xs
xsm
sm
md
lg

เขียนระหว่างทาง / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

คืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ล่องไปคุยเรื่องอ่านๆ เขียนๆ กับนักเรียน โรงเรียนจะนะชินูปถัมภ์ โรงเรียนจะโหนงวิทยาคม และโรงเรียนจะนะพิทยาคม 350 คน ตกเย็นพี่น้องกลุ่มรุ่งอรุณเจ้าภาพ ผู้ขวนขวายหาทุนและควักกระเป๋าชวนไปนั่งดื่มกิน พูดเรื่องอ่านเขียนแล้วไปลงเรื่องฟุตบอล

พี่น้องชาวจะนะรักฟุตบอลเหมือนพี่น้องที่ไหนๆ ในบ้านเรา เมื่อรักแล้ว ต้องละเล่นพอให้หัวใจสูบฉีด

เรื่องนี้อย่าได้ปฏิเสธว่าบ้านเมืองนี้ไม่มีโต๊ะบอล ถึงไม่มีคนพอมีเงินก็เปิดบัญชีเล่นทางอินเตอร์เน็ตได้เสียคืนเป็นล้าน

เห็นใบกาฟุตบอลสเต็ปแถวนั้นแล้วดูไม่โหดร้าย คืนวันศุกร์บอลเตะดี่คู่โต๊ะออกหมด ไม่เว้นลีกเวลส์ หรือบอลกระชับมิตร แฟนๆ มีโอกาสได้เลือก หลายลีกหลายรายการ อัตราต่อรอง ราคา บอกจะเอียดยิบ ถือว่าไม่เอาเปรียบกันเกินไป

ต่างจากเมืองคอน ใบกาออกมาโหดร้ายมาก ไม่มีบอลกระชับมิตร ไม่มีลีกเล็กๆ อย่างฟินแลนด์ในใบกา บางทีคู่ที่ชนะกันขาดแต่ในมุ้งก็ตัดออกไป คู่ไหนชนะค่อนข้างแน่ เป็นต่อครึ่งลูกหรือ -.5 โต๊ะผลักราคาไปที่ -.75 ถ้าทีมต่อชนะ 1-0 โต๊ะจ่ายแค่ครึ่งเดียว ถ้าออกราคา -.5 ต้องจ่ายเต็ม ผลักราคาอย่างนี้นักเสี่ยงโชคหงุดหงิดไม่กา โต๊ะเองก็สบายใจ ถือว่าเล่นเกมจิตวิทยาสำเร็จ

พี่น้องจะนะถามว่ามีหลังคร่าวๆ อย่างไรให้แทงบอลถูกบ้าง

อันนี้เคยเขียนไปแล้ว แต่บอกว่าบอลลูกกลมๆ เอาอะไรแน่นอนไม่ได้ หลักการทั้งหลายตั้งไว้คร่าวๆ แต่ยังดีกว่าไม่มีหลักอะไรเลย

คืนวันเสาร์บาร์เซโลน่าต่อ -3 ราซิ่ง ซานตานเดร์ พี่น้องถามว่าอยู่ข้างไหน ผมตอบไปตามประสาว่า "บาร์ซ่า" เพราะอะไรหรือ คำตอบทีมของเป๊ป กวาร์ดิโอล่า หมดสิ้นความกดดันแล้ว สามคืนก่อนส่งสำรองเล่นบอลถ้วยแพ้รีล เบติส 2-3 ตัวเก่งๆ อย่าง เมสซี่,ชาบี้,อีเนสต้า ฯลฯ ได้พัก พวกนี้จะกลับลงสนามอย่างกระปรี้กระเปร่าเป็นวัวกระทิง แล้วพร้อมจะเรียกเอาชัยชนะกลับคืน

ขณะราซิ่งฯ เล่นเกมเยือนไม่เอาอ่าว เกมบุกรังคัมป์นูที่ตัวจริงฟิตปั๋งพร้อมลุย กลับมาน้อยกว่า -4 ประตูถือว่าประหลาดเอามากๆ อย่างที่รู้ "บาร์ซ่า" ปีนี้ยิงไม่ยั้ง ไม่มีความเมตตาปรานีด้วยประกายทั้งปวง ยิงข่มรีล มาดริด แบบทิ้งขาดทั้งแต้มทั้งลูก จบฤดูกาลไม่ต้องนับทวนให้เสียเวลา

