xs
xsm
sm
md
lg

นายกฯย้ำ "โตโก" ถอน-เนชันส์คัพตัดสิทธิ์แล้ว

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

นายกฯสั่ง โตโก ถอนทีมอย่างเด็ดขาด
กิลเบิร์ต ฮุงโบ นายกรัฐมนตรีโตโก ย้ำหนักแน่นว่าทีมลูกหนังจะไม่กลับไปลงโม่แข้งในศึกแอฟริกัน เนชันส์ คัพ 2010 ที่แองโกลา อย่างแน่นอน ขณะที่สหพันธ์ฟุตบอลแอฟริกายืนยันการตัดสิทธิ์แล้ว

รถบัสของทีมชาติโตโก ที่เตรียมขนนักเตะไปลุยศึก แอฟริกัน เนชันส์ คัพ 2010 ระหว่างวันที่ 10-31 มกราคมนี้ ถูกกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนเพื่อเสรีภาพของ "คาบินดา" (เอฟแอลอีซี) ซุ่มโจมตีระหว่างเดินทางข้ามพรมแดนเมื่อวันศุกร์ที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา ทำให้เวลานี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย

จากนั้นเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา ทัพนักเตะโตโกเหินฟ้าออกจาก แองโกลา เรียบร้อยแล้ว หลังมีคำสั่งเด็ดขาดจากนายกรัฐมนตรี และมุ่งหน้ากลับบ้านไปจัดงานศพผู้เสียชีวิต ทำให้เกมที่จะพบกับ กานา ในวันจันทร์ที่ 11 มกราคมต้องยกเลิกไปโดยปริยาย

ก่อนที่ คริสตอฟ เชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกีฬาโตโก และ เอ็มมานูเอล อเดบายอร์ ศูนย์หน้ากัปตันทีมจากสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี จะออกมาบอกว่าต้องการกลับไปร่วมการแข่งขันอีกครั้ง หลังจากผ่านพ้นช่วงไว้ทุกข์ให้กับผู้เสียชีวิต 3 วัน แต่ สหพันธ์ฟุตบอลแอฟริกา (ซีเอเอฟ) กลับบอกปัด โตโก โดยให้เหตุผลว่าหากไม่มาลงเตะกับ กานา ตามโปรแกรมจะถูกตัดสิทธิ์ออกจากรายการ

ทำให้ล่าสุด กิลเบิร์ต ฮุงโบ นายกรัฐมนตรีโตโกออกมาชี้แจงถึงเรื่องการถอนทีมอย่างเด็ดขาดผ่านทาง บีบีซี เรดิโอ ไฟว์ ไลฟ์ สถานีวิทยุของอังกฤษว่า “ข้อมูลที่ปรากฏตามเว็บไซต์ว่าเราจะกลับไปลงแข่งขันอีกครั้ง หลังผ่านช่วงไว้อาลัย 3 วันไม่เป็นความจริง และเราก็ได้ขอถอนทีมออกจากการแข่งขันแล้ว เนื่องจากผู้เล่นและทีมงานถูกกลุ่มผู้ก่อการร้ายโจมตี”

ซึ่งในเวลาต่อมา ยาอูบา อามัว ผู้ประสานงานขององค์กรลูกหนังแห่งกาฬทวีปก็ออกมาชี้แจงว่าตัด โตโก ออกจากทัวร์นาเมนต์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว "พวกเขาหมดสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันแล้ว ทำให้กลุ่มบีจะมีเพียง 3 ทีมเท่านั้น คือ กานา, ไอวอรีโคสต์ และ บูร์กินาฟาโซ"

ขณะเดียวกันมีรายงานจาก แองโกลา เนชันแนล เรดิโอ สถานีวิทยุท้องถิ่นว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจแองโกลาได้จับกุมตัวผู้ต้องสงสัยที่คาดว่าจะเป็นผู้ลงมือก่อเหตุลอบยิงได้แล้ว 2 รายทางตอนเหนือของเมือง คาบินดา ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุ ทว่ายังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอื่นๆ แต่อย่างใด


กำลังโหลดความคิดเห็น