xs
xsm
sm
md
lg

"คิมี" ไปแล้ว ไปลับ? / เด็กปั๊ม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ ON TRACK โดย เด็กปั๊ม

เป็นที่แน่นอนแล้วว่าในฤดูกาลหน้าคอความเร็วรถสูตรหนึ่งจะไม่ได้ชมฝีไม้ลายมือของนักขับดีกรีแชมป์โลกปี 2007 อย่าง คิมี ไรค์โคเนน เป็นเวลาอย่างน้อย 1 ฤดูกาล หลังเจ้าตัวออกมายืนยันเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาจะขอเว้นวรรคจากการขับรถฟอร์มูลา วัน เป็นเวลา 1 ปี

พอได้ยินข่าวผมเองก็ใจหายครับ เพราะโดยส่วนตัว "ดิไอซ์แมน" ถือเป็นหนึ่งในนักขับที่ผมชื่นชอบมาตั้งแต่สมัยซิ่งให้ทีมแม็คลาเรน ซึ่งก็เชื่อว่าแฟนพันธุ์แท้เอฟวันรุ่นใหม่หลายๆ คนโดยเฉพาะสาวน้อยสาวใหญ่ ก็น่าจะมีนักขับมาดขรึมจากฟินแลนด์คนนี้เป็นนักกีฬาในดวงใจด้วยเช่นเดียวกัน

พูดถึง คิมี แม้นิสัยส่วนตัวยามอยู่นอกสนามจะออกไปในแนว "ศิลปิน" ทั้งเรื่องอารมณ์ร้อน และเป็นพวกนักดื่มตัวยง โดยเฉพาะการชอบซดว็อดกาเป็นชีวิตจิตใจ ทว่าบนแทร็กเอฟวันแล้ว ผมมั่นใจว่านักขับวัย 30 ปี มีความเร็วไม่เป็นรองนักแข่งดังๆ ในวงการทั้ง เจนสัน บัตตัน, เฟร์นานโด อลอนโซ หรือแม้แต่ ลูอิส แฮมิลตัน แน่นอน

ถึงขนาดที่ "เฟอร์รารี" ทีมแข่งยักษ์ใหญ่ของวงการยอมเสียเงินปีละ 27.5 ล้านปอนด์ (ราว 1,500 ล้านบาท) จ้างให้ คิมี ทำหน้าที่ไล่ล่าแชมป์โลกต่อจาก มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ตำนานนักซิ่งชาวเยอรมัน ซึ่งเพียงปีแรกที่ได้ขับรถม้าลำพอง คิมี ก็ไม่ทำให้แฟนๆ ผิดหวัง ประกาศศักดาคว้าแชมป์โลกมาครองได้เป็นครั้งแรกในชีวิตเมื่อฤดูกาล 2007

แต่สิ่งที่แตกต่างของ คิมี ที่เป็นจุดด้อยจนเป็นเหตุผลที่ทำให้ในปีหน้าจะไม่เห็นเขาในรถเอฟวันก็คือ เรื่องของหัวจิตหัวใจที่หากวัดเป็นกราฟก็จะเห็นชัดเจนว่าเป็นแบบขึ้นๆ ลงๆ สังเกตได้จากหลังคว้าแชมป์โลกได้ในปี 2007 หลายคนมองว่า คิมี หมดไฟกับเอฟวันแล้ว จนมาถึงฤดูกาลล่าสุดจากรถที่ไม่เอาอ่าวของ เฟอร์รารี ยิ่งทำให้ฟอร์มของ ไรค์โคเนน ยิ่งออกทะเล

หากใครยังจำกันได้ในการแข่งขันมาเลเซียน จีพี 2009 ที่มีฝนตกลงมาอย่างหนักจนต้องหยุดการแข่งขันชั่วคราว ขณะที่นักขับคนอื่นๆ นั่งสแตนบายอยู่ในค็อกพิต คิมี แกไม่พูดพร่ำทำเพลงครับ โดดลงจากรถพร้อมเปลี่ยนชุดแข่งลงไปนั่งกินไอศกรีมอยู่ในพิต การาจทีมม้าลำพองหน้าตาเฉย ซึ่งภาพนั้นเองทำให้ผมมองว่าหมอนี้เริ่มจะหมดแรงจูงใจจริงๆ

ซึ่งช่วงเวลา 1 ปีที่ว่างเว้นจากเอฟวัน มีข่าวว่าแกอาจไปขับแรลลีชิงแชมป์โลก รวมถึงแข่งรายการเลอมังส์ 24 ชั่วโมง ขณะเดียวกันเจ้าตัวก็ยื่นข้อแม้ในการคัมแบ็คปี 2011 ด้วยว่า จะกลับมาขับให้กับทีมที่ดีที่สุดเท่านั้น แต่ปัญหาคือ เวลานี้ทีมหัวแถวเขามีนักขับเจ้าประจำกันหมดแล้ว

งานนี้แฟนๆ คิมี มีเสียวแน่นอน เพราะบางทีนี่อาจเป็นการหันหลังให้วงการเอฟวัน เป็นการถาวรก็เป็นได้
กำลังโหลดความคิดเห็น