xs
xsm
sm
md
lg

ศึกชิงเก้าอี้ปธ.เอฟไอเอ / เด็กปั๊ม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ ON TRACK โดย เด็กปั๊ม

ท่ามกลางกระแสลิเวอร์พูลฟีเวอร์ในเมืองไทย "เด็กปั๊ม" ในฐานะเหยี่ยวข่าวแห่งกองบรรณาธิการข่าวกีฬาเอเอสทีวี ผู้จัดการรายวัน เป็นหนึ่งในบุคคลที่ได้รับมอบหมายให้ตามติดหงส์แดงที่ล่าสุดเดินทางถึงเมืองไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ก่อนที่จะไปปฏิบัติภาระกิจสำคัญ วันนี้ขอนำเรื่องราวเกี่ยวกับการเลือกตั้งครั้งสำคัญของวงการมอเตอร์สปอร์ตโลกมาพูดคุยกัน

นั่นคือการเลือกตั้งประธานสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) คนใหม่ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 23 ตุลาคมนี้ ที่ครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี ที่ไม่มีชื่อของแม็กซ์ มอสลีย์ ประธานจอมอื้อฉาววัย 69 ปีร่วมวงชิงตำแหน่งสมัยที่ 5 หลังบริหารงานมาถึง 4 สมัยเต็มๆ

การเลือกตั้งครั้งนี้น่าสนใจกว่าที่ผ่านๆมา เพราะมีแนวโน้มว่าจะมี "นอมินี" เกิดขึ้นในวงการรถแข่งโลกคล้ายๆประเทศแถวนี้เลยครับพี่น้อง เนื่องจากยังไม่ทันที่ มอสลีย์ จะหมดวาระแบบเต็มตัว แกดันไปประกาศหนุนหลังฌอง ท็อดด์ อดีตทีมบอสเฟอร์รารี ว่าเป็นบุคคลที่เหมาะสมที่จะเข้ามาสานงานต่อ รวมถึงแสดงความมั่นใจว่าบรรดาสมาชิกของเอฟไอเอที่หนุนหลังให้ตนอยู่ในตำแหน่งมาจนทุกวันนี้ทั้งที่มีคดีเซ็กส์หมู่สุดฉาว จะยกมือเลือกท็อดด์เป็นประธานคนใหม่

ทว่าความมั่นใจของมอสลีย์อาจเป็นหมันก็ได้ เพราะอดีตทีมบอสเลือดน้ำหอมที่เคยนำมิชาเอล ชูมัคเกอร์ ซิวแชมป์โลกเอฟวันได้ถึง 5 สมัย ตอนเป็นหัวหน้าใหญ่ทีมม้าลำพอง เจอคู่แข่งคนสำคัญที่มีทีท่าว่าจะมาแรงแซงทางโค้งอย่าง อารี วาตาเนน อดีตแชมป์แรลลีโลก (WRC) ปี 1981 ชาวฟินแลนด์ ที่นอกจากมีดีกรีเป็นที่ยอมรับในวงการรถแข่งแล้ว ยังมีประสบการณ์การเป็นนักการเมืองพ่วงติดมาด้วย หลังจากกระโจนสู่เวทีการเมืองในฐานะสมาชิกสภายุโรปตั้งแต่ปี 1999

งานนี้มันแน่นอนครับ เพราะจะเป็นการต่อสู้กันระหว่างบุคคลที่ได้รับการหนุนหลังจากกลุ่มอำนาจเก่ากับนักการเมืองที่รู้ไส้รู้พุงวงการรถแข่งเป็นอย่างดี โดยเฉพาะรายหลังที่ดูจะเอาจริงเอาจังเป็นพิเศษ เพราะทันทีที่ประกาศตัวลงชิงชัยเป็นบิ๊กบอสเอฟไอเอคนใหม่ วาตาเนนก็ไปปรากฎกายที่สนามนัวร์บวร์กริง ในศึกเอฟวันเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาทันที พร้อมชูนโยบายที่สนับสนุนการกระทำของสมาคมทีมแข่งเอฟวัน (FOTA) ศัตรูตัวฉกาจของเอฟไอเอในยุคนี้

ยิ่งไปกว่านั้นจากคำให้สัมภาษณ์ของสเตฟาโน โดเมนิคาลี ทีมบอสม้าลำพองคนปัจจุบัน ที่เป็นลูกน้องเก่าของท็อดด์แท้ๆ ยังไม่รับปากเลยว่าจะเลือกนายเก่าเป็นประธาน ฉะนั้นแล้วบางทีเราอาจจะได้เห็นคลื่นลูกใหม่ที่มีนโยบายโดนใจบรรดาทีมแข่งอย่างอารี วาตาเนน เป็นบิ๊กบอสเอฟไอเอคนใหม่ก็เป็นได้
กำลังโหลดความคิดเห็น