xs
xsm
sm
md
lg

"ประสบการณ์" สำคัญไฉนใน SB / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Final Quarter โดย ลุงแซม

นับถอยหลังกันแล้วสำหรับศึกซูเปอร์โบว์ล (Super Bowl) ครั้งที่ 44 ระหว่าง อินเดียนาโปลิส โคลต์ส กับ นิวออร์ลีนส์ เซ็นต์ส ซึ่งจะมีขึ้นในเช้าวันจันทร์ (ประมาณ 06.30 น.) บ้านเรา คอคนชนคนไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงสำหรับเกมชิงแชมป์อเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) ที่คาดว่าจะทำแต้มกันสนุกดุเดือด เมื่อวัดจากสถิติตัวเลขของทีมบุกอันยอดเยี่ยม และทีมรับที่ไม่ถึงกับแข็งแกร่งมากนัก

อย่างที่พอทราบกัน "เกือกม้า" โคลต์ส ภายใต้การนำของ เพย์ตัน แมนนิง ควอเตอร์แบ็กอัจฉริยะดีกรีผู้เล่นทรงคุณค่า 4 สมัย ขว้างปีนี้ไปเบาะๆ 4,500 หลา 33 ทัชดาวน์ เป็นอันดับ 2 ของลีก ในเพลย์ออฟขว้างเข้าเป้า 67.5 เปอร์เซ็นต์ ได้ระยะ 623 หลา 5 ทัชดาวน์ เสียเพียงอินเทอร์เซปต์เดียวให้ทีมรับอันดับ 1 ของลีกอย่าง นิวยอร์ก เจ็ตส์ ในเกมชิงแชมป์สายเอเอฟซี (AFC) ขณะที่ "นักบุญ" เซ็นต์ส นำมาโดย ดรูว์ บรีส์ ที่พาเกมบุกทำไปเบ็ดเสร็จ 510 แต้มในฤดูกาลปกติ ส่วนโพสต์ซีซันพาต้นสังกัดทำรวม 76 แต้มใส่ อริโซนา คาร์ดินัลส์ และ กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส ที่สำคัญขว้างไป 6 ทัชดาวน์ ไม่เสียแม้แต่อินเทอร์เซปต์เดียว

ดูสถิติแล้วสูสีคู่คี่ เพราะทั้ง แมนนิง กับ บรีส์ มีอาวุธครบมือ ส่วนทีมรับ ดูเหมือนโคลต์ส จะอุบไต๋กรณี ดไวท์ ฟรีนีย์ ดีเฟนด์ซีฟ เอนด์ ดีกรีออลโพร บาดเจ็บข้อเท้าอาจถึงขั้นเอ็นฉีก หาก ฟรีนีย์ ลงสนามไม่ได้จริงๆ บรรดาทีมรับ "เกือกม้า" ต้องช่วย โรเบิร์ต แม็ทธิส ในการไล่อัด บรีส์ มากขึ้น ขณะที่ เซ็นต์ส เกมรับดูเปราะบาง แต่ก็มีทีเด็ดที่ วิลล์ สมิธ ราชาแซ็คอันดับ 2 ของฝั่งเอ็นเอฟซี (NFC) ขณะที่กองกลางและกองหลังไม่ขี้เหร่ โจนาธาน วิลมา ยังขายได้ในระบบของ เกร็ก วิลเลียมส์ (โค้ชเกมรับ) ขณะที่ ดาร์เรน ชาร์เปอร์ คงไว้ซึ่งความเก๋า อินเทอร์เซปต์ไปแล้ว 9 หน อีกทั้ง "นักบุญ" ทำให้คู่ต่อสู้เสียถึง 39 เทิร์นโอเวอร์

แต่ปัจจัย (สำคัญ) ที่ผู้เขียนอย่างนำเสนอในตอนนี้และอาจส่งผลต่อการตัดสินแชมป์คือเรื่องของ "ประสบการณ์" อย่างที่รู้กันว่า เซ็นต์ส เพิ่งเข้าชิงแชมป์ประเทศเป็นสมัยแรก ผู้เล่นเกือบจะทั้งหมดก็ว่าได้เพิ่งเปิดซิงในซูเปอร์โบว์ล เห็นจะมีเพียง เจเรมี ช็อคคีย์ ปีกในที่ขึ้นชื่อว่าเป็นแชมป์กับ นิวยอร์ก ไจแอนท์ส แต่เกมพลิกล็อกล้ม นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ เมื่อปี 2008 ช็อคคีย์ เจ็บไม่ได้มีส่วนร่วมแต่อย่างใด ดังนั้น ฌอน เพย์ตัน คงต้องกระตุ้นทีมให้คึกคักกันหน่อย หากหวังคว้าแชมป์ให้เฟรนไชส์ตั้งแต่โอกาสแรก โดยตัว เพย์ตัน เองเมื่อซีซัน 2000/01 เคยเป็นโค้ชทีมบุกให้ไจแอนท์ส แต่ก็ผิดหวังพ่าย บัลติมอร์ เรฟเวนส์

ผิดกับ โคลต์ส เคยเป็นแชมป์มาแล้วเมื่อปี 2007 และก็มีผู้เล่นหลายคนในชุดนั้นยังอยู่ในชุดปัจจุบันอาทิ แมนนิง, เรจจี เวย์น, ดัลลัส คลาร์ก, โจเซป แอดดาย, แกรี แบร็กเก็ตต์, แอนโธนีย์ บีเธีย หรือว่า แม็ทธิส และ ฟรีนีย์ ทั้งยังมีตัวเตะจอมเก๋าอย่าง แมตต์ สโตเวอร์ เคยนำ เรฟเวนส์ เป็นแชมป์มาแล้ว ที่สำคัญ จิม คัลด์เวลล์ เป็นลูกหม้อ โทนี ดันจี สุดยอดโค้ชมานาน จนตัวเองได้เลื่อนเป็นเฮดโค้ช จึงไม่น่าแปลกใจที่ คัลด์เวลล์ จะพูดไว้ก่อนหน้านี้ว่าพยายามทำอะไรกันให้เหมือนเดิมก็พอ ลงสนามจริงแน่นอนว่าความตื่นสนามน่าจะตกอยู่กับ เซ็นต์ส ขณะที่ความกดดันคงถลาโถมใส่พลพรรค "เกือกม้า" แต่ปัจจัยเรื่องประสบการณ์สามารถช่วยได้เมื่ออยู่ในภาวะคับขัน

และเมื่อย้อนกลับไปดูพวกหน้าใหม่ๆ ที่เข้าซูเปอร์โบว์ลปีแรก ผลงานต่างบ้อท่าทั้ง ซานดิอาโก ชาร์จเจอร์ส (ปี 1995), แอตแลนตา ฟอลคอนส์ (1999), เทนเนสซี ไตตันส์ (2000), แคโรไลนา แพนเธอร์ส (2004), ซีแอตเทิล ซีฮอว์คส (2006) และล่าสุด คาร์ดินัลส์ เมื่อปีก่อน ซึ่ง 10 ปีหลังมีเพียงแค่ เรฟเวนส์ (2001) และ แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส (2003) เท่านั้นที่ประสบความสำเร็จสูงสุด จากแนวโน้มแล้วดูเหมือนโจทก์จะยากทีเดียวหาก เซ็นต์ส คิดขึ้นไปชู "วินซ์ ลอมบาร์ดี โทรฟี" ที่ไมอามี ในต้นสัปดาห์หน้า
กำลังโหลดความคิดเห็น