xs
xsm
sm
md
lg

41 ยังแจ๋วได้เวลา "ชูมี" รีเทิร์น

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ชูมัคเกอร์ยังฟิตเปรี๊ยะในวัย 40 ปี
ASTVผู้จัดการรายวัน - ชื่อของ "มิชาเอล ชูมัคเกอร์" ผู้เป็นตำนานแชมป์โลกรถสูตรหนึ่ง 7 สมัย กำลังจะกลับมาอยู่ในโผนักขับประจำฤดูกาล 2010 อีกครั้งนับจากประกาศแขวนพวงมาลัยไปในปี 2006 ซึ่งประเด็นที่ทั่วโลกจับตามองอยู่ที่ อายุของนักซิ่งชาวเยอรมันที่จะทะลุหลัก 40 ปีในปีหน้าจะยังคงยืนระยะบนแทร็กที่เร็วที่สุดในโลกได้ต่อไปหรือไม่

แม้จะยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจากทางเมอร์เซเดส จีพี ทีมแข่งดีกรีแชมป์โลกประเภทผู้ผลิตจากฤดูกาลล่าสุด ทว่าสื่อหลายสำนักทั้งบิลด์ ไซตุง และรอยเตอร์ รวมถึง เฟอร์รารี ต้นสังกัดปัจจุบัน ต่างประโคมข่าวไปในทิศทางเดียวกันว่าอดีตแชมป์โลก 7 สมัยกำลังจะเซ็นสัญญาร่วมทีมเมอร์เซเดส และจะได้ทำหน้าที่นักขับมือ 1 ประจำทีมแทน เจนสัน บัตตัน แชมป์โลกคนล่าสุดซึ่งย้ายไปซิ่งให้แม็คลาเรน ในฤดูกาลหน้า

ก่อนหน้านี้ "ชูมี" ที่ปรึกษาทีมม้าลำพองในวัย 40 ปี เกือบจะได้คืนสู่วงการฟอร์มูลา วัน อีกครั้ง ในฤดูกาลที่ผ่านมา ด้วยการตอบรับทำหน้าที่แทน เฟลิเป มาสซา ซึ่งประสบอุบัติเหตุอย่างหนักจนต้องพักยาว ทว่าแผนการคัมแบ็คครั้งนั้นต้องมีอันถูกยกเลิก เมื่อเจ้าตัวไม่ผ่านการตรวจร่างกายจากแพทย์ประจำทีม โดยเฉพาะอาการบาดเจ็บที่ต้นคอ

แต่หลังจากอำลาวงการไปหลังเสร็จศึกในปี 2006 ชูมัคเกอร์ ยังคงมุ่งมั่นรักษาสภาพร่างกายและไม่ปิดกั้นโอกาสตัวเองในการคืนสู่สนามแข่ง โดยเจ้าของสถิติตลอดกาลแทบทุกรายการในเอฟวัน เผยหลังจบฤดูกาล 2009 ถึงอนาคตของตัวเองว่า "ผมไม่มีอาการบาดเจ็บที่คออีกต่อไปแล้ว ความฟิตของผมน่าจะอยู่ในขั้น 100 เปอร์เซนต์ ส่วนอนาคตเวลานี้ไม่มีใครรู้ แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้"

จากการเตรียมหวนคืนสู่แทร็กเอฟวันของยอดนักขับเยอรมัน ทำให้มีเสียงวิจารณ์ว่าการกลับมาขับร่วมกับนักแข่งรุ่นน้องๆ ในรถเอฟวันยุคปัจจุบัน ที่มีการปรับเปลี่ยนไปจากรถรุ่นล่าสุดที่ ชูมี ใช้แข่งในปี 2006 พอสมควร โดยเฉพาะ"ชุดแอโรไดนามิก" ที่มีการปรับเปลี่ยนแบบยกชุดจากกติกาของสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) อาจจะทำให้ชื่อเสียงที่สั่งสมมาต้องถูกลดทอนลงจากผลงานที่อาจไม่เข้าเป้าในวัย 41 ปี

อย่างไรก็ดี ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ ก็มีเสียงสนับสนุนเช่นกัน อาทิ ไนเจล แมนเซลล์ อดีตแชมป์โลกปี 1992 ที่ยังเชื่อมั่นในศักยภาพของ ชูมี "อายุไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลสำหรับ มิชาเอล และมันคงไม่ใช่เรื่องเซอร์ไพรส์อะไรหากเขาจะก้าวขึ้นมาลุ้นแย่งแชมป์โลกกับนักขับรุ่นน้องในฤดูกาลหน้า ซึ่งผมคิดว่ามีความเป็นไปได้สูงเสียด้วยหากเขาได้ขับให้กับเมอร์เซเดสจริง"

ขณะที่ เอ็ดดี จอร์แดน เจ้านายคนแรกในทีมจอร์แดนมองว่า "มิชาเอลคือนักขับที่มีพรสวรรค์ในตัวอยู่แล้ว ผมเชื่อว่าความเร็วของเขาคงไม่เปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะอายุ 25 หรือ 41 ที่สำคัญหากเมอร์เซเดสยังรักษามาตรฐานรถเอาไว้ เขามีลุ้นแชมป์โลกสมัยที่ 8 แน่นอน"

หากไล่ดูประวัติศาสตร์เอฟวัน ฮวน มานูเอล ฟานจิโอ ตำนานนักซิ่งอาร์เจนไตน์ เคยประกาศศักดิ์ดาคว้าแชมป์โลกได้ด้วยวัย 46 ปี มาแล้ว ขณะเดียวกัน แจ็ต บรับฮัม ก็เคยได้แชมป์กรังด์ปรีซ์ในวัย 43 ปี ฉะนั้นคงไม่ใช่เรื่องแปลกหาก ชูมัคเกอร์ในวัย 41 ปี จะคว้าชัยชนะให้เมอร์เซเดส จีพีได้ในฤดูกาลที่กำลังจะมาถึงนี้
บทบาทสุดท้ายในทีมเฟอร์รารี
ทีมงานเมอร์เซเดสฯ พร้อมอ้าแขนรับชูมี
กำลังโหลดความคิดเห็น