xs
xsm
sm
md
lg

เปลือยชีวิต อากัสซี (ตอนที่ 11) / นกฟีนิกซ์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์สุดฟากสนาม เรื่อง นกฟินิกซ์

แม้ไมค์ อากัสซี่ จะไม่ได้เงินเดิมพันหนึ่งหมื่นเหรียญเพราะ คู่ต่อสู้ของลูกชายคือ จิม บราวน์ อดีตนักอเมริกันฟุตบอลระดับตำนานไม่คิดว่าตนเองจะแพ้ให้เด็ก 9 ขวบ แต่เงินเดิมพันจำนวน 500 เหรียญที่จิม บราวน์ ขอต่อรอง และ ความพ่ายแพ้ครั้งนี้ก็ทำให้ผู้ชายร่างยักษ์ชื่อดังต้องเสียหน้าชนิดไม่กล้ากลับมายัง เคมบริดจ์ คลับ คอร์ตเทนนิสประจำของครอบครัวอากัสซี่อีก ทั้งหมดนี้สร้างความพอใจให้กับ ไมค์ เป็นอย่างยิ่ง แน่นอนว่ามีคนที่ตัวพองยิ่งกว่าไมค์ และจะเป็นใครไม่ได้นอกจากเจ้าลูกชายคนเล็กที่รู้สึกดีใจทุกครั้งที่ทำให้พ่อพอใจ

เส้นทางชีวิตสู่การเป็นมือหนึ่งของโลกยังคงดำเนินต่อไป ในวัย 10 ขวบอังเดร อากัสซี่ เข้าสู่การแข่งขันระดับชาติในประเภทเยาวชน แน่นอนว่าบนคอร์ตอันเป็นเส้นทางไปสู่มืออาชีพย่อมมีเยาวชนจากทั่วประเทศเข้าแย่งชิงความสำเร็จบนสนามแข่งขัน และอังเดร ก็เป็นหนึ่งในนั้น บนสนามแห่งการแข่งขันเด็กชายวัย 10 ขวบต้องพบกับความพ่ายแพ้ครั้งแล้วครั้งเล่า ในทัวร์นาเมนต์หนึ่งเขาพ่ายให้กับเด็กชายที่อายุมากกว่าเขาสองปี ต้องเดินออกจากสนามแข่งขันตั้งแต่รอบที่สอง ความผิดหวังในตนเอง ที่มาพร้อมกับการแบกรับความหวังของพ่อไว้เต็มสองบ่าสุดท้าย อังเดร ทำได้เพียงร้องไห้ และพร่ำบอกตนเองว่าเกลียดเทนนิส เกลียดการแข่งขันที่เขาต้องพบกับความพ่ายแพ้

แต่ในระหว่างเด็กชายจมอยู่กับความเสียใจของตนเอง อังเดรได้พบกับชายที่ชื่อรูดี้ ผู้ทำหน้าที่เป็นแมวมองนักเทนนิสเยาวชนให้กับ "ปันโช เซกูร่า" โค้ชเทนนิสชื่อดัง เมื่อพบกัน รูดี้ แนะนำตนเองพร้อมรอยยิ้มเขาบอกกับอังเดร ว่าได้ดูแมทช์ที่เพิ่งจบไป อังเดร ระบายกับรูดี้ ว่าเขารู้สึกเกลียดเทนนิส มากและไม่อยากแข่งต่อไปอีกแล้ว หากแมวมองที่เข้าใจถึงสภาพของนักเทนนิสเยาวชนซึ่งต้องพยายามก้าวข้ามความรู้สึกท้อแท้จากแมทช์การแข่งขันที่ล้มเหลว กล่าวให้กำลังใจ เด็กชายวัย 10 ขวบว่า "เธอไม่ได้เกลียดเทนนิสหรอก ลึกลงไปแล้วเธอรักมันมากด้วยซ้ำ เพียงแต่เวลานี้เธอยังไม่ได้ลิ้มรสชาติแห่งชัยชนะอย่างแท้จริง"

และ รูดี้ยังกล่าวถึงการแข่งขันว่า "ความพ่ายแพ้ของเธอต่อเด็กชายซึ่งอายุมากกว่าสองปี หากมองในมุมกลับกันจะพบว่าเธอมีเวลาอีกสองปีที่ต้องฝึกอย่างหนักเพื่อกลับมาโค่นเขาลงให้ได้ เธอทำได้หรือไม่" มันเป็นคำปลอบประโลม ที่ทำให้อังเดร รู้สึกเหมือนได้จิบโกโก้ร้อนแสนอร่อยเด็กชายปาดน้ำตาทิ้งพร้อมกับรับคำว่าทำได้และจะฝึกซ้อมอย่างหนักเพื่อกลับมาเป็นผู้ชนะอีกครั้ง
กำลังโหลดความคิดเห็น