xs
xsm
sm
md
lg

ฟีฟา โง่หรือดื้อ / กษิติ กมลนาวิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน

หลังจากที่การแข่งขันฟุตบอลโลก ครั้งที่ 19 ( South Africa 2010 ) ที่ประเทศอัฟริกาใต้ได้ 32 ทีมครบถ้วนเรียบร้อยแล้ว แม้บางชาติจะได้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายแบบขี้โกง เป็นอีกหนึ่งรอยด่างพร้อยที่จารึกลงในประวัติศาสตร์วงการฟุตบอลของ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟา ก็ตาม ฟีฟา เวิลด์ คัพ ครั้งนี้จะมีทีมแชมป์เก่าทั้ง 7 ชาติคือ บราซิล อารเกนตินา อูรูกวัย อิตาลี เจอรมานี อังกฤษ และฝรั่งเศส มากันครบ และในวันศุกร์ที่ 4 ธันวาคมนี้ เวลา 17.00 น. ฟีฟา จัดให้มีการจับสลากแบ่งสายที่ ศูนย์ประชุมนานาชาติ เคพ ทาวน์ ( Cape Town International Convention Centre - CTICC ) ในเมือง เคพ ทาวน์ ( Cape Town ) ประเทศอัฟริกาใต้

หลังจากทราบว่าทีมใดอยู่ในสายใดใน 8 สายแล้ว การแข่งขันก็จะเริ่มขึ้นในวันที่ 11 มิถุนายน 2010 แล้วคัดเอา 2 อันดับแรกเข้ารอบน็อค-เอาท์ ต่อไป ซึ่งแม้ว่าที่ผ่านมา จะมีหลากหลายวิธีในการจำแนกทีมที่มีคะแนนเท่ากันเพื่อหา 2 ทีมผ่านเข้ารอบ แต่ ฟีฟา จะใช้วิธีของตนเอง โดยขั้นแรก ใช้คะแนนเป็นเกณฑ์ตัดสินอันดับต่างๆในกลุ่ม แต่ถ้าเกิดมีทีมที่มีคะแนนเท่ากัน หลักเกณฑ์ของ ฟีฟา ก็คือ ให้วัดกันที่ผลต่างประตูได้-เสียก่อน ถ้ายังเสมอกันอีกก็ไปวัดจำนวนประตูที่แต่ละทีมยิงได้ ถึงขนาดนี้ หากยังมี 2 ทีมหรือมากกว่านั้น ยังเท่ากันอีก ก็ค่อยมาดูเรื่อง เฮด-ทู-เฮด ( head-to-head ) โดยนำคะแนนในนัดที่ทีมคู่กรณีเจอกันมาเปรียบเทียบกัน ใครมีมากกว่าก็ได้อันดับดีกว่า ถ้ายังไม่ได้เรื่องก็ต้องดูหลักเกณฑ์ต่อไปตามลำดับคือ ผลต่างประตูได้-เสีย ประตูได้ของทีมคู่กรณี มาถึงขั้นนี้ยังดันเท่ากันอีก คราวนี้ก็มีทางเลือกคือ จัดแข่งเพลย์-อ็อฟอีกซักแม็ตช์จะเป็นไร แต่ถ้าเวลาไม่เอื้ออำนวยก็จัดการจับสลากให้มันรู้แล้วรู้รอดไปเลย

