xs
xsm
sm
md
lg

เปลือยชีวิตอากัสซี (ตอนที่ 9) / นกฟินิกซ์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์สุดฟากสนาม เรื่อง นกฟินิกซ์

หลังจากได้ลงดวลกับนักเทนนิสหมายเลขหนึ่งของโลกอย่าง อีลี นาสตาซี ชนิดที่ไม่ทันได้ตั้งตัว หลังจากนั้นไม่นานเด็กชายอากัสซี่ ในวัย 9 ขวบยังได้เผชิญหน้ากับความท้าทายครั้งสำคัญเมื่อ ผู้เป็นบิดาท้าพนันกับนักเทนนิสล่าเงินรางวัล โดยมีบ้าน และ เงินของทั้งครอบครัวเป็นเดิมพัน

อากัสซี่ เล่าถึงการเล่นเทนนิสแบบมีเงินเดิมพันของตนเองว่าเริ่มต้นมาจากการหาเงินค่าขนมเล็กๆน้อยๆ เพื่อช่วยให้การเล่นเทนนิสของตนเองไม่น่าเบื่ออากัสซี่ เล่าไว้ในหนังสือของตนเองว่าเป็นแผนการสามขั้นสู่เงิน 5 ดอลล่าร์

"เริ่มต้นด้วยการล่อเหยื่อ โดยผมจะเลือกเอาคอร์ตที่มีคนผ่านไปผ่านมาสังเกตเห็นได้ จากนั้นจะน็อกลูกบอลกับกำแพงอยู่คนเดียว จากนั้นจะเข้าสู่แผนการขั้นที่สองคือการอ่อยเหยื่อ เมื่อบรรดานักเทนนิสเยาวชน หรือคนที่เข้ามาใช้บริการคอร์ตเทนนิสผ่านมาเห็นจากนั้นจะชวนให้พวกเขามาเล่นด้วยกัน และปล่อยให้พวกเขาเอาชนะผมได้โดยง่าย เมื่อนั้นแผนการขั้นที่สามจะเริ่มต้นขึ้น ด้วยการชวนให้พวกเขาวางเดิมพันประมาณ 5 ดอลล่าร์ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะยินยอมแบบไม่มีข้อแม้ แต่สุดท้ายแล้วพวกเขาต้องเสียพนันให้กับผมอยู่เสมอ"

แน่นอนว่าการหารายได้เล็กๆน้อยๆ จากการเล่นเทนนิสวางเดิมพันไม่ได้ระคายถึงหูพ่อ แต่ถึงรู้อากัสซี่เชื่อว่าผู้เป็นบิดาคงไม่ได้ว่ากล่าวอะไรเพราะส่วนตัวชอบการเดิมพันที่ไม่เอาเปรียบใครอยู่แล้ว และหลังจากนั้นไม่นาน ไมค์ อากัสซี่ ก็ได้นำลูกชายสู่การเดินพันครั้งสำคัญที่ เคมบริดจ์ คลับ สโมสรเทนนิสที่ อากัสซี่ไปฝึกซ้อมอยู่เป็นประจำ โดยคู่ต่อสู้ของ เด็กชายวัย 9 ขวบ ณ เวลานั้นคือ จิม บราวน์ อดีตนักอเมริกันฟุตบอลชื่อดังร่างกายกำยำ ที่ได้ชื่อว่าเป็นนักล่าเงินเดิมพันจากการแข่งขัน

การพบกันระหว่าง อากัสซี่ และ จิม บราวน์ เริ่มต้นขึ้นเมื่อ อดีตนักอเมริกันฟุตบอลชื่อดัง บ่นกับเจ้าของเคมบริดจ์ คลับถึงคู่ต่อสู้ที่เขาเตรียมมาฟาดเงินเดิมพันที่ไม่ยอมปรากฎตัว เสียงอันดังของ จิม บราวน์ ทำให้ ไมค์ อากัสซี่ เสนอลูกชายวัย 9 ขวบลงดวลแร็กเก็ต แน่นอนว่า นักกีฬาอเมริกันฟุตบอลร่างยักษ์แสดงความไม่สนใจพร้อมปฏิเสธว่า "ผมไม่เล่นแบบวางเดิมพันกับเด็ก 9 ขวบ" ก่อนจะหัวเราะด้วยเสียงอันดัง

ท่าทีดังกล่าวทำให้ ไมค์ เลือดขึ้นหน้า เขาตอบกลับ จิม บราวน์ ด้วยเสียงอันดังว่า "ฟังนะ คุณบราวน์ ผมไม่ได้ส่งลูกชายไปดวลแร็กเก็ตกับคุณเพื่อความสนุก แต่เราจะสู้กับคุณเพื่อเงินเดิมพันเช่นกัน และจะวางเดิมพันด้วยบ้านทั้งหลังก็ยังได้" สิ้นเสียงของไมค์ มิสเตอร์บราวน์ หันมามองด้วยความสนใจและกล่าวกับชายเชื้อสายอิหร่านว่า "ผมไม่อยากได้บ้านของคุณ แต่เรามาวางเดิมพันกันสัก 10,000 ดอลล่าร์ ดีไหมและถ้ารับคำท้าผมขอเห็นเงินเดิมพันด้วย"

คำตอบสั้นของ ไมค์ อากัสซี่ คือ "ได้" จากนั้นพ่อผู้ตั้งความหวังสูงสุดไว้ที่บุตรชายวัย 9 ขวบรีบเร่งกลับบ้านเพื่อนำเงินสะสมทั้งหมดออกมา ในขณะที่หนูน้อยอังเดร อากัสซี่ ในเวลานั้นเหมือนแบกโลกเอาไว้ทั้งใบ แต่ในเวลาเดียวกันเขารู้สึกภาคภูมิใจมากที่พ่อเชื่อมั่นในฝีมือและยอมวางเดิมพันเป็นเงินจำนวนมหาศาล อันหมายถึงทั้งหมดของครอบครัวเลยทีเดียว

(อ่านต่อสัปดาห์หน้า)
กำลังโหลดความคิดเห็น