xs
xsm
sm
md
lg

เจอร์ราร์ดมาแว้วว.. / ไม้ขีดไฟ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "ลูกฟุตบอลสีชมพู" โดย "ไม้ขีดไฟ"

ศึก ‘วันแดงเดือด’ ค่ำวันเสาร์นับเป็นวันดี ๆ สำหรับแฟน ๆ ‘หงส์แดง’ ลิเวอร์พูล เพราะกัปตันทีม สตีเวน เจอร์ราร์ด ที่เจ็บโคนขาหนีบหยุดพักไปหลายเดือน กลับมานำทัพลงสนามได้แล้ว

นอกจากเป็นข่าวดีของแฟน ๆ ลิเวอร์พูล ยังเป็นข่าวดีของทีมชาติอังกฤษ และฟาบิโอ คาเปลโล่ ยอดกุนซือชาวอิตาลีอีกด้วย เขาจะนำเจอร์ราร์ดไปฟาดแข้งศึกยูโร 2012 ที่โปแลนด์ – ยูเครน แน่นอน

ในช่วงเวลาที่นักเตะทีมชาติอังกฤษกับชาวอังกฤษรู้สึกเหมือนกันว่า ทีมที่ขาดเวย์น รูนี่ย์ สร้างเสริมจิตใจฮึกเหิมอยากชนะให้คู่แข่งมากเพียงไร ถ้ามีเจอร์ราร์ดที่ขยันเล่น และเป็นผู้นำไม่แพ้รู้นี่ย์ สามารถเรียกขวัญกำลังใจให้เพื่อนร่วมทีมกลับมาประสานใจเป็นหนึ่ง และอัดกลับคู่แข่งในที่สุด

สแตน คอลลีมอร์ อดีตนักเตะทีมชาติอังกฤษให้ความเห็นว่า คาเปลโล่ ไม่ควรพารูนี่ย์ที่ถูกแบน 3 เกมไปด้วย น่าจะให้โอกาสนักเตะคนอื่น ๆ แต่นักเตะคนนั้นเป็นใครล่ะ ดาวที่กำลังฉายแสงอย่าง แดเนี่ยล สเตอร์ริดจ์ ของเชลซี ถ้าไม่บาดเจ็บรับประกันว่ามีรายชื่อแน่นอน กระนั้น ก็ยังมีเก้าอี้ให้หัวหอกเผื่อใช้อีกตัว

ลองคิดให้ดี ๆ ทีมชาติอังกฤษที่มียอดหัวหอกเผื่อใช้ร่วมซ้อมกับเพื่อน ๆ จะมีผลต่อขวัญกำลังใจ และรายละเอียดในเกมรุก- รับ ต่างจากทีมที่ซ้อมโดยไม่มีเขาสักขนาดไหน และถ้าหากทีมอังกฤษผ่านเข้าไปเล่นรอบ 2 รูนี่ย์ที่คึกและฟิตเต็มกำลังจะช่วยทีมได้มากมาย เพราะคู่ต่อสู้กรำศึกมาแล้ว 3 เกม ต้องมาสู้กับกองหน้าตัวเก่งที่ได้พักเต็มที่ กับทีมที่ขวัญกำลังใจเต็มเปี่ยม อย่างน้อยที่สุดคู่ต่อสู้ก็หวั่นวิตกอยู่บ้าง

รูนี่ย์เป็นชาวอังกฤษ ถ้าเป็นชาวโปรตุเกส ฝรั่งเศส สเปนหรือเช็ก สื่อในประเทศเหล่านี้อาจไม่เล่นงานเขาเท่าสื่ออังกฤษก็ได้ เชื่อได้เลยว่าที่ยูฟ่าตัดสินใจลงโทษแบน 3 เกมได้อย่างไม่กลัวถูกวิพากษ์วิจารณ์ เพราะสื่ออังกฤษและคอลัมนิสต์อังกฤษแสดงความเป็นผู้ดีพิพากษาลงโทษรูนี่ย์ก่อนคนอื่น ๆ แล้ว แม้กฎจะเขียนไว้รัดกุม แต่ยูฟ่าสามารถลงโทษแค่ 2 เกมก็ได้ โดยอ้างรายงานของโวล์ฟกัง สตาค ผู้ตัดสินเกมมอนเตเนโกร – อังกฤษ ชาวเยอรมัน ว่ารูนี่ย์ เคารพคำตัดสินและเดินออกจากสนามแต่โดยดีซึ่งฟังขึ้น

เมื่อสื่ออังกฤษพร้อมใจกันเห็นดีเห็นงามว่าควรจะโดนแบน 3 เกม ยูฟ่าจะไปเห็นแย้งอะไรกับสื่อทรงอิทธิพลเล่า “ฆ่าหมูตัวใหญ่ให้เหมือนเจ้าของฆ่า” ยูฟ่าได้ภาพศักดิ์สิทธิ์เข้มขลังไปเต็ม ๆ

เรามาดูกันต่อไปว่าในเกมเพลย์-ออฟ หรือในเกมยูโรรอบแรก- นัดชิงชนะเลิศ ยูฟ่าจะรักษามาตรฐานได้อย่างเดียวกับบทลงโทษรูนี่ย์หรือไม่ เกมจะแฟร์เพลย์ขาวสะอาดทุกเกมหรือไม่

เชื่อว่าไม่ ความผิดพลาดทั้งหลายจะถูกโยนใส่ศีรษะกรรมการตัดสิน ซึ่งเป็นแพะรับบาปมาตลอด แล้วเกมที่ผิดพลาดนั้นก็จะผ่านไปเหมือนเดิม ทีมที่พ่ายก็เก็บความช้ำกลับไปเหมือนเดิม นักเตะเก๋าประสบการณ์จะปลอบใจตัวเองกับเพื่อนนักเตะ “ฟุตบอลก็เป็นอย่างนี้แหละ”

กลับมาที่ศึก ‘วันแดงเดือด’ ที่เจอร์ราร์ด โชว์ฟอร์มยิงฟรีคิกได้ประตูขึ้นนำ 1 – 0 นับเป็นข่าวดีอีกชั้น เพราะนักเตะทรงอิทธิพลคนนี้อยู่ใกล้เขต ‘ท็อปฟอร์ม’ เข้าไปทุกขณะ การต่อสู้ช่วงชิงอันดับ 1 – 4 ของพรีเมียร์ลีกจะเข้มข้นเต็มเกียร์

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ถล่มยับแอสตัน วิลล่า 4 – 1 ขึ้นนำจ่าฝูง 22 คะแนน แมนฯ ยูไนเต็ด 20 เชลซี 19 นิวคาสเซิล 15 ลิเวอร์พูล 14 อีกไม่กี่เกมถ้าฟอร์มยังเป็นอย่างนี้ ลิเวอร์พูลจะแซงนำไปเกาะอันดับ 4 ไม่ยากเย็น ทีมหัวตารางอย่างพลาดท่าก็แล้วกัน

แถมอีกย่อหน้า

เมื่อ ‘เรือใบสีฟ้า’ ขึ้นไปอยู่หัวตาราง วันอาทิตย์สัปดาห์หน้า 23 ตุลา 54 พวกเขาจะบุกสนามโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ของแมนฯ ยูไนเต็ด คอยดูว่าพวกเขาจะรักษาอันดับ 1 เอาไว้ได้หรือไม่...

แฟน ๆ ‘ปีศาจแดง’ เฝ้ารอ
กำลังโหลดความคิดเห็น