xs
xsm
sm
md
lg

"โคลต์ส-เซ็นต์ส" ซูเปอร์โบว์ลที่คู่ควร / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Final Quarter โดย ลุงแซม

เรียบร้อยโรงเรียนมะกันสำหรับเกมชิงแชมป์สายของศึกคนชนคนเอ็นเอฟแอล (NFL) ซึ่งคู่ชิงซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 44 เป็นการพบกันระหว่าง "เกือกม้า" อินเดียนาโปลิส โคลต์ส กับ "นักบุญ" นิวออร์ลีนส์ เซ็นต์ส และก็เป็นครั้งแรกตั้งแต่ซีซัน 1993/94 ที่ทีมสถิติอันดับ 1 ของแต่ละฝั่งมาชิงกันเอง (ครั้งนั้น บัฟฟาโล บิลล์ส ชน ดัลลัส คาวบอยส์)

โดย โคลต์ส เล่นสมราคาทีมเต็งเปิดบ้านอัด นิวยอร์ก เจ็ตส์ 30-17 ในเกมดังกล่าวต้องซูฮกหัวจิตหัวใจลูกทีมของ เร็กซ์ ไรอัน ที่สู้ถึงที่สุด ทั้งยังชมเชย มาร์ค ซานเชซ สามารถลบคำปรามาสความเป็นรุคกี้ ขว้างสวยๆ ไป 2 ทัชดาวน์ และขอให้เครดิต "ทีมรับ" อันดับ 1 ลีกที่พยายามยื้อสุดชีวิต เล่นเอา เพย์ตัน แมนนิง ตั้งตัวแทบไม่ติดในช่วงแรก แต่พออ่านเกมรับได้ทะลุปรุโปร่ง อัจฉริยะแห่งความเป็นควอเตอร์แบ็กซูเปอร์สตาร์ก็ระเบิดออกมา แมนนิง นำ "เกือกม้า" โขยกซิวแชมป์สายเอเอฟซี (AFC) คว้าตั๋วไปลุยต่อที่ไมอามี ในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า

สำหรับ โคลต์ส ฝ่าความกดดันไปถึงเกมชิงแชมป์ประเทศอีกครั้ง หลังจากที่เมื่อสามปีก่อน ถลุงเอาชนะ ชิคาโก แบร์ส มาได้ 29-17 โมเมนตัมที่ดีของ "เกือกม้า" คือ แมนนิง ยังยอดเยี่ยมเหมือนเดิม ปีกนอกแม้ เรจจี เวย์น โดนปิดผนึกโดย ดาร์รีล รีวิส ยอดตัวคุมปีกเจ็ตส์ แต่ ปิแอร์ การ์ซอง กับ ออสติน โคลลี เป็นทางเลือกให้จอมทัพของพวกเขาได้เยี่ยม เกมวิ่ง โจเซป แอดดาย หาช่องทะลวงได้ดีขึ้น ขออย่าพลาดฟัมเบิลง่ายๆ ส่วนทีมรับ หัวหน้าโค้ช จิม คัลด์เวลล์ คงต้องทำการบ้านกับ แลร์รี โคเยอร์ (โค้ชทีมรับ) ให้หนัก นอกจากคุมพื้นที่ให้ดีแล้ว ยังต้องมี "บิ๊กเพลย์" บ้าง ขืนไม่มีสักแซ็ค เร่งกดดัน ดรูว์ บรีส์ ไม่มากพอ ตัวเต็งก็ตกเก้าอี้ได้เหมือนกัน

ทางฝั่งของเอ็นเอฟซี (NFC) เซ็นต์ส โชคดีไม่น้อยที่ผ่านด่าน มินเนโซตา ไวกิงส์ มาได้ 31-28 ในช่วงต่อเวลา จากฟิลด์โกล 40 หลาของ การ์เรตต์ ฮาร์ทลีย์ นั่นเป็นเพราะ ไวกิงส์ เสียเทิร์นโอเวอร์มากเกินไปในเกมบุก อีกทั้ง "นักบุญ" ยังได้คำตัดสินของกรรมการช่วยอยู่บ้างช่วงรุกคืบในการต่อเวลาพิเศษ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องชมเชยลูกทีมของ ฌอน เพย์ตัน คือ แนวป้องกันที่สามารถผลักดันไม่ให้ "จตุรเทพ" เรื่องเกมรับของไวกิงส์ ทั้ง เควิน วิลเลียมส์, แพท วิลเลียมส์, จาเรด อัลเลน และ เรย์ เอ็ดเวิร์ดส เข้าถึงตัว บรีส์ มีเพียงครั้งเดียวที่ เอ็ดเวิร์ดส แซ็คควอเตอร์แบ็กลงไปกองกับพื้น บรีส์ จึงมีเวลาเหลือเฟือในการเลือกอาวุธที่มีครบมืออยู่แล้ว อีกทั้งต้องให้เครดิต "ทีมรับ" แม้ค่อนข้างโนเนม แต่อาศัยลูกหนักอัดจน เบร็ตต์ ฟาร์ฟ อ่วมไปทั้งตัวและหัวใจ ถ้าทำเช่นนี้ได้กับ แมนนิง ชาวเมืองนิวออร์ลีนส์ ก็พอฝันถึงแชมป์ซูเปอร์โบว์ลสมัยแรกของเฟรนไชส์ได้เช่นกัน

โดยซูเปอร์โบว์ลหนนี้ ด้วยประสบการณ์ของ โคลต์ส จึงถูกยกให้เป็นต่อ เซ็นต์ส 4 แต้มครึ่ง คะแนนรวมน่าจะเยอะ บ่อนมองไว้ 55 แต้มครึ่ง ส่วนประเด็นที่น่าจับตามองคือ เรื่องชัยชนะเพื่อซับน้ำตาชาวเฮติของโคลต์ส ที่มี การ์ซอง เป็นตัวชูโรง คงต้องวัดกับขุนพล “นักบุญ” ที่ต้องการเลือนฝันร้ายให้ชาวเมืองเช่นกันครั้ง “แคทรินา” ถล่มหลุยส์เซียนา เมื่อ 5 ปีก่อน หรือว่าเรื่องของ "ไมอามี" ซึ่งเมืองนำโชคของ โคลต์ส อย่างแท้จริง เข้าชิงแชมป์ประเทศ 3 สมัยก่อนหน้านี้ ซิวชัยมาได้ซะสอง ทางฝั่งของ เซ็นต์ส จะเจริญรอยตาม เจ็ตส์ (ปี 1968), บัลติมอร์ เรฟเวนส์ (ปี 2000) และ แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส (ปี 2002) ที่เข้าชิงสมัยแรกแล้วมีเฮเลยได้หรือไม่ ต้องติดตามดูกันเช้าวันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์นี้
กำลังโหลดความคิดเห็น