ก่อนหน้าวันจับสลากแบ่งสายนั้น ในวันพุธที่ 2 ธันวาคม ฟีฟา จะจัดทีมวางเสียก่อน นอกจากนั้น ในวันดังกล่าวยังจัดให้มีการประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อถกปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก ซึ่งล้วนแล้วแต่สร้างเรื่องปวดหัวให้ทั้งสิ้น โดยเรื่องที่สำคัญที่สุดก็คือ ไอ้มือเวรของ ติเอรี อ็องรี ( Thierry Henry ) กัปตันทีมชาติฝรั่งเศส ใน เกมเพลย์-อ็อฟ นัดที่ 2 ระหว่าง ฝรั่งเศส กับ อายร์แลนด์ ที่ทำให้ยักษ์เขียวต้องกระเด็นร่วงไปอย่างไม่ยุติธรรม ต่อหน้าสายตานับพันล้านคนทั่วโลก ซึ่งแม้ว่า ฟีฟา ยืนยันว่าจะไม่มีทางนำภาพวีดีโอมาใช้ในเกมฟุตบอลอย่างเด็ดขาด และการเปลี่ยนแปลงคำตัดสินของผู้ตัดสินในสนามก็กระทำไม่ได้ แต่เหตุการณ์ดังกล่าวก็สร้างแรงกดดันให้ ฟีฟา อย่างมาก และอาจนำไปสู่การเพิ่มผู้ช่วยผู้ตัดสินที่หลังเส้นประตูอีก 2 คนที่ มีเชล ปลาตินี ประธานสหพันธ์สมาคมฟุตบอลยุโรป หรือ ยูเอ็ฟฟา เฝ่าเพียรพยายามผลักดันมานาน

นอกจากนั้น ยังมีเรื่องเหตุการณ์ความรุนแรงทั้งก่อนและหลังเกมระหว่าง อัลจีเรีย กับ อีจิพท์ เรื่องการพนันผลการแข่งขันฟุตบอลที่ทุกวันนี้ไม่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ดันไปมีอิทธิพลต่อเกมการแข่งขัน หรือพูดง่ายๆก็คือ รับงานล้มบอล นั่นเอง โดยที่ผ่านมา มีกรณีล้มบอลมากกว่า 200 แม็ตช์ในเกมที่เกิดขึ้นในลีกของประเทศต่างๆ 9 ประเทศในทวีปยุโรป และมีผู้ถูกจับกุมรวม 17 คน อีกทั้งยังต้องคุยกันเรื่องของสมาคมฟุตบอลอีรักที่ถูกแบนเพราะรัฐบาลเข้าไปแทรกแซง รวมทั้ง ประเด็นเกี่ยวกับการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินในแม็ตช์ต่างๆด้วย

ช่วงเวลา 3 ทศวรรษที่ผ่านมา หลังจากมีธุรกิจเข้ามาเป็นสปอนเซอร์ให้วงการฟุตบอล ทั้งจากผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬา และจากธุรกิจแขนงอื่นๆ รวมทั้งบริษัทรับแทงพนัน พร้อมกับการบริหารจัดการธุรกิจกีฬาที่ต่างก็ค้นหาวิธีสูบเงินเข้ามาอย่างเป็นกอบเป็นกำ ทำให้เม็ดเงินไหลเข้าสู่วงการกีฬาเป็นจำนวนมาก ทำให้ทุกการแข่งขันล้วนแล้วแต่มีผลกระทบต่อผู้คนนับล้าน แต่ในด้านของการแข่งขันนั้น ผมมองว่ายังมีวิวัฒนาการที่ช้ากว่ายุคสมัยที่เปลี่ยนไป เราคงต้องยอมรับการนำเอาเครื่องมืออุปกรณ์ที่ทันสมัยเข้ามาช่วยในเกมมากขึ้น เหมือนอย่างในเทนนิส ที่ใช้ ฮ็อค อาย มาตรวจจับลูกบอลว่าลงในคอร์ทหรือนอกคอร์ท ถ้า ฟีฟา ยังดื้อ ไม่ยินยอมปรับเปลี่ยน หนทางในการแก้ปัญหาที่ ฟีฟา เตรียมนำมาถกในที่ประชุมก็คงไม่มีทางแก้ไขอยู่ดี แล้วความซวยก็ต้องตกไปอยู่กับแฟนกีฬา อย่างที่ชาวอายร์ริชทั้งเผ่าพันธุ์ประสบอยู่ครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น