xs
xsm
sm
md
lg

ปริศนาบอลถ้วย / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

ปริศนาบอลถ้วย ณ ที่นี้ไม่ใช่ถ้วยใหญ่เล็กยุโรป แต่เป็นถ้วยในประเทศตามประเพณี

คืนวันเสาร์เฝ้าดูสกอร์ฟุตบอลเอฟเอ คัพ รอบ 3 เตะกัน 27 คู่ทาง Flashscores.co.uk ดูไปพลางส่ายหน้าไปพลาง ขอเรียนว่าเป็นเกมที่ “ทำนายยากถึงยากที่สุด” ขนาดเซียนเกาะติดขอบสนามยังหงายหลังผลึ่ง คนเขียนคอลัมน์อยู่เมืองไกลอย่างเราจะทายถูกสักกี่คู่

อาร์เซนอลทีมอันดับ 3 พรีเมียร์ชิป เปิดบ้านรับลีดส์ ยูไนเต็ด อันดับ 5 ลีก แชมเปี้ยนชิป สตีฟ บูลล์ อดีตกองหน้าวูลฟ์ฯฟันธง ‘ไอ้ปืนใหญ่’ 5-0 มาร์ค ลอว์เรนสัน วางที่ 3-0 และแอนดี้ เกรย์ 2-1

อีกคู่ อันดับ 15 ลีก 2 สตีฟเนจ เปิดบ้านเตะกับอันดับ 8 พรีเมียร์ชิป นิวคาสเซิลฯ ทีมชั้น 1 กับชั้น 4 สตีฟ บูลล์ ให้ทีมเยือนชนะ 0-3 มาร์ค ลอว์เรนสัน 1-2 และ แอนดี้ เกรย์ 0-2

จบเกมอาร์เซนอลไล่ตามตีเสมอ 1-1 ชนิดขาลาก ธีโอ วัลค็อตต์ ดีกรีทีมชาติอังกฤษสูญเสียความเป็นสุภาพบุรุษถึงขนาดพุ่งเอาจุดโทษ แต่กลับกู้คืนได้โดยออกมากล่าวคำขอโทษและยอมรับสารภาพว่าพุ่งจริงๆ

คู่ดึกสุดสตีฟเนจไล่ถล่ม ‘สาลิกาดง’ 3-1 ไม่ต้องพูดถึงคู่กลางๆ แค่เปิดหัวปิดท้ายตายระเนระนาด เพราะแฟนๆ แห่วางเดิมพันทีมใหญ่สิครับ อาร์เซนอลต่อลีดส์ประมาณนัท มีเรีย คือ ลูกครึ่ง นิวคาสเซิลต่อครึ่งควบลูก แฟนๆ ยังมั่นใจว่า “สีทำได้” ผลสุดท้าย “สีทำพ่าย” ถีบพี่น้องผู้ชื่นชอบดูบอลแบบครึ่งลูก-ลูกครึ่ง กระเป๋าฉีกยับ

ฟุตบอลถ้วยอังกฤษรสชาติเผ็ดร้อนมา100 ปี เพิ่ง 4-5 ปีหลังนี่แหละที่รสชาติจืดจางขาดความขลังไปอักโข ทั้งนี้ต้นทุนฟุตบอลสูงขึ้น ทั้งค่าตัวนักเตะ ค่าจ้างและค่าจัดการ มูลค่าฟุตบอลก็สูงขึ้น ทั้งมูลค่าที่เป็นรายได้จากลีกและเกมยุโรป สปอนเซอร์ ลิขสิทธิ์ถ่ายทอด ยอดขายเสื้อและของที่ระลึก

ทัศนะของทีมและผู้จัดการทีมในอังกฤษจึงเปลี่ยนไป ขณะที่อิตาลีกับสเปนให้ความสำคัญกับบอลถ้วยตามประเพณีลดน้อยล่วงหน้าไปหลายปี คือไม่ตั้งเป้าว่าจะต้องเอาให้ได้ แต่ถ้าทำได้ก็ดี เกมลีกสูงสุดกับเกมยุโรปสำคัญสุด เพราะทำรายได้เป็นกอบเป็นกำทุกด้าน