หลังพ่ายศึกกลาซิโก้ ตอนนี่รังรีล มาดริด ร้อนผ่าว "ราชันชุดขาว" พ่ายทีมไหนก็ได้ แต่อย่าพ่ายคู่จองเวรตลอดกาล ชาวบ้านชาวเมืองซีเรียสจริงๆ ข่าวโชเซ่ มูรินโญ่ กุนซือมาดริดไม่สัญญาว่าจะอยู่คุมทีมต่อไปกระเซ็นออกมาแล้ว เชื่อเถอะลึกๆ "จ่ามู" ถูกกดดันจากฝ่ายบริหาร โดยเฉพาะฮอร์เก้ วัลดาโน่

"จ่ามู" โชคร้ายที่อิกวาอินบาดเจ็บ หมดโอกาสกลับมาช่วยทีมตลอดฤดูกาล คาริม เบนเซม่า หัวหอกสำรองชาวฝรั่งเศสขุนเท่าไรก็ไม่แหลม หวังพึ่ง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ คนเดียวจะไปไม่ตลอดรอดฝั่ง สื่อสเปนก็แสบ ปั้นข่าวขัดแย้งกับอิเคร์ กาซิยาสและคนโน้นคนนี้ไม่ขาด แฟนบอลส่วนมากหูเบาเพราะมูรินโญ่กับ "โด้" เป็นคนบ้านเดียวกัน ถูกลิ่มตอกบ่อยๆ นักเตะดูหน้ากันไม่ได้ สปิริตทีมแกว่งไปง่ายๆ ดูอย่างเชลซีนั่นปะไร

เชื่อว่าตอนนี้ "จ่ามู" เริ่มหมดอารมณ์กับผู้บริหาร รีล มาดริด แล้ว ขอเงินซื้อดาวยิงตัวใหม่ก็ไม่ได้ ขณะคู่แข่งมีข่าวซื้อคนนั้นคนนี้มาเสริมตลอดเวลา แค่นี้ก็ข่มขวัญกันได้

บอกพวกพ้องไปอีกว่า นอกจากคนเจ็บคนป่วย คนกลับมาลงสนามหลังได้พักเท่านั่นไม่พอ ฟอร์มของทีม 5 หรือ 8 เกมล่าสุดเป็นอย่างไร ทีมที่ 5 เกมล่าสุดมีแพ้กับเสมอ ไม่รู้จักคำว่าชนะอย่าเข้าใกล้ แม้ว่าจะเป็นลิเวอร์พูลทีมรักก็ตาม เราไปแทงไปถือหางคิดว่าช่วยเป็นกำลังใจไม่ได้เด็ดขาด รักเอาไว้ข้างหลัง

คืนวันเสาร์ "หงส์แดง" ไปเยือนวูล์ฟแฮมตันที่กำลังหนีตกชั้นและเขี้ยวกำลังคมกริบ บางที "หงส์" อาจร่อแร่ออกมาก็ได้ เคนนี่ เดลกลิช เก่งจริง แต่ร้างสนามไปนานถึงเก่งก็กลับยาก "คิง เคนนี่" ต้องเรียกความฟิตของตัวเองเหมือนกัน ผมไม่เชื่อลิเวอร์พูลจะกลับเข้าร่องเข้ารอยภายใน 5-6 เกมของเดลกลิช แต่เชื่อว่าปลายฤดูกาลจะไม่ขี่เหร่

ข้อเขียนชิ้นนี้ เขียนระหว่างประชุมสมัชชาศิลปินปักษ์ใต้ที่เกาะยอ เจ้าของร้าน Jazz Coffee หน้า ม.ทักษิณ ให้ยืมโน้ตบุ๊คราคาแพงเขียน แต่ผมไม่คุ้นเคยกับของดี เลยไปเขียนที่อินเตอร์ คาเฟ่ ใกล้ๆ กัน

เขียนค่ำวันเสาร์ พรุ่งนี้เช้าถ้า "บาร์ซ่า" ชนะน้อยกว่า 4-0 ไม่รู้จะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน

แต่คงไม่ใช่ครั้งแรกที่ทายผิด
กำลังโหลดความคิดเห็น