xs
xsm
sm
md
lg

มะรุมมะตุ้มรุมรัก FOTA / เด็กปั๊ม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ ON TRACK โดย เด็กปั๊ม

สัปดาห์ที่แล้วนำเอาประเด็นความเป็นได้ที่ค่าตัวของนักเตะอย่างคริสเตียโน โรนัลโด กำลังจะมากกว่างบประมาณทำทีมรถสูตรหนึ่งไปไม่ทันจะขาดคำ เมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา ก็มีข่าวใหญ่ที่สุดของวงการมอเตอร์สปอร์ตโลกเกิดขึ้นจนได้ เมื่อ 8 ทีมแข่งสังกัดสมาคมทีมแข่งเอฟวัน (FOTA) ประกาศเปรี้ยงออกมาว่า ปี 2010 พวกเขาจะไม่อยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ของสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) อีกต่อไป ด้วยการแยกตัวออกมาจัดแข่งกันเองภายใต้ชื่อ "FOTA แชมเปียนชิป"

ทำเอา แม็กซ์ มอสลีย์ ประธานเอฟไอเอออกอาการโกรธเป็นฟืนเป็นไฟ ถึงกับลั่นเตรียมใช้กฎหมายเล่นงาน FOTA แบบไม่เลี้ยง โดยเฉพาะทีมเฟอร์รารี หัวโจกในการนำอีก 7 ทีมแข่งตบเท้าหันหลังให้ฟอร์มูลา วัน แต่ทว่าที่น่าสนใจคือ บรรดานักขับทั้งในอดีตและปัจจุบัน รวมถึงแฟนๆมอเตอร์สปอร์ตทั่วโลกต่างเห็นพ้องกับ FOTA เป็นการใหญ่ แม้ว่าพวกเขาจะยังมองเห็นอนาคตว่าลีกให้จะมีหน้าตาเช่นไรก็ตาม

ไล่ตั้งแต่มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ตำนานแชมป์โลก 7 สมัย ที่เผยมุมมองน่าสนใจในฐานะผู้ชมว่า มองว่า ไม่ว่าจะใช้ชื่อการแข่งขันว่าอย่างไร สุดท้ายแล้ว 8 ทีมเหล่านี้คือแม่เหล็กตัวจริง เช่นเดียวกับนิโค รอสเบิร์ก นักขับจากทีมวิลเลียมส์ หนึ่งในทีมที่ถูกสมาคมทีมแข่งฯขับออกจากการเป็นสมาชิก เนื่องจากดันไปลงทะเบียนแข่งกับเอฟไอเอ ก็พร้อมจะย้ายทีมไปร่วมกับทีมแข่งในสังกัด FOTA ด้วยเช่นกัน

ส่วนคนที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ คือเบอร์นีย์ เอคเคิลสโตน เจ้าของลิขสิทธิ์ประจำการแข่งขันเอฟวันทั่วโลก ที่ก่อนหน้านี้เล่นบทซุ่มเงียบมาโดยตลอดระหว่างเกิดสงครามของ 2 องค์กร ก็ทำทีออกมากระโดดเกาะ FOTA ซะแน่นหนึบ ด้วยการออกมาเปรยว่าสถานการณ์ต่างๆคงไม่เลวร้ายอย่างที่คิด พร้อมร่วมออกความเห็นว่ากฎเพดานงบของเอฟไอเอคืออุปสรรคในการทำทีมของกีฬาชนิดนี้

ซึ่งจากการเอาจริงเอาจังของ FOTA ที่จะไปจัดลีกแข่งกันเอง ล่าสุดคนที่ไม่น่าจะมาเห็นอกเห็นใจ อย่าง แม็กซ์ มอสลีย์ ก็ออกมาแบะท่าชนิดหน้ามือเป็นหลังมือ โดยกลับคำไม่ฟ้องร้อง 8 แข่ง พร้อมกับเรียกร้องอีกเฮือกให้กลับมาตั้งโต๊ะเจรจากันอีกครั้ง

แม้แต่เอฟไอเอ ยังออกอาการมะรุมมะตุ้มรุมรักขนาดนี้ ไม่รู้ว่างานนี้ FOTA จะยอมใจอ่อนหรือไม่นะครับ แต่หากถามผมบอกได้คำเดียวว่า ยากมากครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น