xs
xsm
sm
md
lg

สอนจระเข้ว่ายน้ำ...ท่ากบ / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "The Golf Touch" โดย "วันปีย์ สัจจมาร์ค"

วันนี้ผมขออนุญาติสอนจระเข้ว่ายน้ำสักวันนะครับ ไม่ว่าจะเป็นจระเข้น้องใหม่ที่ยังไม่คล่องกับการประลองฝีมือหรือคุณพี่ชาละวันที่ผ่านสมรภูมิน้อยใหญ่มาทั่วทุกย่านน้ำแล้วก็ตาม บางครั้งอาจจะต้องการความมันส์ของการประลองฝีมือ แต่ต้องการจำกัดความเสี่ยงเอาไว้บ้าง เรียกว่าของับๆ แค่เอามันส์ๆก็พอ

คนไทยเป็นคนที่เก่งเรื่องการสรรหาวิธีแข่งขันมาเล่นกันครับ ว่าไปแล้วถ้าลองเขียนทุกวิธีที่ใช้เล่นกันอยู่ คงจะต้องออกเป็นหนังสือสักเล่มแน่เลย ไม่ว่าจะเล่นนับแต้มหรือนับหลุม เราก็เอามา “ออนการ์ด” กันได้ เขามี Fourball หรืออาจจะเรียกว่า Bestball โดยเอาแต้มที่ดีที่สุดมาเปรียบเทียบกัน เราก็สามารถดัดแปลงเป็น “วัน ทู ช้วน” ได้

สำหรับน้องๆเข้ฟันน้ำนม การเล่นแบบนี้หมายถึง นอกจากการเอาแต้มที่ดีที่สุดมาเทียบกัน ยังเอาแต้มรองมาเทียบกันด้วย กลายเป็น 2 พ้อยท์ หรือ 2 แต้ม นอกเหนือจากนี้ถ้าแพ้ทั้งมือ 1 และมือ 2 ก็โดน“ช้วน”อีก 2 แต้ม สรุปแล้วหลุมนึงมูลค่าปรกติ 4 แต้ม ไม่รวมคูณหรือเทอร์โบหรืออื่นๆที่จะสรรหาเพิ่มเติมเข้ามา บางกลุ่มเพิ่ม “หมากัดกัน” “โลกันต์” และ “โอลิมปิค” เข้าไปอีก ทำให้หลายๆครั้งการเล่นสบายๆสไตล์กันเอง กลายเป็นเครียดและไม่สนุกของจระเข้หลงฝูง

วันนี้อยากแนะนำให้จระเข้ทดลองว่ายน้ำท่าอื่นกันดูบ้าง เป็นการเล่นที่ฝรั่งเค้าเรียกกันว่า“Nassau”ครับ เพราะจำกัดแต้มแพ้ชนะอยู่แค่ 3 แต้มเท่านั้น จะมีการสรุปแต้มของความได้เปรียบและเสียเปรียบใน 9 หลุมแรกรวมเป็น 1 พ้อยท์ รวม 9 หลุมหลังอีก 1 พ้อยท์ และรวมทั้ง 18 หลุมอีก 1 พ้อยท์

เสน่ห์ของการเล่นก็คือการมีโอกาสยื้ออารมณ์การแข่งขันได้อีกถึง 9 หลุม กว่าจะได้หรือเสียแต่ละแต้ม และถ้า 9 หลุมหลังชนะก็พลิกกลับมาเสมอหรือชนะแต้มรวมได้อีกอยู่ดี แทบจะไม่มีคำว่าหมดหลุมเล่นเสียก่อน นอกจากว่าวันนั้นหลุดลุ่ยจริงๆ

สุดท้ายไม่ว่าจะเป็นวันของเขาหรือของเรา จะได้เสียกันไม่เกิน 3 แต้ม ตราบใดที่ไม่หาเรื่องเอาโบนัสทั้งหลายเข้ามาคูณเพิ่มอีกนะครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น