xs
xsm
sm
md
lg

ขวัญผวาถูกซุ่มยิง "โตโก" ถอนเตะเนชันส์คัพ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

อเดบายอร์ ช็อกกับเหตุสะเทือนขวัญ

ทีมลูกหนังโตโก ตัดสินใจถอนตัวออกจากการร่วมโม่แข้งศึกแอฟริกัน เนชันส์ คัพ 2010 แล้ว หลังจากเกิดเหตุสะเทือนขวัญถูกกลุ่มผู้ก่อการร้ายซุ่มโจมตีอย่างบ้าคลั่ง จนมีสตาฟฟ์ประจำทีม 2 รายเสียชีวิต และนักเตะอีกหลายคนได้รับบาดเจ็บ

สืบเนื่องจากเมื่อวันศุกร์ที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา รถบัสของทีมชาติโตโกเดินทางจากสนามซ้อมใน คองโก เพื่อข้ามชายแดนเข้าสู่ แองโกลา เจ้าภาพจัดการแข่งขันครั้งนี้ที่เมืองคาบินดา ก่อนถูกระดมยิงด้วยปืนกลอย่างไม่ยั้งมือ เป็นผลให้คนขับรถบัสชาวแองโกลาเสียชีวิตในเบื้องต้น ก่อนที่จะมีรายงานในวันเสาร์ที่ 9 มกราคมว่า อบาโล อเมเลเต ผู้ช่วยโค้ชและ สตานิสลาส อ็อคลู โฆษกประจำทีมสิ้นลม เนื่องจากทนพิษบาดแผลไม่ไหว ส่วนผู้เล่นอีก 2 รายที่ถูกยิงยังคงมีอาการสาหัส

ล่าสุดสำนักข่าวบีบีซี อังกฤษ รายงานว่า โตโก ตัดสินใจถอนตัวออกจากการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติแอฟริกาที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 10-31 มกราคม อย่างแน่นอนแล้ว โดยให้เหตุผลว่าสภาพจิตใจของทีมไม่พร้อมที่จะร่วมรายการได้อีกต่อไป

ด้าน ฮูเบิร์ต เวลุด หัวหน้าโค้ชออกมาให้สัมภาษณ์ถึงการตัดสินใจครั้งนี้ว่า “เราอยู่ที่โรงพยาบาลเป็นเวลานานก่อนที่จะลงความเห็นร่วมกัน ในสถานการณ์เช่นนี้แน่นอนว่าคุณย่อมรู้สึกหวาดผวา แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์ขึ้น เรารู้สึกว่าฝ่ายจัดการแข่งขันไม่ได้แสดงท่าทีเดือดเนื้อร้อนใจมากเท่าที่ควร”

ขณะที่ เอ็มมานูเอล อเดบายอร์ ดาวยิงกัปตันทีมจาก แมนเชสเตอร์ ซิตี ในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ กล่าวในทำนองเดียวกันว่า “นี่เป็นรายการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของทวีปแอฟริกา ซึ่งมีหลายทีมอยากได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันเหมือนกับเรา แต่ผมไม่คิดว่าจะมีใครต้องการเอาชีวิตของตัวเองมาทิ้งไว้ที่นี่ ตัวผมเองยังมีชีวิตรอดก็ยังอยากเล่นฟุตบอลต่อไป หากมีโอกาสลงเล่นในครั้งหน้าผมก็จะมาอีก แต่ตอนนี้ผมไม่พร้อมที่จะลงสนามจริงๆ ”

ทั้งนี้ รายงานระบุว่าทีมชาติโตโกมีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งสิ้น 9 คน โดย 2 คนเป็นนักเตะ ส่วนอีก 7 รายที่เหลือเป็นสตาฟฟ์ประจำทีม ประกอบด้วย ผู้ช่วยผู้จัดการทีม, นักกายภาพบำบัด, โค้ชผู้รักษาประตู และผู้ฝึกสอน

สำหรับผู้เล่น 2 รายที่ถูกยิงจนอาการสาหัสมีการเปิดเผยในเวลาต่อมาว่าเป็น แซร์ช อาคักโป กองหลังจาก วาสลุย สโมสรในโรมาเนีย ซึ่งมีกระสุนฝังในร่างกาย 2 นัดและเสียเลือดเป็นจำนวนมาก อีกรายคือ ค็อดโจวี โอบิลาเล นายทวารมือสองที่เล่นให้กับ ปอนติวี ทีมในฝรั่งเศส ขณะที่แข้งรายอื่นๆ ที่แม้จะไม่ตกเป็นเหยื่อคมกระสุน ทว่าก็ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจนต้องพันผ้าพันแผลบริเวณขา, มือ และใบหน้า

แม้สหพันธ์ฟุตบอลแอฟริกา (ซีเอเอฟ) ยืนยันว่าการแข่งขันจะยังคงดำเนินต่อไป แม้จะมีปัญหาเรื่องความไม่ปลอดภัยดังกล่าว อย่างไรก็ตาม อเลซิส โรเมา มิดฟิลด์ทีมชาติโตโกก็ออกมาเปิดเผยกับ เลกิ๊ป หนังสือพิมพ์ชั้นนำของฝรั่งเศสว่าจะมีการหารือกับทีมร่วมกลุ่มบีอย่าง บูร์กินาฟาโซ, กานา และ ไอวอรีโคสต์ เพื่อร่วมบอยคอตทัวร์นาเมนต์และถอนทีมตาม ซึ่งเบื้องต้น กานา คู่แข่งนัดแรกของ โตโก ตามโปรแกรมเดิมในวันจันทร์ที่ 11 มกราคมเปรยว่าอาจร่วมอุดมการณ์ด้วย
กำลังโหลดความคิดเห็น