xs
xsm
sm
md
lg

ถึงคราวคาเปลโล่ปกป้องทีม / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

ออกไปเสมอฮัลล์ ซิตี้ 1-1 เสมอสัปดาห์ที่แล้ว แฟนบอลยังไม่แน่ใจ ว่ากระแสข่าวที่สื่อมวลชนอังกฤษขุดคุยมาประจานจอห์น เทอร์รี่ มีผลต่อเชลซีจริงหรือไม่

คืนวันอาทิตย์เชลซีเปิดรังสแตมฟอร์ด บริจด์ ต้อนรับอาร์เซนอลก้างขวางคอชิ้นใหญ่ คาร์โล อันเชล็อตติ ผู้จัดการทีมประกาศล่วงหน้านานกว่าสัปดาห์ ลูกทีมของเขาจะช่วยกันถีบ “ไอ้ปืนใหญ่” ให้พ้นทางแย่งแชมป์เสียที

ลึกๆ นักเตะอาร์เซนอลเองก็หวังว่าเรื่องราวฉาวโฉ่ของกัปตันทีมจะกลายเป็นจุดอ่อนให้พวกเขาไล่ถีบเชลซีออกนอกส้นทางเช่นกัน ฟอร์มเล่นกับฮัลล์ฯ มันออกไปทางนั้นเสียด้วย

ยิ่ง ฟาบิโอ คาเปลโล่ ประกาศปลดเทอร์รี่จากกัปตันทีมชาติอังกฤษ ซึ่งจะส่งผลต่อจิตใจของเทอร์รี่โดยตรง เมื่อถึงเวลาเราไม่อาจรู้ว่าคาร์โลฯ จะส่งเขาลงสนามหรือไม่ แล้วเกมนี้น่าตื่นเต้นยิ่งขึ้น เพราะคืนวันเสาร์แมนฯ ยูไนเต็ด ถล่มยับปอร์ทสมัธขึ้นไปยืนหัวตารางแล้ว

สื่ออังกฤษพากันยกย่องคาเปลโลที่ปลดกัปตันทีมทันอกทันใจ แล้วประกาศแต่งตั้งริโอ เฟอร์ดินานด์ ขึ้นมาแทน ซึ่งขาเชียร์สตีเว่น เจอร์ราร์ด อาจผิดหวังบ้างเล็กน้อย

ท่ามกลางมรสุม จอห์น เทอร์รี่ ไม่ได้ยืนอย่างโดดเดี่ยว แม้โทนี่ พูล จะหิ้วลูกไปดูไบ แล้วแก้ทุกข์ด้วยการซื้อของใช้ประดามีเพื่อดับทุกข์ เพราะโลกปัจจุบันผู้คนจำนวนมากล้วนแก้ทุกข์ด้วยการ “ซื้อ” ไม่ว่าเด็กหรือคนร่ำรวย แต่เชื่อเถอะพูลไม่หายทุกข์หรอก เพราะมันได้แก้ที่ต้นเหตุ

เจ้าของสโมสรเชลซี โรมัน อบราโมวิช ที่ไม่ได้ไม่เสียกับทีมชาติอังกฤษเป็นคนหนึ่งที่ประคับประคองจิตใจของกัปตันทีม เพื่อให้เชลซีซึ่งเป็นทรัพย์สินของเขาเสียหาย

โฮเซ่ มูรินโญ่ นายเก่า ส่งข่าวผ่านสื่อมาจากมิลาน ยกย่องเทอร์รี่เป็นกัปตันคู่บุญ
แต่ยังไม่มีใครช่วยเหลือเทอร์รี่ได้ลึกล้ำเท่าอาร์แซน เวนเกอร์ ยอดกุนซืออาร์เซนอลชาวฝรั่งเศสที่กำลังจะห้ำหั่นกันให้ตกคู่ไปสักข้าง

เวนเกอร์ตีโครมลงไปที่ตำแหน่ง “กัปตันทีม” ว่าอังกฤษให้ความสำคัญกับตำแหน่งนี้จนเว่อร์ไปหน่อย เพราะยังมีทัศนคติแบบเจ้าอาณานิคม ที่มอง “ผู้นำ” ไปลักษณะผู้ปกครอง (ruler) กัปตันทีมต้อง “ปกครอง” (rule) สรุปง่ายๆ ก็คือกรณี “กัปตันเทอร์รี่” ชาวอังกฤษยังติดยึดในความเป็นเจ้าอาณานิคม เวนเกอร์ตำหนิไปที่ความเชื่อและประเพณีเกี่ยวผู้นำของอังกฤษ

อย่าลืมว่าเวนเกอร์ เป็นชาวฝรั่งเศส เจ้าอาณานิคมเหมือนกัน ถ้ามองย้อนกลับไปที่อาณานิคมสองชาติหลังถอยกลับออกมา เราจะพบว่าฝรั่งเศสเข้าไปสูบและทำลาย ตรงข้ามกับอังกฤษที่เข้าไปสูบ ทว่าได้วางรากฐานต่างๆ ในอาณานิคมของตนไว้มากกว่า ทั้งด้านการศึกษาและสาธารณูปโภค

ประธานาธิบดีนิโกล่า ซาโกซี่ ของฝรั่งเศสมีเรื่องฉาวโฉ่เกี่ยวกับเรื่องครอบครัวอยู่บ้างพอหอมๆ เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรีอิตาลี เบอร์ลุสโคนี่เจ้าของทีมเอซี มิลาน ที่มีข่าวคาวบ่อยๆ ถ้าสองคนนี้เป็นผู้นำอังกฤษก็คงอยู่ลำบาก เรื่องนี้ผู้อ่านต้องนำไปวิเคราะห์ต่อครับ

ฟาบิโอ คาเปลโล่ เป็นชาวอิตาเลียน และเคยเป็นกุนซือเอซี มิลาน เขาคงคุ้นเคยกับพฤติกรรมของเจ้าของทีม เขาต้องปลดเทอร์รี่ให้เป็นไปตามประเพณีอังกฤษ (ซึ่งเขาอาจไม่เคารพ) และจากนี้เป็นต้นไปเขาจะเริ่ม ‘fight back’ เพื่อปกป้อง “ลูกทีม” และ “ทีม” ที่เขาสร้างขึ้นมากับมือ

คาเปลโล่ตระหนักแน่ว่า ถ้าหากแผงหลังของทีมชาติอังกฤษปราศจากจอห์น เทอร์รี่ อย่าได้หวังว่าอังกฤษจะไปถึงเป้าหมายที่แอฟริกาใต้
กำลังโหลดความคิดเห็น