xs
xsm
sm
md
lg

"ท็อดต์" ดวล "วาตาเนน" ลุ้นเก้าอี้ปธ.เอฟไอเอ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ฌอง ท็อดต์ อดีตประธานทีมเฟอร์รารีชาวฝรั่งเศส และอารี วาตาเนน อดีตแชมป์แรลลีโลกจากฟินแลนด์ เตรียมลุ้นผลการเลือกตั้งชิงชัยเป็นประธานสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) ในวันศุกร์ที่ 23 ตุลาคมนี้ ที่สำนักงานในประเทศฝรั่งเศส
ท็อดต์ (ซ้ายสุด) เผชิญหน้ากับวาตาเนน(ขวา) ที่สิงคโปร์ เมื่อเดือนที่ผ่านมา
หลังจากที่แม็กซ์ มอสลีย์ ประธานเอฟไอเอคนปัจจุบัน ประกาศวางมือจากการเป็นบอสใหญ่แห่งองค์กรมอเตอร์สปอร์ตโลก หลังดำรงตำแหน่งมายาวนาน 4 สมัย เป็นเวลา 16 ปี ทำให้ต้องมีการเลือกตั้งประธานคนใหม่ในวันที่ 23 ตุลาคมนี้

โดยในการเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้เสนอตัวลงชิงตำแหน่งเพียง 2 คนเท่านั้น ได้แก่ ฌอง ท็อดต์ อดีตประธานทีมเฟอร์รารี ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของมิชาเอล ชูมัคเกอร์ และ อารี วาตาเนน อดีตแชมป์แรลลีโลก (WRC) ปี ที่ผ่านเวทีการเมืองในฐานะสมาชิกสภายุโรปตั้งแต่ปี 1999

ซึ่งการชิงชัยประธานคนใหม่ในวันศุกร์นี้เป็นที่น่าจับตามองว่า วาตาเนน ในฐานะกลุ่มอำนาจใหม่ ที่ได้รับการหนุนหลังจากทั้งมาร์ติน วิทมาร์ช ประธานทีมแม็คลาเรน และแจ็คกี สจวต อดีตแชมป์โลกเอฟวัน 3 สมัยชาวอังกฤษ จะได้รับเสียงเพียงพอหรือไม่

เนื่องจาก บรรดาขาใหญ่ในวงการทั้ง มอสลีย์ ประธานคนเดิม รวมถึงเบอร์นีย์ เอคเคลสโตน ผู้ดูแลสิทธิ์ประโยชน์ ประจำศึกฟอร์มูลาวัน ออกมาหนุนหลังอดีตทีมบอส "ม้าลำพอง" แบบสุดตัว ด้วยเหตุผลที่ท็อดต์ คร่ำหวอดอยู่วงการรถแข่งมากวา 40 ปี

โดยก่อนหน้านี้ วาตาเนน ออกมาเรียกร้องให้ศาลอุทธรณ์แห่งสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ จับตาดูการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นพิเศษ เนื่องจากเกรงว่าจะมีการทุจริตจากกลุ่มอำนาจเก่าของ มอสลีย์ ในการลงคะแนน ที่สำนักงานในกรุงปารีส วันศุกร์ที่ 23 ต.ค.นี้
กำลังโหลดความคิดเห็น