xs
xsm
sm
md
lg

"ซินซี" คืนชีพ "ยักษ์" ขาลง / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Final Quarter โดย ลุงแซม

เวลาเดินไวเหมือนโกหก ศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) ล่วงเลยผ่านครึ่งทางไปเป็นที่เรียบร้อย และก็เริ่มเห็นภาพลางๆ สำหรับโอกาสเข้าสู่เพลย์ออฟของแต่ละทีม แม้เหลือโปรแกรมให้ลุยกันในฤดูกาลปกติอีก 8 สัปดาห์

หลังผ่านพ้นสัปดาห์ที่ 9 ต้องถือว่า ซินซินเนติ เบงกอลส์ แปรสภาพจาก "เสือน้อย" เติบใหญ่กลายเป็น "เสือลายพาดกลอน" ที่ดุร้ายขึ้นเป็นลำดับ แม้ขาด แอนวาน โอดอม ดีเฟนด์ซีฟ เอนด์ ตัวเก่งที่แซ็คไปสูงสุดของทีม 8 ครั้ง (เจ็บเอ็นหลังหัวเข่า) แต่ทีมรับยังเล่นกันได้ดุดัน ช่วยกันล้ม โจ แฟล็กโก ควอเตอร์แบ็กร่างใหญ่ บัลติมอร์ เรฟเวนส์ ลงไปวัดพื้นถึง 4 หน ทำให้ ซินซี สวีปซีซั่นใส่ "อีกาพญายม" (ชนะทั้ง 2 เกมในการเจอกันฤดูกาลนี้) ซึ่งถือว่ามีความหมายยิ่ง เพราะหากท้ายที่สุดแล้ว ต้องมาวัดการเข้ารอบกันเองในกลุ่มเอเอฟซี (AFC) เหนือ เบงกอลส์ ถือความได้เปรียบในทันที

ในส่วนของเกมบุก คาร์สัน พาลเมอร์ ยอดควอเตอร์แบ็กเด่นตามมาตรฐาน ยิ่ง แชด โอโชซินโก ปีกตัวแสบสงบปากสงบคำ พร้อมใส่ใจในรายละเอียดของการแข่งขันมากขึ้น รับบอลไปแล้ว 639 หลา 5 ทัชดาวน์ กอปรกับเกมบุกที่มีสมดุลมากขึ้นจากการได้ เซดริก เบนสัน คืนฟอร์มเก่งวิ่งทะลวง 837 หลา 6 ทัชดาวน์ เบงกอลส์ จึงผงาดขึ้นนำดิวิชั่นด้วยสถิติชนะ 6 แพ้ 2 เกม และถ้าสัปดาห์หน้า มาร์วิน ลูอิส สร้างปรากฏการณ์นำทัพบุกไปย้ำแค้น พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส ถึงไฮนซ์ ฟิลด์ เท่ากับว่า เบงกอลส์ จะกวาดซีซั่นใส่ "คนเหล็ก" ฉีกหนีไปเป็นหนึ่งเกม และสถิติในดิวิชั่นคงเพิ่มเป็น 6-0 เกม ได้ไม่ยาก เพราะ คลีฟแลนด์ บราวน์ ทีมหมูตู้ประจำกลุ่มรอให้เชือดอยู่แล้วในสัปดาห์12 โอกาสที่แฟนๆ จะได้ไปเฮกับบรรยากาศในเพลย์ออฟคืบเข้ามาทุกขณะ

ตรงกันข้ามกับ นิวยอร์ก ไจแอนท์ส อดีตแชมป์เมื่อปี 2007/08 การออกสตาร์ทคว้าชัยทั้ง 5 เกมแรก ทำให้หลายคนมองว่า "ยักษ์ใหญ่" คงเข้าป้ายแชมป์กลุ่มเอ็นเอฟซี (NFC) ตะวันออก ได้ไม่ยาก ทว่าความปราชัย 4 เกมรวด ทำให้สถานการณ์เปลี่ยนในพริบตา อันดับ 3 ของกลุ่มอาจไม่ดีพอสำหรับการคว้าตั๋วเข้าสู่โพสต์ซีซั่น เนื่องจาก แอตแลนตา ฟอลคอนส์ คู่แข่งแย่งสิทธิไวลด์การ์ดคงไม่ยอมง่ายๆ หลังบายวีคในสัปดาห์นี้ บังเอิญเมื่อ ไจแอนท์ส มีคิวเปิดบ้านชน ฟอลคอนส์ พอดี ถ้าพลาดท่าอีกเห็นทีลูกทีมของ ทอม คอฟลินส์ มีงานช้างรอเป็นกระบุง

สำหรับปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นในถิ่นไจแอนท์ส สเตเดียม เห็นจะหนีไม่พ้น "เกมการวิ่ง" แบรนดอน จาค็อบส์ ต่ำกว่ามาตรฐานที่ควรจะเป็น 9 เกมที่ผ่านมาเพิ่งกระซวกคู่แข่งแค่ 617 หลา แม้ยังไม่เสียฟัมเบิล แต่ที่น่าใจหายคือเพิ่งมีเพียง 2 ทัชดาวน์ อาหมัด แบรดชอว์ ซึ่งถูกวางให้เป็นหมัดหนึ่งสอง ทำดีเสียกว่า วิ่งไปแล้ว 515 หลา 4 ทัชดาวน์ แต่ก็เสีย 2 ฟัมเบิล และเมื่อเกมรุกภาคพื้นดินที่เคยเป็นทีเด็ด "ยักษ์ใหญ่" ไม่ทำงาน ส่งผลกระทบไปยังรูปเกมของทีมอย่างชัดเจน อีลาย แมนนิง ควอเตอร์แบ็กสตาร์เจอกดดันมากขึ้นจนปั่นป่วน ขณะที่ "ทีมรับ" ซึ่งเคยแกร่งดั่งผาหิน เมื่อเกมบุกลดประสิทธิภาพลงไป พวกเขาย่อมเหนื่อยขึ้นเป็นทวีคูณ ขืนยังไม่ขุนฟอร์มเก่ง การไล่ล่าตำแหน่งแชมป์ดิวิชันสุดหินยากขึ้นแล้ว

สุดท้ายสรุปภาพรวมของ NFL หลังผ่านครึ่งทางกันหน่อย ฟากของ AFC อินเดียนาโปลิส โคลต์ส คงเป็นตัวแทนกลุ่มใต้ ไปปักธงในเพลย์ออฟค่อนข้างแน่ นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์, ซินซี รวมทั้ง สตีลเลอร์ส มีโอกาสเป็น 1 ใน 6 ทีมสุดท้าย (ฝั่งนี้) ขณะที่ เดนเวอร์ บรองโกส์ สตาร์ทหรู 6-0 แต่ดันพ่ายสองเกมรวด โดนทาง ซานดิอาโก ชาร์จเจอร์ส จี้ติด ส่วน NFC นิวออร์ลีนส์ เซ็นต์ส กับ มินเนโซตา ไวกิงส์ ไม่น่าพลาดตั๋ว อริโซนา คาร์ดินัลส์ ใช้ฟอร์มนอกบ้านยึดจ่าฝูงกลุ่มตะวันตกไว้ได้ ส่วน ดัลลัส คาวบอยส์, ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ หรือว่า ไจแอนท์ส ยื้อแย่งสิทธิกันให้ดี ใครพลาดโควตาไวลด์การ์ดส่อตกใส่มือ ฟอลคอนส์
กำลังโหลดความคิดเห็น