xs
xsm
sm
md
lg

ยอโควิชดับฝันเมอร์เรย์คว้า "ออสซี่ โอเพ่น"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

โนวัค ยอโควิช แชมป์ออสซี่ โอเพ่น 2011
โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสชาวเซอร์เบีย คว้าแชมป์แกรนด์สแลมรายการ ออสเตรเลียน โอเพ่นมาครองได้เป็นสมัยที่สองสำเร็จหลังเอาชนะแอนดี้ เมอร์เรย์ นักเทนนิสเชื้อสายสก๊อตต์ไปแบบสามดับฝันที่จะคว้าแกรนด์สแลมแรกให้กับตนเองไปอย่างน่าเสียดาย

ศึกเทนนิส "ออสเตรเลียน โอเพ่น" แกรนด์ สแลม แรกของปี 2011 ชิงเงินรางวัลรวม 25 ล้านเหรียญออสเตรเลีย (ประมาณ 750 ล้านบาท) ณ สนาม เมลเบิร์นปาร์ค นครเมลเบิร์นประเทศออสเตรเลียการแข่งขันดำเนินมาถึงรอบชิงชนะเลิศประเภทชายเดี่ยว ซึ่งเป็นการพบกันของสองนักเทนนิสคลื่นลูกใหม่ โนวัค ยอโควิช มือวางอันดับที่ 3 ของรายการชาวเซอร์เบีย และอดีตแชมป์ปี 2008 ลงสนามพบกัน รองแชมป์ปี 2010 แอนดี้ เมอร์เรย์ นักเทนนิสเชื้อสายสก๊อตต์ มือวางอันดับที่ 5 ของรายการ

เริ่มการแข่งขันเซตแรก ยอโควิช เปิดเกมด้วยการรักษาเกมเสิร์ฟของตนเองขึ้นนำไปก่อน 1-0 เกม ในเกมที่สองเมอร์เรย์ ที่ดูไม่ค่อยมีสมาธินักต้องออกแรงเกือบ 14 นาทีกว่าจะรักษาเกมเสิร์ฟตามมาเป็น 1-1 เกม จากนั้นยอโควิช ยังรักษาเกมเสิร์ฟของตนเองไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ขึ้นนำเป็น 2-1 เกม

เข้าสู่เกมที่สี่เมอร์เรย์ที่เริ่มกลับมามีสมาธิกับเกมสามารถรักษาเกมเสิร์ฟตามมาเป็น 2-2 เกมจากนั้นต่างฝ่ายต่างรักษาเกมเสิร์ฟมาอยู่ที่ 4-4 เกมและเป็น ยอโควิช ที่รักษาเกมเสิร์ฟของตนเองขึ้นนำเป็น 5-4 เกม เมื่อเข้าสู่เกมที่ 10 ยอโควิช ที่เล่นได้เหนียวแน่นกว่าเบรกเกมเสิร์ฟของเมอร์เรย์ ได้สำเร็จเก็บเซตแรกไปก่อนด้วยสกอร์ 6-4

เริ่มการแข่งขันในเซตที่สอง ยอโควิช เปิดด้วยการรักษาเกมเสิร์ฟขึ้นนำไปก่อน 1-0 เกม จากนั้น "เดอะโนเล" ที่รับมือกับแรงกดดันได้ดีกว่าเบรกเกมเสิร์ฟของนักหวดเชื้อสายสก๊อตต์ขึ้นนำไปก่อน 2-0 ก่อนรักษาเกมเสิร์ฟของตนเองทิ้งห่างออกไปเป็น 3-0 เข้าสู่เกมที่สี่ เมอร์เรย์ ยังไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์ให้ดีขึ้นได้ถูกยอโควิช เบรกเกมเสิร์ฟอีกครั้งส่งผลให้นักเทนนิสชาวเซิร์บ ขึ้นนำต่อ 4-0 เกม

