xs
xsm
sm
md
lg

The Royal Trophy 2010 / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "The Golf Touch" โดย "วันปีย์ สัจจมาร์ค"

ปีนี้มีหลายคนเข้าใจว่าเป็นการจัดแข่งขันครั้งสุดท้ายในประเทศไทย ถ้านับตั้งแต่การจัดในครั้งแรกก็คือเวลาผ่านไป 5 ปี แต่เป็นเพียงการแข่งขันครั้งที่ 4 ดังนั้นมกราคมปี 2011 จะมีการแข่งขันรอยัล โทรฟีในประเทศไทยอีกครั้งแน่นอน แต่หลังจากนั้นจะยังคงอยู่ในประเทศไทยหรือย้ายไปแข่งประเทศอื่น มีหลายปัจจัยในช่วง 1 ปีต่อแต่นี้ไปที่จะมีส่วนในการตัดสินใจ

ขณะนี้มีประเทศอื่นได้ติดต่อขอเป็นเจ้าภาพต่อจากไทยเมื่อหมดสัญญาในปีหน้าแล้ว ประเทศเหล่านั้นเล็งเห็นถึงศักยภาพและความสำเร็จของรายการที่ทำได้ในช่วงเวลาอันสั้น เมื่อเทียบกับรายการอื่นๆ ที่ใช้เวลาหลายสิบปีกว่าจะเป็นที่นิยม

ขั้นตอนในการประเมินข้อเสนอของนานาประเทศคงต้องดำเนินไปตามครรลองของระเบียบการ แต่ผมบอกได้เลยว่า ถ้าประเทศไทยจะรักษาความเป็นเจ้าภาพเอาไว้ไม่ยากแน่ๆ และมีภาษีเหนือประเทศอื่นๆ ด้วยซ้ำ แต่ถ้าเอาทีเล่นทีจริงละก็ รับประกันได้ว่าข้อเสนอของจีน มาเลเซียหรือสิงค์โปร์ต้องทำให้คณะผู้จัดต้องพิจารณาอย่างจริงจังแน่นอน

ผมเป็นคนไทยที่รู้สึกภูมิใจมากกับความสามารถและความสำเร็จหลายๆ อย่างของพวกเรา แต่ช่วงนี้ผมเริ่มหวั่นใจครับ เพราะผมจำได้ว่าข้าวของไทยแท้ๆ ยังถูกคนชุบมือเปิบได้เลย เขาพระวิหารก็ยังอยู่ในความทรงจำสดๆ ร้อนๆ และถึงแม้เหตุยังไม่เกิดก็จริง แต่เรื่องมรดกโลกจะรักษาเอาไว้ได้ไหม ถ้าไม่ได้ทำตามเงื่อนไขที่ถูกกำหนดไว้ จะแปลกมากหรือถ้าการแข่งขันรอยัล โทรฟี ซึ่งก่อตั้งในไทยและใช้ถ้วยพระราชทานของในหลวงเรา จะถูกคนอื่นหมายปองและช่วงชิงไป

การจะสร้างอะไรดีๆ ขึ้นมาต้องเหนื่อยกันพอสมควร ผมเองก็เป็น “ปลาเล็กๆ” หนึ่งตัวที่มีส่วนร่วมเหนื่อยด้วยตั้งแต่ต้น แต่ผมรับประกันได้เลยครับว่า การจะรักษาสิ่งดีๆ เอาไว้ยากกว่าและเหนื่อยกว่าขั้นตอนการสร้างแน่นอน ผมอยากให้เรามีกอล์ฟดีๆ ดูเป็นของขวัญปีใหม่กันในบ้านทุกๆ ปี

อย่างไรแล้ว คงต้องรบกวน “ปลาเล็ก” และ “ปลาใหญ่” ท่านอื่นๆ ช่วยกันด้วยนะครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น