เราจึงเห็นว่าเวลาทีมลีกสูงสุดเตะกับลีกรอง ทีมใหญ่จะเก็บนักเตะตัวหลักๆ เอาไว้ ขณะทีมรองใส่เต็มที่เพราะนานๆ ได้โอกาสเล่นกับทีมใหญ่ พูดง่ายๆ ถ้าวันไหนทีมปากพนังเปิดบ้านรับทีมพัทยา ยูไนเต็ด ทีมที่เล่นเต็มกำลังต้องเป็นทีมเจ้าบ้านชั้นต่ำกว่าที่เล่นต่อหน้าแฟนๆ ทีมพัทยามีเกมลีกเกมถ้วยใหญ่ให้เล่น จึงต้องเก็บแข้งราคาแพงไว้ ไม่ปล่อยให้ลงมาให้ถูกทีมบ้านนอกสอยเล่น โค้ชจึงจัดตัวสำรองผสมตัวหลักอย่างระมัดระวัง นิวคาสเซิลเล่นกับสตีฟเนจก็คงสภาพนี้ อาร์เซนอลก็เช่นเดียวกัน

นิวคาสเซิล เพิ่งเปลี่ยนผู้จัดการทีม ผลแข่งขันในลีกคุ้มดีคุ้มร้าย ยังไม่การันตีว่าจะรอดหรือร่วงตกชั้น อาร์เซนอลกำลังคั่วแชมป์พรีเมียร์ชิป เพราะฤดูกาลนี้โอกาสยังเปิดกว้างสำหรับ 3-4 ทีม ส่วนเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกโชคไม่ค่อยเข้าข้างจับติ้วเจอทีมมหากาฬบาร์เซโลน่า อาแซน เวนเกอร์ จึงจัดตัวเล่นกับลีดส์แบบประคอง พิจารณาโดยตัวนักเตะและชั้นบอลใครก็ไม่นึกว่าผลจะเสมอลีดส์ ฯ

เซียนบอลหนักใจตรงที่ไม่อาจล่วงรู้ว่าทีมไหนเอาหรือไม่เอานี่แหละ เพราะไม่มีโค้ชคนไหนบอกตรงๆ ว่าตัวจะยอมแพ้ นอกจากวิเคราะห์กันเอาเองจากสัมภาษณ์หรือข่าวสาร การดูผู้จัดการทีม ดูอันอับในตาราง ดูนักเตะบาดเจ็บ นักเตะที่ลงสนามหรือปัจจัยอื่นๆ

โค้ชชาวอังกฤษยังเอาจริงกับถ้วยเอฟเอ คัพ มากกว่าโค้ชต่างชาติ คืนวันเสาร์โรแบร์โต ดิ มัตเตโอ ผู้จัดการทีมเวสต์บรอมวิช ชาวอิตาลี จัดตัวเล่นกับเรดดิ้งแบบไม่ต้องการชนะ เพราะฟอร์มกำลังถดถอย รั้งอันดับ 16 ฤดูกาลนี้คือทีมหนีตกชั้นแท้ๆ แถมนักเตะบาดเจ็บหลายคน บ่อนให้เรดดิ้งเป็นต่อ 1/4 เวสต์บรอมวิชเป็นทีมเดียวที่ผมทายถูกว่าแพ้แน่ ผลเรดดิ้งชนะ 1-0 ทีมเยือนตอกย้ำความพ่ายแพ้โดยนักเตะถูกไล่ออก 1 คน ถ้าเอ็งยังยิงไม่ได้ก็ไม่รู้ว่าไงแล้วล่ะ

นอกนั้น ทายไม่ถูกกับไม่กล้าทาย แม้คู่แมนฯ ยูฯ อัดลิเวอร์พูล ก็ไม่กล้าทาย...
กำลังโหลดความคิดเห็น