xs
xsm
sm
md
lg

"บัตตัน-บรอว์น จีพี" ตำนานบทใหม่เอฟวัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เจนสัน บัตตัน แชมป์โลกเอฟวัน 2009
ASTV ผู้จัดการ - ในที่สุด เจนสัน บัตตัน ยอดนักซิ่งค่ายบรอว์น จีพี ทีมน้องใหม่แห่งศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกประจำฤดูกาลนี้ ก็สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการ ด้วยการผงาดครองแชมป์โลกประเภทนักขับและทีมผู้สร้างได้สำเร็จ ในศึกบราซิเลียน กรังด์ปรีซ์ เมื่อช่วงเช้ามืดวันจันทร์ (19 ต.ค.) ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ทีมน้องใหม่กวาดแชมป์แบบเบ็ดเสร็จเพียงฤดูกาลแรกที่ร่วมชิงชัย

หากย้อนไปในช่วง 11 เดือนก่อน ไม่มีใครคาดคิดว่า เจนสัน บัตตัน และต้นสังกัดจะผงาดกลายเป็นแชมป์โลกฟอร์มูลา วัน ภายในเวลาปีเดียว หลังจากบริษัท ฮอนดา มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ตัดสินใจถอนทีมออกจากฟอร์มูลา วัน จนนักขับและทีมงานที่โรงงานในย่านแบรคเลย์ ประเทศอังกฤษ ต้องไร้อนาคตกับการทำทีมชิงชัยในฤดูกาล 2009

ทว่าหลังจาก รอสส์ บรอว์น อดีตผู้สร้าง "ม้าลำพอง" เฟอร์รารี ให้เป็นทีมไร้เทียมทานในยุคของ มิชาเอล ชูมัคเกอร์ เข้ามาชุบชีวิตทีม ก็ส่งผลให้ทีมแข่งท้ายแถวที่เก็บได้เพียง 14 แต้ม ในปี 2008 กลายเป็นทีมระดับหัวแถวในปีนี้ ด้วยการใช้บุคลากรในการพัฒนารถ BGP 001 ชุดเดิมๆ บวกกับขุมกำลังเครื่องยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ รวมถึงยอมลดงบประมาณทุกอย่างลงมาเพื่อความอยู่รอด

แม้ว่าบรอว์น จีพี จะเปิดตัวหรูด้วยแชมป์ 6 จาก 7 สนามแรก ด้วยฝีมือของ บัตตัน แต่จากสไตล์การขับที่ดูจะไม่ดุดัน ของนักซิ่งวัย 29 ปี ที่ไม่สามารถคว้าแชมป์ได้เลยนับจากเดือนมิถุนายน ก็ถูกสื่อหลายสำนักวิจารณ์ว่าไม่คู่ควรกับคนที่จะเป็นแชมป์โลก อย่างไรก็ดี นักขับหน้าหล่อ ก็แสดงให้เห็นถึงคุณสมบัติอันครบถ้วนในการแข่งสนามล่าสุดที่ประเทศบราซิล

โดยบัตตัน ที่ออกตัวจากกริดสตาร์ทที่ 14 พลิกบทบาทจากนักขับจอมประคอง มาเป็นนักซิ่งจอมบู๊ได้อย่างน่าทึ่ง ด้วยการไล่แซงทั้ง โรมอง โกรส์ชอง นักขับเรโนลต์, คามูอิ โคบายาชิ ดาวรุ่งจากโตโยตา, คาซูกิ นากาจิมา ในรถวิลเลียมส์ และเซบาสเตียน บูเอมี ของโตโรรอสโซ ได้แบบหมดจด จนจบการแข่งขันอันดับที่ 5 ซึ่งแม้จะไม่ได้จบด้วยแชมป์สนาม แต่ก็เพียงพอต่อการกระชากแชมป์ประจำปีมาครอง

ซึ่งแชมป์โลกคนใหม่ที่ระเบิดอารมณ์สะใจร้องเพลง "We are the champion" หลังขับผ่านธงหมากรุกที่อินเตอร์ลากอส เผยว่า "แม้ผมจะไม่ได้เป็นแชมป์สนาม แต่นี่คือผลงานดีที่สุดในชีวิตการขับเอฟวัน เราคว้าแชมป์ได้ทั้งประเภททีมและบุคคล ซึ่งมันเหลือเชื่อมาก เพราะในช่วงหน้าหนาวที่ผ่านมา ทุกคนในทีมยังไม่รู้อนาคตของตัวเองด้วยซ้ำไป"

พร้อมกันนี้อดีตนักซิ่งทีมเบเนตอง, วิลเลียมส์ และฮอนดา ยังทำสถิติเป็นนักขับอังกฤษคนที่ 10 ที่คว้าแชมป์โลกเอฟวันไปครองต่อจาก ไมค์ ฮอร์ธอร์น,แกรม ฮิลล์, จิม คลาก, แจคกี สจ็วต ,เจมส์ ฮันท์, ไนเจล แมนเซล, ดามอน ฮิลล์ และลูอิส แฮมิลตัน รวมถึงยังทำให้ดินแดนผู้ดีเป็นชาติที่มีนักแข่งเป็นแชมป์มากที่สุดในประวัติศาสตร์อีกด้วย

ขณะเดียวกัน ตำแหน่งแชมป์โลกประเภททีมผู้สร้างที่ทีมบรอว์น จีพี ทิ้งห่างเรด บูลล์ เรซซิง ขาดลอย 55.5 คะแนน ทั้งที่ยังเหลือการแข่งขันอีก 1 สนามในศึกอาบู ดาบี กรังด์ปรีซ์ ก็นับเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการอีกเช่นกัน ด้วยการเป็นทีมที่คว้าแชมป์แบบเบ็ดเสร็จเพียงปีแรกเข้าร่วมชิงชัย หลังก่อนหน้านี้ผลงานดีสุดของทีมน้องใหม่ มีเพียง วอลเตอร์ โวล์ฟ เรซซิง ที่คว้าชัยชนะในการประเดิมเรซแรกสมัยฤดูกาล 1977

ณ วันนี้ เจนสัน บัตตัน และทีมงานบรอว์น จีพี สามารถประกาศศักดิ์ดาเหนือทีมใหญ่อย่าง เฟอร์รารี และแม็คลาเรน ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ดี จากกฎกติกาฟอร์มูลา วัน ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เป็นที่น่าสนใจว่าพวกเขาจะเดินหน้าล่าความสำเร็จต่อเนื่องได้หรือไม่ หรือจะปล่อยให้ตำนานบทใหม่ครั้งนี้ เป็นเพียงความสำเร็จแค่ชั่วข้ามคืน
บัตตัน สะใจกับทีมงาน
ลีลาแชมป์โลกคนใหม่
กำลังโหลดความคิดเห็น