xs
xsm
sm
md
lg

เฟอร์รารี + แม็คลาเรน = โรนัลโด / เด็กปั๊ม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ ON TRACK โดย เด็กปั๊ม

เคยบอกกับแฟนๆว่าคอลัมน์ ON TRACK ของ เด็กปั๊ม จะไม่ขอยุ่งเกี่ยวกับเรื่องราวในวงการฟุตบอลเป็นอันขาด ทว่าการย้ายทีมอันเป็นสถิติโลกของคริสเตียโน โรนัลโด จากแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปสู่รีล มาดริด ด้วยค่าตัว 80 ล้านปอนด์ (ราว 4,500 ล้านบาท) ทำเอาผมต้องหยิบยกเรื่องของ "โด้" มาพูดถึงจนได้

เนื่องจากตัวเลขการย้ายทีมด้วยค่าตัวมหาศาลในครั้งนี้ มันทำให้ผมคิดถึงเรื่องราววุ่นๆในวงการรถสูตรหนึ่งขึ้นมาทันที ที่นาทีนี้จนแล้วจนรอด ยังไม่มีคำตอบว่า 8 ทีมในสังกัดสมาคมทีมแข่งเอฟวัน (FOTA) ที่มีทีมเฟอร์รารีเป็นแกนนำ จะส่งรถลงแข่งในเอฟวัน 2010 หรือไม่ เนื่องจากข้อเรียกร้องให้ยกเลิกกฎเพดานงบ 40 ล้านปอนด์ (ราว 2,200 ล้านบาท) ยังไม่ได้รับการตอบรับ

ถ้าพิจารณากันอย่างถ้วนถี่แล้ว หากสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ)ยังคงยืนกรานที่จะใช้กฎจำกัดงบประมาณทำทีมต่อไป นั่นหมายความว่าค่าตัวของนักเตะเพียงคนเดียว สามารถใช้สร้างทีมรถสูตรหนึ่งได้ถึง 2 ทีม เลยทีเดียว ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นกับวงการมอเตอร์สปอร์ต ที่ใช้เงินมหาศาลมาตลอดในช่วงหลายปีหลัง

ที่ผมวิเคราะห์เช่นนี้ก็เป็นเพราะหลังจากเกิดเรื่องวุ่นๆขึ้นระหว่างเอฟไอเอ กับ FOTA ในวงการเอฟวัน เสียงตอบรับส่วนใหญ่ของสื่อต่างประเทศ รวมไปถึงนักขับ และแฟนๆความเร็วทั่วโลก ต่างให้ความสนับสนุนการกระทำของ 8 ทีมแข่งเสียมากกว่า โดยมองว่าแม็กซ์ มอสลีย์ ประธานเอฟไอเอ น่าจะมองโลกตามความเป็นจริงว่าการจำกัดงบไม่น่าจะทำกันได้ภายในเวลา 1 ปี หรือ 2 ปี

โดยตัวเลขของงบประมาณทำทีมเอฟวันในฤดูกาลที่แล้ว (ปี 2008) นั้น โตโยต้า ,แม็คลาเรน และเฟอร์รารี คือ 3 ทีมที่ใช้งบมากที่สุดถึงเกือบ 300 ล้านปอนด์ (ราว 16,500 ล้านบาท) ต่อปี ไม่น่าแปลกใจว่าทำไมทีมเหล่านี้ถึงเรียกร้องจะเป็นจะตายไม่ให้นำกฎจำกัดงบมาบังคับใช้ในปีหน้า

ซึ่งหากเอฟไอเอยืนกรานเช่นนั้นจริงๆ มูลค่าของฟอร์มูลา วัน ที่ยึดครองอันดับกีฬาที่ใช้เงินลงทุนมากที่สุดในโลกมาโดยตลอด ก็จะถูกวงการลูกหนังแซงหน้าไปทันที แม้ว่าการจำกัดงบเพียง 40 ล้านปอนด์ ในกีฬาที่ต้องร้องหาการพัฒนาเทคโนโลยีเช่นนี้ จะไม่ใช่หนทางที่ถูกต้องที่สุดก็ตาม

ทว่าที่ผมยังข้องใจไม่หายคือ งบทำทีมเอฟวันนับต่อจากนี้ จะถูกกว่าค่าตัวนักฟุตบอลเพียงคนเดียวไปแล้วหรือนี่
กำลังโหลดความคิดเห็น