xs
xsm
sm
md
lg

เป็นตะกอนตกค้าง...คาใจ / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

บุนเดสลีกาครึ่งฤดูกาลหลังเปิดม่านคืนวันศุกร์ 14 มกรา โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ แชมป์ครึ่งฤดูกาลแรกที่เก็บ 43 คะแนน ออกไปเยือน ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ทีมอันดับ 2 คู่แข่งแย่งแชมป์โดยตรง

ก่อนเปิดเตะเกมแรกครึ่งฤดูกาลหลัง กุนซือ ‘เสือเหลือง’ เจอร์เก้น คล็อปป์ โดนเล่นสงครามประสาทนานา โดยสื่อเยอรมันรุมสัมภาษณ์ทัศนะ แนวทางทำทีม ดูแลนักเตะว่าจะรักษาฟอร์มอันเฉียขาดไว้ได้อย่างไร หรือแม้ไปขอความเห็นโอลิเวอร์ คาห์น อดีตนายทวารบาเยิร์น มิวนิค ที่หลุดคำพูดท้าทายเบาๆ ทำนองว่า เขาอยากรู้นักว่าแผงหลังของดอร์ทมุนด์จะยังเสียประตูยากไปอีกสักกี่น้ำ

และการปล่อยตัว ชินจิ คากาวะ กองกลางตัวทำเกมเลือดซามูไรที่ยิงไปแล้ว 8 ประตูจาก 17 นัด ไปรับใช้ชาติในศึกเอเชี่ยน คัพ อาจทำให้ทีมประสบปัญหา แล้วคล็อปป์ล่ะกังวลกับเรื่องนี้บ้างไหม

คล็อปป์สร้างทีมบนพื้นฐานของเกมรับเหนียวแน่น เขาเคี่ยวเข้มเอาเป็นเอาตายกับการ ‘แย่งบอล’ มาไว้กับทีม นักเตะที่ไม่ทุ่มเทแย่งบอลมาเก็บให้ทีมมีเปอร์เซ็นต์ครองบอลมากกว่า นักเตะคนนั้นมีปัญหาเสียแล้ว

ดอร์ทมุนด์เล่นเกมทำเกมรุกบดขยี้คู่ต่อสู้ไปเรื่อยๆ ทีมสามารถยิงประตูตั้งแต่ต้นเกมไปจนถึง 10 นาทีสุดท้ายและช่วงทดเวลา ไม่มีนักเตะคนไหนกล้ายืนเท้าสะเอวคอตก วิสัยทัศน์และความเชื่อมั่นในนักเตะตัวแทนอย่างโมฮัมเหม็ด ซีดาน กับ ลูคัส บาร์ริออส คืนวันศุกร์ทีมที่สถิติเล่นเกมเยือนได้เฉียบขาดจึงบุกไปฝังกลบ ‘ห้างขายยา’ ถึงหน้าบริษัทด้วยสกอร์ 3-1 คะแนนติดจรวดพุ่งไปที่ 46 ไม่ตกหล่น ไมนซ์อันดับ 2 มี 33 คะแนน

คาห์นเขย่าคล็อปป์ช่วยต้นสังกัดเก่าพอหอมปากหอมคอ เนื่องเพราะไม่กล้าไว้ใจ นายทวารสำรองวัย 22 โธมัส คราฟท์ ที่กุนซือ หลุยส์ ฟาน กัลป์ ดันขึ้นมาเป็นมือ 1 แทน ฮันส์ ยอร์ก บุตต์ วัย 36 เกรงว่าจะรับแรงกดดันไม่ไหว

เกมค่ำวันเสาร์บาเยิร์นฯ ออกนำ 1-0 ตั้งแต่นาทีที่ 7 ด้วยลูกฉวยโอกาสเปิดยาวจากหน้าประตูของคราฟท์ไปยังแดนหน้า แต่กลับถูกโวล์ฟบวร์กเจ้าบ้านตีเสมอนาที่ 86 อดเก็บ 3 แต้มอย่างน่าเสียดาย ทีมยังไต่อยู่อันดับ 5 ที่ 30 คะแนน คราฟท์ไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบกับผลเสมอ เกมแรกในฐานะมือ 1 เขาทำได้ดี --นักเตะหนุ่มต้องได้รับโอกาสไม่วันใดก็วันหนึ่ง

ไม่ทราบว่าเพราะดอร์ทมุนด์จ้ำล่วงหน้าไปไกลลิบแล้วหรืออย่างไร ฟร้านซ์ เบ็คเค่นบาวเออร์ ตำนานลูกหนังเยอรมัน ประธานกิตติมศักดิ์ของ ‘เสือใต้’ ปกติเลือดลมแล่นดีถึงสิ้นอารมณ์ขันหันไปวิจารณ์พฤติกรรมของโชเซ่ มูรินโญ่ โค้ชยอดเยี่ยมของฟีฟ่า ประจำปี 2010 ว่าเป็นคนไร้การศึกษา ที่แสดงออกอย่างหยิ่งยโสและพูดจาก้าวร้าวระรานคนอื่น แล้ว สมน้ำหน้าที่ได้ประสบความทุกข์ทรมานจากการพ่ายแพ้บาร์เซโลน่า 5-0

คำวิจารณ์กระฉ่อนโลกเกิดก่อนเกมบาร์เซโลน่าเปิดบ้านรับมาลาก้า กลางดึกคืนวันอาทิตย์ (เมื่อคืน) และรีล มาดริด บุกเยือนอัลเมเรีย คืนเดียวกัน

ก่อนเตะบาร์เซโลน่ารั้งอันดับ 1 ด้วยคะแนน 49 รีล มาดริด ของมูรินโญ่ อันดับ 2 ที่ 47 ไม่ได้เป็นจิตวิทยาลึกซึ้งอะไร จะมองว่าไม่จงใจก็ได้ แต่มันเกิดขึ้นก่อนเกมสำคัญ ‘ราชันชุดขาว’ เล่นนอกบ้านจะทำพลาดไม่ได้เลย หากบาร์เซโลน่าออกนำ 4-5 คะแนน เรื่องไล่แซงคงยากจริงๆ

หรือว่า ท่านประธานฟร้านซ์ฯ เลิกหวังถาดภายใน ทว่า มองไกลถึงถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่บาเยิร์นฯ ตั้งหวังไว้สูงมาก ตะกอนตกคาใจจากเกมชิงชนะเลิศที่บาเยิร์นฯ แพ้อินเตอร์ มิลาน ของมูรินโญ่ เมื่อปีกลายยังกรองไม่หมด ขาใหญ่จึงออกมาวิจารณ์รุนแรงถึงขนาดเป็นคน ‘ไร้การศึกษา’

นี่อาจเลยเถิดจากเกมฟุตบอลไปแล้ว ถ้ามูรินโญ่ตอกกลับไปบ้าง ว่าสิ่งที่ท่านประธานพูดมันก็แสดงออกถึงเรื่องเดียวกันกับที่เขาถูกตำหนิจะเอาหน้าแก่ๆ ไปเก็บไว้ที่ไหน

ถ้าเขาเพียงกล่าวถ้อยคำสั้นๆ “ผมไม่ถือสา เพราะผู้อาวุโสยังไม่อาจยอมรับผลเมื่อปีที่แล้ว”

มันจะเจ็บแสบสักขนาดไหน
กำลังโหลดความคิดเห็น