xs
xsm
sm
md
lg

แชมเปี้ยนส์ ลีก สัปดาห์นี้ / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้ายฤดูกาลนี้ ออกตัวน่าตื่นเต้น โดยเฉพาะทีมจากพรีเมียร์ ลีก ที่เล่นได้ระเบิดเถิดเทิง

คืนแรกนั่งดูเกม เอซี มิลาน เปิดเสนามซานซีโร่ พ่าย ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ 0-1 ประตู มันไม่ใช่เกมที่เล่นกันในสนามเท่านั้น เกมจิตวิทยาขอบสนามมีผลต่อความพ่ายแพ้ของเจ้าบ้าน

เจนนาโร่ กัตตูโซ่ ที่สวมปลอกแขนกัปตันทีมถูกโจ จอร์แดน อดีตสูญหน้ามิลานชาวสก๊อตพูดภาษาพื้นเมืองใส่ ‘เจ้ารถถัง’ ที่เคยไปค้าแข้งในสกอตแลนด์ ไม่มีใครรู้ว่า จอร์แดน พูดจี้ใจดำด้วยถ้อยคำไหน กัตตูโซ่จึงฉายซ้ำไม่ได้ คงคล้ายๆ กับ ซีเนอดีน ซีดาน ไปเฮดบัตต์ใส่ยอดอกมาร์โก มาเตรัซซี จนถูกไล่ในเกมชิงเวิลด์คัพ ปี 2006 จนบัดนี้ ซีดาน ยังไม่ยอมปริปากเผยถ้อยคำประโยคนั้น

เกมยั่วกัตตูโซ่จอมทัพแดนกลางของมิลาน ประสานจากขอบสนามถึงกลางสนาม ปีเตอร์ เคร้าช์ รับงานเป็นตัวป่วนคอยไล่กระแทก และอาศัยความสูงยาวขึ้นกด คนอื่นๆ ทันเสียบเป็นเสียบ ความพ่ายแพ้ของมิลานส่วนหนึ่งมาจากเกมป่วนกัตตูโซ่ให้หัวเสียเล่นลำบาก เกมเลยไม่เป็นเกม

เกมจิตวิทยาลักษณะนี้ประสบความสำเร็จเสมอ ถ้าวิเคราะห์และใช้ให้ถูกที่ถูกจังหวะ ฤดูกาลนี้กัตตูโซ่คงไม่ได้กลับมาเล่นถ้วยใหญ่ยุโรปอีกแล้ว

นอนดึกติดต่อกันหลายคืน ถ่างตารอคู่อาร์เซนอลกับบาร์เซโลน่า อีก 15 นาทีเกมจะเริ่มอยู่แล้ว ผมทนรอไม่ไหว ยาแก้แพ้ (อากาศนะครับ) ที่กินไปก่อนเที่ยงคืนออกฤทธิ์แรง เลยอดดูเกม ‘แชมเปี้ยนส์ ลีก กลาสสิโก้’ ที่ ‘ไอ้ปืนใหญ่’ ไล่ยิงแซงหน้า ‘บาร์ซ่า’ เก็บชัย 2-1 ไว้วางแผนเล่นรอบหน้าแบบเนียนๆ ไม่ให้พลาดท่าเสียที เขี่ย ‘บาร์ซ่า’ ที่ว่าแน่ๆ ให้ตกรอบเสียก่อนทีมอื่นๆ จะกล่าวคำขอบใจ

ผมถึงบอกว่าทีมจากพรีเมียร์เล่นได้เถิดเทิงจริงๆ แฮร์รี่ เร้ดค์แนปป์ คุยโวฟุตบอลกัลโช่ ล้าหลังกว่าพรีเมียร์ ลีกเยอะ รอบหน้ามิลานเยือนรังไก่ที่มีแกเร็ธ เบล มาร่วมเลื้อยอาจกลับไปแบบไม่ค่อยสวย ‘อาจจะ’ นะครับ

อาร์เซนอลไปเยือน ‘บาร์ซ่า’ กลายเป็นเกมที่แฟนๆ ถ่างตารอ เกมยูฟ่า แชมป์เปี้ยนส์ ลีก มันชวนซี้ดปากอย่างนี้ ยูฟ่าจึงฉวยโอกาสขึ้นค่าตั๋วรอบชิงขูดเลือดแฟนบอล จนอาร์แซน เวนเกอร์กับคาร์โล อันเชล็อตติ ต้องประสานเสียงคัดค้าน

ต้นสัปดาห์นี้โอลิมปิก ลียง เปิดบ้านรับรีล มาดริด เจ้าของบ้านฟอร์มดี 2 นัดหลัง ยิงคู่แข่ง 8 ประตูเสียเพียง 1 ‘ราชันชุดขาว’ เยือนลียงไม่ค่อยดีนัก ฤดูกาลที่แล้วบุกพ่าย 2-1 คืนวันอังคารเจ้าจะขาดกองหน้าดาวยิง ลิซานโดรที่ได้รับบาดเจ็บจากเกมรับน็องซี่ ส่วนมาดริดได้กาก้ามายืนกลาง ข้างสนามเป็นมูรินโญ่ สนุกแน่ครับ

เอฟซี โคเปนเฮเก้น รับ เชลซี ทีมจากอังกฤษชื่อชั้นดีกว่า เล่นถ้วยนี้โชกโชนทั้งผู้เล่นทั้งกุนซือ เจ้าบ้านเหนียวหนึบในรัง ทีมเยือนเพิ่งตกรอบเอฟเอ คัพ สภาพทีมยังตุปัดตุเป๋ ถ้าดาราใหญ่จูนเครื่องเข้ากันไม่ได้อาจแพ้กลับมา

คืนวันพุธ คู่ชิง ชปล.ฤดูกาลที่แล้วมาห้ำหั่นกันก่อนเวลา อินเตอร์ มิลาน รับ บาเยิร์น มิวนิค เจ้าบ้านตั้งแต่เปลี่ยนกุนซือเป็นเลโอนาร์โด้ ฟอร์มพลิกกลับมาดีผิดหูปิดตา กำลังไล่จี้มิลานขึ้นอยู่หัวตาราง ส่วนทีมเยือนฟอร์มที่แท้จริงกลับมาแล้ว ฟร้องค์ ริเบรี่ กับ อาร์เยน ร็อบเบน พร้อมลงสนาม กองหน้าก็ครบเครื่อง

อีกคู่ที่แฟนๆ ตั้งตารอ โอลิมปิก มาร์กเซย เปิดบ้านรับ แมนฯ ยูไนเต็ด

คืนวันเสาร์มาร์กเซยเปิดบ้านชนะแซงต์ เอเตียง 2-1 พร้อมปัญหากองหน้าบาดเจ็บลงสนามไม่ได้ของ มาติเยอ วาลบูน่า กับ ลอริค เรมี่ แต่ยังมีลูโช่ กอนซาเลซ คอยปั้นเกม ส่วน ‘ปีศาจแดง’ เล่นเอฟเอ คัพกับครอว์ลี่ย์ทีมนอกลีกคืนวันเสาร์ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ปล่อยตัวหลักให้นอนเอาแรง เพราะรู้ว่าเกมกับมาร์กเซยไม่เคยง่าย

เชลซีกับแมนฯ ยูไนเต็ด ต้องดูสเปอร์กับอาร์เซนอลเป็นตัวอย่าง แล้วจะมีแรงฮึดเอาชนะ
กำลังโหลดความคิดเห็น