และในเกมเสิร์ฟของตนเองยอโควิช ไม่มีพลาดเก็บแต้มชนิดที่ อดีตรองแชมป์ปี 2010 ไม่มีโอกาสได้แก้ตัวขึ้นแท่นไปก่อนที่ 5-0 เกม เข้าสู่เกมที่หก เมอร์เรย์ เบรกความต่อเนื่องของ ยอโควิช ได้สำเร็จในเกมเเสิร์ฟของตนเองตามมาเป็น 1-5 เกม จากนั้นเมอร์เรย์ เบรกเกมเสิร์ฟของ ยอโควิช ได้เป็นครั้งแรกในเซตที่สอง ไล่ตามมาเป็น 2-5 เกม แต่เมอร์เรย์ มาพลาดอีกครั้งในเกมเสิร์ฟของตนเองทำให้จอมหวดจากเซอร์เบียเก็บเซตที่สองได้สำเร็จด้วยสกอร์ 6-2 และขึ้นนำ 2-0 เซต

การแข่งขันดำเนินมาถึงเซตที่สาม ยอโควิช ถูกเมอร์เรย์ เบรกเกมเสิร์ฟตั้งแต่ต้นทางส่งผลให้นักเทนนิสเชื้อสายสก๊อตต์ขึ้นนำไปก่อน 1-0 เกมแต่ยอโควิช กลับมาเบรกเกมของ เมอร์เรย์ได้สำเร็จตามมาเสมอที่ 1-1 เกม และขึ้นนำไปเป็น 2-1 เกมหลังรักษาเกมเสิร์ฟของตนเองไว้ได้สำเร็จการแข่งขันดำเนินมาถึงเกมที่สี่ เมอร์เรย์ ที่ดูเหมือนจะมีสภาพสที่ไม่สมบูรณ์ตลอดเกมถูกเบรกเสิร์ฟอีกครั้งและส่งให้ยอโควิช ขึ้นนำเป็น 3-1 เกมแต่เมอร์เรย์ ยังไม่สิ้นฤทธิ์กลับมาเบรกเกมเสิร์ฟ ยอโควิชไล่ตามมาเป็น 2-3 เกมและตามมาเสมอที่ 3-3 เกมหลังจากรักษาเกมเสิร์ฟของตนเองได้สำเร็จ

แต่ดูเหมือนจะไม่มีอะไรที่จะหยุดยอโควิชได้อีกแล้วหลังเจ้าตัวรักษาเกมเสิร์ฟของตนเองขึ้นนำเป็น 4-3 เกมจากนั้น "โนเล่" ยังคงฟอร์มเก่งของตนเองไว้อย่างเสมอต้นเสมอปลายเบรกเกมเสิร์ฟของ เมอร์เรย์ ขึ้นนำเป็น 5-3 เกม และปิดด้วยการรักษาเกมเสิร์ฟเอาชนะ แอนดี้ เมอร์เรย์ ไป 6-3 เกม ครองแชมป์ออสซี่ โอเพ่นด้วยสกอร์สามเซตรวด 6-4, 6-2 และ 6-3 คว้าแชมป์แกรนด์สแลมออสสมัยที่ 2 ไปครองอย่างงดงาม

โดยภายหลังการแข่งขัน โนวัค ยอโควิช ที่ขึ้นรับถ้วยแชมป์เป็นสมัยที่สองต่อจากปี 2008 ได้กล่าวชื่นชมแอนดี้ เมอร์เรย์ ว่า "ถ้าเมื่อไรแอนดี้ท้อปฟอร์มเขามีโอกาสชนะผมได้อย่างแน่นอน และเชื่อว่าไม่นานนี้ แอนดี้จะต้องไปถึงแชมป์แกรนด์สแลมได้อย่างที่หวัง" โนเล่ ยังกล่าวต่อว่า "ชัยชนะของผมไม่ได้เกิดขึ้นเพราะฝีมืออย่างเดียวแต่ประสบความสำเร็จได้เพราะทีมงานที่อยู่เบื้องหลังทุกคน" นอกจากนี้ และโนวัค ยังได้ชื่นชม แกรนด์สแลมแรกของปีว่า "ออสเตรเลี่ยน โอเพ่นเป็นแกรนด์สแลมที่มีเสน่ห์มากที่สุดรายการหนึ่งถ้าเป็นไปได้อยากจะกลับมาเล่นทุกปี"ท้ายที่สุด นักเทนนิสชาวเซิร์บได้อุทิศชัยชนะในออสเตรเลี่ยนโอเพ่นสมัยที่สองของตนเองให้กับครอบครัว และชาวเซอร์เบียทุกคน
กำลังโหลดความคิดเห็น