xs
xsm
sm
md
lg

รถบัสถูกกราดยิง-คนขับดับ "โตโก" ส่อถอนเนชันส์คัพ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ขุนพลโตโกถูกระดมยิงด้วยปืนกลอย่างบ้าคลั่ง
ฟุตบอลแอฟริกัน เนชันส์ คัพ 2010 เกิดเหตุสะเทือนขวัญตั้งแต่ยังไม่เริ่มแข่ง เมื่อรถบัสของทีมชาติโตโกถูกกลุ่มผู้ก่อการร้ายซุ่มโจมตีบริเวณชายแดนประเทศแองโกลา เบื้องต้นมีรายงานว่าคนขับเสียชีวิต ขณะที่นักเตะและแพทย์ประจำทีมได้รับบาดเจ็บ

โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นหลังจากที่รถบัสเดินทางจากสนามซ้อมใน คองโก เพื่อข้ามชายแดนเข้าสู่ แองโกลา เจ้าภาพจัดการแข่งขันครั้งนี้ที่เมืองคาบินดา ก่อนถูกระดมยิงด้วยปืนกลอย่างไม่ยั้งมือ เป็นผลให้คนขับรถบัสชาวแองโกลาเสียชีวิต ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บประกอบด้วยผู้เล่นในทีม 2 ราย และแพทย์ประจำทีมอีก 2 คน

ด้านนักเตะที่ค้าแข้งในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ อย่าง เอ็มมานูเอล อเดบายอร์ ศูนย์หน้าแมนเชสเตอร์ ซิตี และ มุสตาฟา ซาลิฟู มิดฟิลด์แอสตัน วิลลา รอดพ้นจากการตกเป็นเหยื่อกระสุนปืนในครั้งนี้ และสโมสรก็ออกมายืนยันว่าไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ทว่าตกอยู่ในอาการอกสั่นขวัญแขวนจากการผ่านเหตุการณ์เฉียดตายมาหมาดๆ

ขณะที่ โธมัส ดอสเซวี หัวหอกจาก น็องต์ส ในลีก เดอซ์ ฝรั่งเศส ออกมาให้สัมภาษณ์กับ RMC สถานีวิทยุแดนน้ำหอมว่า “ตัวผมเป็นปกติดี แต่ผู้เล่นอีกหลายรายอาการค่อนข้างสาหัส ทุกคนในทีมยังคงอยู่ที่โรงพยาบาล หลังจากถูกโจมตีอย่างบ้าคลั่ง และต้องลงไปซ่อนตัวอยู่ใต้เก้าอี้ที่นั่งบนรถบัสนานถึง 20 นาทีเพื่อหลบกระสุน ซึ่งเหตุการณ์นี้ทำให้เราไม่อยากลงแข่งขันเนชันส์ คัพ แล้ว”

ส่วน อเดบายอร์ ออกมากล่าวในภายหลังผ่านทาง บีบีซี เรดิโอ ไฟว์ ไลฟ์ สถานีวิทยุของอังกฤษว่า "ผมคิดว่าผู้เล่นส่วนใหญ่ไม่มีแก่ใจจะลงแข่ง เนชันส์ คัพ แล้ว หลังจากได้เห็นการตายต่อหน้าต่อตา ซึ่งคงไม่มีใครที่จะข่มตาหลับลงได้และทุกคนต่างก็คิดถึงครอบครัวกันทั้งนั้น อย่างไรก็ตาม เราจะตัดสินใจว่าจะอยู่หรือไปในช่วงเช้าวันเสาร์นี้"

กระนั้น ล่าสุด สหพันธ์ฟุตบอลแอฟริกา (ซีเอเอฟ) ออกมายืนยันว่าการแข่งขันจะยังคงดำเนินต่อไป แม้จะมีปัญหาเรื่องความไม่ปลอดภัยดังกล่าวก็ตาม โดย ซูเลย์มาน อาบูบา ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์แถลงว่า "เราขอแสดงความเสียใจกับผู้เล่นด้วยที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ แต่การแข่งขันจะยังคงมีต่อไป อย่างน้อยก็จนกว่าเราจะได้รับทราบข้อเท็จจริงทั้งหมดของเรื่องนี้ ซึ่งหากเรายังไม่ทราบแน่ชัดก็คงตัดสินใจอย่างเป็นเรื่องเป็นราวไม่ได้"

อนึ่ง รายการแอฟริกัน เนชันส์ คัพ มีกำหนดแข่งขันในระหว่างวันที่ 10-31 มกราคม ส่วน โตโก อยู่ในกลุ่มบี ร่วมกับ บูร์กินาฟาโซ, กานา และ ไอวอรีโคสต์ โดยมีโปรแกรมลงเตะนัดแรกพบกับ กานา ในวันจันทร์ที่ 11 มกราคม


กำลังโหลดความคิดเห็น