xs
xsm
sm
md
lg

ผู้ที่ไม่เคยแพ้ใครในการแข่งขันแบบตัวต่อตัว / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ "The Golf Touch" โดย "วันปีย์ สัจจมาร์ค"

ต้นปีในสัปดาห์ของ รอยัล โทรฟี่ ผมกับ คอลิน มอนต์โกเมอรี่ ได้คุยกันว่า เดี๋ยวคงเจอกันอีกครั้งที่ภูเก็ต ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ในการชิงแชมป์สมัครเล่นโลกของ BMW ณ สนาม บลู แคนยอน โดย มอนตี้ บินมา 1 วันเพื่อจัดคลีนิคให้กับผู้ร่วมการแข่งขันทั้งหลาย ส่วนผมเองก็ตอบรับคำเชิญของ BMW เอาไว้ล่วงหน้าตั้งแต่ก่อนสิ้นปีแล้ว ก่อนจะเล่าเรื่องมอนตี้ต่อ ต้องขอชมมาเลยว่า BMW จัดงานนี้ได้อย่างยอดเยี่ยมที่สุด จากบรรดารายการกอล์ฟสมัครเล่นทั้งหมดที่ผมเคยไปร่วมกิจกรรมด้วยในช่วง 14 ปีที่ผ่านมา

คอลิน มอนต์โกเมอรี่ ปัจจุบันวัย 48 ปี เป็นนักกอล์ฟอาชีพจากสกอตแลนด์ ที่มีประวัติกอล์ฟอันยอดเยี่ยมมาโดยตลอด ตั้งแต่สมัยเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นและแข่งขันในระดับมหาวิทยาลัย จนกระทั่งก้าวสู่เส้นทางนักกอล์ฟอาชีพ ปีแรกที่เทิร์นโปร เขาได้เป็นนักกอล์ฟหน้าใหม่ยอดเยี่ยมประจำปีของ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ หลังจากนั้นเขาได้เป็นนักกอล์ฟยอดเยี่ยมของทัวร์อีก 4 ครั้ง และก้าวขึ้นไปครองตำแหน่งมือหนึ่งของ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ ถึง 8 ครั้ง ซึ่งยังไม่มีใครทำได้มาก่อน รวมไปถึงสถิติอันน่าทึ่งที่เขาไม่เคยพลาดท่าพ่ายแพ้ให้ใครเลยในการแข่งขันแมทช์เพลย์แบบซิงเกิล แมทช์

ประมาณ 3 ชั่วโมง หลังจากที่เดินทางมาถึงภูเก็ต โดยที่พึ่งจะได้พักจากการเดินทางเล็กน้อย และยังไม่ได้ซ้อม มอนตี้ก็เริ่มจัดคลีนิค ที่หลุม 10 และหลุม 13 ของ แคนยอน คอร์ส โดยมีผู้คนรุมล้อมและเดินตามดูช็อตต่อช็อตร้อยกว่าคน เขาได้อธิบายถึงรายละเอียดว่าเขามองอะไร คิดอะไร และพยายามทำอะไรในแต่ละช็อตที่ตีออกไป รวมถึงเทคนิคการระเบิดทราย และตอบคำถามทุกคำถามจากบรรดาคนที่รุมล้อม รวมไปถึงการแจกลายเซ็นและโอกาสถ่ายภาพอย่างใกล้ชิดสนิทสนมกับแฟนกอล์ฟที่มาร่วมกิจกรรม สรุปสองหลุมนั้น เขาทำเบอร์ดี้ทั้งสองหลุม! และเรื่องที่เน้นมากที่สุดก็คือ การจับกริพให้เบา สำหรับการเล่นช็อตเดินทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสวิงด้วยไดร์เวอร์ ส่วนเรื่องที่เน้นที่สุดของการพัตต์ ก็คือการให้น้ำหนัก ซึ่งเขาให้ความสำคัญเรื่องนี้มากกว่าการดูไลน์หรืออ่านไลน์ด้วยซ้ำ มอนตี้ ตอกย้ำตำราเดียวกับ เดฟ เพลส์ ว่าพัตต์ที่ดีไม่ว่าจะขึ้นเนินหรือลงเนินก็ตาม ควรจะให้น้ำหนักหยุดเลยหลุมไปประมาณ 18 นิ้ว

ปัจจุบันนี้ มอนตี้ ให้โอกาสตัวเขาเองอีก 2 ปีที่จะพยายามจะกลับมาอยู่ใน 50 อันดับแรกของโลกให้ได้ หลายคนอาจคิดว่า หลังจากนั้นเมื่อเขาอายุครบ 50 ปีเต็ม เขาก็คงจะเข้าทัวร์อาวุโส เหมือนนักกอล์ฟหลายๆคน แต่เรื่องนี้เขาได้พูดอย่างเต็มปากเต็มคำว่า เขามีสิทธิในการแข่งขันยูโรเปี้ยน ทัวร์ จนถึงปี 2015 และเมื่อถึงวันนั้น ถ้าเขาไม่ได้สิทธิแข่งขันในทัวร์ปกติต่อ เขาก็จะแขวนไม้ และเกษียรโดยไม่เข้าแข่งขันใน ซีเนียร์ ทัวร์ อย่างแน่นอน
กำลังโหลดความคิดเห็น