการรับรองจากการกีฬาแห่งประเทศไทย อย่างไรก็ตามหลังทราบเรื่องดังกล่าวแล้วได้ทำหนังสือชี้แจงไปแล้ว ว่าผมทำหน้าที่นายกสมาคมฯ เพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ ไม่เกี่ยวกับคนอื่น เชื่อว่าปัญหาทุกอย่างจะคลี่คลายได้"

ขณะที่ "บิ๊กหนุ่ม" กนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ยอมรับเป็นกังวลกับปัญหานี้ไม่น้อย "ตอนทราบครั้งแรกก็รู้สึกวิตกเช่นกัน เพราะเป็นปัญหาใหญ่ที่อาจจะทำให้นักชกไทยหมดสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ที่อินโดนีเซีย ปลายปีนี้ รวมถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษด้วย ซึ่งความจริงเรื่องราวเหล่านี้ไม่ควรจะยืดยาวบานปลายไปได้ถึงขนาดนี้ อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งที่ผ่านมาของสมาคมมวยสากลสมัครเล่นฯ ทาง กกท.ได้ให้การรับรองไปแล้ว และสามารถทำงานในประเทศได้เช่นเดิม"

ด้าน "บิ๊กอ็อด" พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกไทย เผยถึงปัญหาดังกล่าวว่า "ทางโอลิมปิกไทย และ กกท. ได้รับหนังสือจากทาง ไอบา เรื่องการแบน พล.อ.นรินทร์ และกรรมการบริหารสมาคมฯ เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากทาง ไอบา มองว่านายกสมาคมฯ คนใหม่ ก็เคยมีชื่ออยู่ระหว่างที่ พล.อ.ทวีป เป็นนายกสมาคมฯ เขาจึงมองว่ามันไม่โปร่งใส จากนี้ พล.อ.นรินทร์ ต้องชี้แจงว่าไม่ได้เป็นร่างทรงของใคร"

พร้อมกันนี้ "บิ๊กอ็อด" ยังเผยถึงทางออกของการส่งนักชกไทย เข้าร่วมการแข่งขันซีเกมส์ และโอลิมปิกเกมส์ ด้วยว่า "ไอบา เปิดช่องว่างให้เราสามารถส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันระดับสากลได้ ด้วยการไม่ลงโทษแบนนักกีฬา, โค้ช และกรรมการผู้ตัดสิน ดังนั้นจากนี้ผมจะตั้งคณะทำงานพิเศษของคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย เพื่อทำหน้าที่แทนสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ช่วงเวลา 12 เดือนที่รับโทษแบน ในการส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันรายการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกีฬาซีเกมส์ หรือโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งเป็นช่องทางเดียวที่เราสามารถทำได้อย่างถูกต้องทุกประการ"

"ส่วนการดำเนินงานของสมาคมมวยสากลสมัครเล่นฯ ก็สามารถทำงานได้ตามปกติ เพราะผ่านการรับรองจาก กกท. เรียบร้อยแล้ว แค่ไม่สามารถส่งนักกีฬาไปแข่งขันต่างประเทศได้ ซึ่งเมื่อครบ 12 เดือน ก็จะสามารถกลับมาทำงานได้เหมือนเดิม"

อย่างไรก็ตามคนโตแห่งบ้านอัมพวันยอมรับหนักใจกับปัญหาดังกล่าวไม่น้อย "เราทุกคนมองเห็นปัญหาเรื่องนี้ดี และเชื่อว่า พล.อ.ทวีป ก็ทราบเช่นเดียวกันว่าอะไรควรทำ และอะไรไม่ควรทำ ต่อไปนี้อยากให้ทุกฝ่ายมองถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก แม้ปัญหาทุกอย่างจะแก้ไขได้ แต่การไม่มีปัญหาเลยจะเป็นเรื่องที่ดีกว่า"
พล.อ.ทวีป จันทรโรจน์
ทัพกำปั้นไทยยังได้ลุยซีเกมส์-โอลิมปิก
กำลังโหลดความคิดเห็น