xs
xsm
sm
md
lg

อย่ามองข้าม Local Rules / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "The Golf Touch" โดย "วันปีย์ สัจจมาร์ค"

Local rules หรือกฏสนาม เป็นประโยชน์อย่างมหาศาลสำหรับนักกอล์ฟ แต่ยังมีนักกอล์ฟอีกหลายคนที่มองข้ามหรือไม่รู้จักกฏสนามด้วยซ้ำ โดยทั่วไปแล้วกฏสนามมีให้เราอ่านได้ใน club house และจัดพิมพ์อยู่บน score card ของสนามกอล์ฟนั้นๆ

ประโยชน์ของกฏสนามมีไว้เพื่อเติมเต็มในสวนที่ขาด หรือรองรับสภาพความไม่ปกติของสภาพสนามต่างๆที่กฎและข้อบังคับกีฬากอล์ฟครอบคลุมไปไม่ถึง เพื่อให้การเล่นหรืิอการแข่งขันดำเนินไปได้อย่างสะดวกและยุติธรรม ถ้าเรายอมอ่านกฏสนามก่อนออกรอบซักนิด เราอาจจะประหยัดไปได้ 1-2 stroke ในรอบนั้นซึ่งอาจจะเป็นความแตกต่างระหว่าง "เกือบชนะ" กับ "เกือบแพ้"

เวลาสนามแฉะผิดปกติและมีการประกาศให้มาร์ค เช็ด และวางลูกได้ โดยไม่เสียแต้ม คือตัวอย่างหนึ่งของความยุติธรรมของการเล่นโดยใช้กฏสนาม ถ้ามีหินอยู่ใน bunker โดยทั่วไปเราต้องเล่นตามสภาพ แต่กฎสนามอาจจะประกาศว่าหินใน bunker เป็นสิ่งกีดขวางที่เคลื่อนย้ายได้ ซึ่งหมายความถึงข้อแตกต่างระหว่างตีทั้งที่มีหินหรือยิบหินออกได้

เวลาตีตกน้ำก็ต้องดูให้ดีว่าเป็นอุปสรรคน้ำทั่วๆไป (หลักสีแดง) หรือเป็นอุปสักน้ำขวาง (หลักสีเหลือง) แต่โดยทั่วไปแล้วการ drop ตามกฏและข้อบังคับมักจะพบกับมุมการเล่นที่ยากกว่าถ้าได้ drop ใน drop zone แน่นอน และ drop zone โดยทั่วไปแล้วอยู่ภายใต้กฏสนาม

ได้ free drop จากไม้ค้ำยันก็กฏสนามเช่นกัน เพราะเขาตัองการให้ต้นไม้วัยอนุบาลได้รับการปกป้อง

เชื่อผมเถอะครับ กฏสนามช่วยเรามากกว่าทำร้ายเราแน่นอน ดังนั้นนอกเหนือจากควรศึกษากฏและข้อบังคับกีฬากอล์ฟให้ถี่ถ้วนแล้ว นักกอล์ฟไม่ควรลืมอ่านกฏสนามก่อนออกรอบ ทุกๆสนามที่มีโอกาสได้ไปเล่น
กำลังโหลดความคิดเห็น