xs
xsm
sm
md
lg

แข้งโตโกสวมหัวใจสิงห์ลุยต่อแอฟริกันเนชันส์คัพ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

อเดบายอร์ เตรียมนำทีมโตโกลุยต่อ

นักเตะทีมชาติโตโกตัดสินใจปักหลักลุยศึกฟุตบอลแอฟริกัน เนชันส์ คัพ ระหว่างวันที่ 10-31 มกราคม 2553 ต่อไป แม้เพิ่งเจอเหตุการณ์สุดช็อกโดนดักยิงถล่มจนเป็นเหตุให้ทีมสตาฟฟ์เสียชีวิตไป 2 ราย อีกทั้งยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บระนาว

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมามีเรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้น เมื่อรถบัสที่รับทีมงานและนักเตะทีมชาติโตโกซึ่งเดินทางจากสนามซ้อมในคองโก เพื่อข้ามชายแดนมายังแองโกลา ประเทศเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลแอฟริกัน เนชันส์ คัพ ถูกระดมยิงด้วยอาวุธปืนกลแบบไม่ยั้งที่เมืองคาบินดา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 รายได้แก่ คนขับรถชาวแองโกลา รวมถึง อบาโล อเมเลเต ผู้ช่วยโค้ช และ สตานิสลาส อ็อคลู โฆษกประจำทีม

นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกถึง 9 ราย สองในนั้นเป็นนักเตะโตโกคือ แซร์ซ อาคักโป และ ค็อดโจวี โอบิลาเล จากโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นทำให้ทีมตัดสินใจจะถอนตัวจากมหกรรมลูกหนังแห่งกาฬทวีป ทว่าล่าสุดสตาฟฟ์โค้ชและนักเตะสวมหัวใจเด็ดขอโม่แข้งต่อ โดย โธมัส ดอสเซวี เผยว่า "การเสียชีพจะอยู่ในความทรงจำ ส่วนทีมของเราตัดสินใจจะแข่งในแอฟริกัน เนชันส์ คัพ ต่อไป"

"เราต่างก็หัวใจสลาย ไม่มีอีกแล้วงานรื่นเริง แต่เราก็ต้องการแสดงให้เห็นถึงสีของประเทศชาติเรา คุณค่าของเรา และการเป็นทีมของเรา การตัดสินใจค่อนข้างเป็นเอกฉันท์จากการได้ประชุมกันเมื่อคืนวาน หลังจากที่เราได้รับรองเรื่องความปลอดภัยจากผู้มีอำนาจของแองโกลา" นักเตะที่ค้าแข้งกับสโมสรน็องต์ ในลีกเดอซ์ ฝรั่งเศส กล่าวต่อ

อย่างไรก็ตาม ดอสเซวี ก่นฝ่ายจัดการแข่งขันที่ไม่ยอมเลื่อนโปรแกรมนัดเจอกับ กานา ในวันจันทร์นี้ "สหพันธ์ฟุตบอลแอฟริกัน (ซีเอเอฟ) มุ่งความสนใจไปที่การแข่งขันไม่ใช่ประเทศของเรา พวกเขาไม่ให้การสนับสนุนเราเท่าที่ควร"

ส่วน อไลซี โรเมา กองกลางที่เล่นให้ เกรอน็อบ ในลีกเอิง ให้สัมภาษณ์เช่นกัน "หลังจากตัวแทนทุกฝ่ายประชุมกัน เป็นอันว่าเราจะลงสนามในวันจันทร์นี้เพื่อเล่นกับกานา ตอนนี้มีผู้คนล้มตายในแอฟริกัน เนชันส์ คัพ มีอีกหลายคนที่บาดเจ็บ เราไม่สามารถปล่อยพวกเขาไว้ที่นี่แล้วเดินจากไปอย่างพวกขี้ขลาดได้"

ด้านฝ่ายจัดการแข่งขันออกแถลงการยืนยันเรื่องความปลอดภัย หลังจาก เปาโล คาสโซมา นายกรัฐมนตรีแองโกลา ได้หารือกับ อิสซา ฮายาตู ประมุขลูกหนังแอฟริกัน "นายกรัฐมนตรีได้ทบทวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในคาบินดา และดำเนินการเรื่องความปลอดภัยให้แก่ทีมโตโก เราจะเดินไปด้วยกัน นี่เป็นความร่วมมือในทัวร์นาเมนต์ที่ยิ่งใหญ่ เป็นงานสำคัญสำหรับเยาวชนชาวแอฟริกัน และเป็นปีที่รุ่งโรจน์ของวงการกีฬาแอฟริกัน"

สำหรับ โตโก อยู่ในกลุ่มบี ร่วมกับ ไอวอรี โคสต์ เต็ง 1 ของรายการ, กานา, บูร์กินาฟาโซ โดย ฮูเบิร์ต เวลุด หัวหน้าโค้ช และ เอ็มมานูเอล อเดบายอร์ หัวหอกกัปตันทีมมีคิวนำนักเตะโตโก ลงประเดิมสนามนัดแรกพบกับ กานา ในวันที่ 11 ม.ค.นี้
กำลังโหลดความคิดเห็น