xs
xsm
sm
md
lg

"บิ๊กโคลา" สร้างแบรนด์ด้วยลูกหนังอังกฤษ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ทีมงาน บิ๊กโคล่า บุกเวมบลีย์เซ็นเอฟเอ
เรื่อง ดิษฐพงษ์ ภูศิริวรพันธุ์

ASTVผู้จัดการรายวัน/รายงานพิเศษ -ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 ที่ผ่านมาแฟนบอลสิงโตคำรามในเมืองไทย คงได้เห็นแบรนด์เครื่องดื่มน้ำอัดลมน้องใหม่ที่มีชื่อว่า "บิ๊กโคลา" ปรากฎตามเป็นเงาของทีมชาติอังกฤษ รวมไปถึงป้ายโฆษณาที่ปรากฎภาพของเวนย์ รูนี่ย์ และเครื่องดื่มยี่ห้อดังกล่าวภายใต้เสื้อทีมชาติอังกฤษ อันเป็นการสร้างแบรนด์ภายใต้ความนิยมในทีมกีฬาที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งสำหรับ "อาเจ กรุ๊ป" บริษัทสัญชาติเปรูที่เป็นผู้นำตลาดน้ำอัดลมในละตินอเมริกา เจ้าของแบรนด์ "บิ๊กโคล่า" ที่เปิดตลาดในเมืองไทย ภายใต้ชื่อ "อาเจ ไทย" และสามารถเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในตลาดน้ำอัดลมได้ถึง 23 เปอร์เซนต์

ด้วยความสำเร็จดังกล่าวทาง "อาเจ กรุ๊ป" นำโดย มร.ฆอร์เก โลเปซ ดอริกา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดนานาชาติของ พร้อมด้วย นายชนินทร์ เทียนเจริญ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บ.อาเจไทย จึงได้เดินทางเข้ารวมการเซ็นสัญญาครั้งสำคัญระหว่าง บิ๊กโคลา และ สมาคมฟุตบอลอังกฤษ ภายใต้โครงการ"Big Cola Be England" และ "Big Cola Be Champion" อันเป็นการลงทุนด้วยเม็ดเงินกว่าหนึ่งร้อยล้านบาทของเครื่องดื่มยี่ห้อดังจากละตินอเมริกาในการให้ความสนับสนุนทีมชาติอังกฤษต่อออกไปอีก 2 ปีโดยมีเป้าหมายร่วมกันกันที่ การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป นอกจากนี้ "บิ๊กโคล่า" ยังให้ความสนับสนุนการแข่งขันฟุตบอลเอฟเอคัพ อันเป็นศึกลูกหนังที่แฟนบอลติดตามไม่น้อยไปกว่าพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เลยทีเดียว

ทั้งนี้ผู้บริหารของ "อาเจ ไทย" นายชนินทร์ เทียนเจริญผู้จัดการฝ่ายการตลาดให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงโปรเจคร้อยล้านของบริษัทแม่อันส่งผลต่อภาพลักษณ์ที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นของเครื่องดื่ม "บิ๊กโคล่า"ในเมืองไทยว่า "จากการทำวิจัยของบริษัทพบว่ากีฬาฟุตบอลเป็นที่คลั่งไคล้ของแฟนๆ ประจวบเหมาะกับเมื่อปีก่อนเป็นช่วงที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 พอดี เมื่อบิ๊กโคล่าสำรวจพบว่าทีมชาติอังกฤษมีฐานแฟนบอลมากที่สุดทางแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เราจึงเข้าสนับสนุนอังกฤษ ซึ่งก็พบว่าจากการจัดแคมเปญต่างๆ ในช่วงดังกล่าวทำให้บิ๊กโคล่า มีส่วนแบ่งการตลาดที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ดังนั้นบริษัทจึงต้องการหนุนทีมชาติอังกฤษต่อไป พร้อมกับเซ็นสัญญาเป็นสปอนเซอร์อย่างเป็นทางการของการแข่งขันเอฟเอ คัพ ควบคู่ไปด้วย"

ขณะเดียวกันเครื่องดื่มบิ๊กโคล่า ถือเป็นบริษัทเครื่องดื่มรายแรกที่ได้ลิขสิทธิ์ในการนำตราสัญลักษณ์และภาพโลโก้ของสโมสรต่างๆ ที่ลงแข่งเอฟเอ คัพ มาใช้ทำการตลาดใน 6 ประเทศอันประกอบไปด้วย ไทย อินโดนีเซีย เวียดนาม อินเดีย กัมพูชา และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว รวมถึงให้การสนับสนุนทีมชาติอังกฤษเข้าร่วมฟาดแข้งในศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2012”

โดยในส่วนของเอฟเอ คัพ ช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ ทางบิ๊กโคล่า ไทย เตรียมจัดกิจกรรมใหญ่ โดยนายชนินทร์ เปิดเผยว่า "เราจะจัดกิจกรรมใหญ่เพื่อเอาใจแฟนบอลชาวไทย ด้วยการนำถ้วยเอฟเอ คัพ ไปจัดแสดงโชว์ที่บ้านเรา พร้อมทั้งจัดนิทรรศการประวัติความเป็นมาของฟุตบอลถ้วยอันเก่าแก่ที่สุดของโลก และกลางเดือนพฤษภาคมทางบริษัทจะพาผู้โชคดีทางบ้านจากการร่วมแคมเปญกับบิ๊กโคล่า ไปชมเกมรอบชิงชนะเลิศถึงนิวเวมบลีย์กันด้วย"

ทั้งหมดนี้คือความสำเร็จของ เครื่องดื่มน้ำดำน้องใหม่ในตลาดเมืองไทย ที่ก้าวเข้ามาพร้อมกับความนิยมของแฟนบอลที่มีต่อทีมชาติอังกฤษ รวมไปถึงการแข่งขันเอฟเอ คัพ และต่อจากนี้เครื่องดื่มน้ำอัดลมภายใต้แบรนด์ "บิ๊กโคล่า" น่าจะกลายเป็นแบรนด์ที่ติดตาแฟนลูกหนังในเมืองไทยและมิใช่ของแปลกหน้าต่อกันอีกต่อไป
บิ๊กเอ้-ฆอร์เก นำบิ๊กโคล่าเปิดตลาดโลก
บิ๊กโคล่า เป็นสปอนเซอร์เอฟเอ คัพ 2 ปี
กำลังโหลดความคิดเห็น