xs
xsm
sm
md
lg

สงคราม "FOTA vs FIA" ฝันร้ายบนโลกความเร็ว

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เฟอร์รารี หนึ่งในพี่เบิ้มของเอฟโอทีเอ
ในขณะที่เจนสัน บัตตัน กำลังเดินหน้าคว้าชัยชนะในศึกรถสูตรหนึ่งอย่างสนุกมือ อีกฟากหนึ่งเรื่องราวความขัดแย้งนอกสนามระหว่างสมาคมทีมแข่งเอฟวัน (เอฟโอทีเอ) กับสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) ก็ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง จนเกิดคำถามจากแฟนกีฬาความเร็วทั่วโลกว่า ฟอร์มูลา วัน 2010 จะมีโฉมหน้าเช่นไร หากไม่มีรถแข่งของทีมอย่างเฟอร์รารี ,แม็คลาเรน หรือบรอว์น จีพี ลงวิ่งบนแทร็กอีกต่อไป

แม้ว่าเอฟโอทีเอ องค์กรที่รวมตัวกันจากบรรดาทีมแข่งในศึกรถสูตรหนึ่งอันประกอบไปด้วย เฟอร์รารี ,แม็คลาเรน,บีเอ็มดับเบิลยู, โตโยตา,เรโนลต์,เรดบูลล์,โตโรรอสโซ และบรอว์น จีพี จะสร้างความอุ่นใจให้กับคอความเร็วทั่วโลก ด้วยการพร้อมใจลงทะเบียนเข้าแข่งขันในฤดูกาลหน้ากับเอฟไอเอ เมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทว่าการตัดสินใจดังกล่าวกลับเป็นจุดเริ่มของปมความขัดแย้งระหว่าง 2 องค์กรแห่งวงการรถแข่งโลก เนื่องจากเอฟโอทีเอ ได้พ่วงเอา 2 เงื่อนไขสำคัญอันเป็นข้อเรียกร้องที่เอฟไอเอยากจะยอมรับได้

โดยในแถลงการณ์ของเอฟโอทีเอ ที่มีลูกา ดิ มอนเตเซโมโล ประธานทีมม้าลำพองเป็นหัวเรือใหญ่ ระบุว่า ทั้ง 8 ทีมจะส่งรถลงแข่งในปี 2010 ก็ต่อเมื่อ เอฟไอเอยอมเซ็นสัญญาข้อตกลงร่วมกันในการชะลอกฎเพดานงบประมาณ 40 ล้านปอนด์ (ราว 2,120 ล้านบาท) ต่อปี ที่เอฟไอเอประกาศใช้ในปีหน้า ออกไปอีก 3 ปี รวมถึงคงกติกาการแข่งขังทั้งหมดของปี 2009 ไปบังคับใช้ต่อในฤดูกาล 2010 โดยต้องการคำตอบภายในวันศุกร์ที่ 12 มิถุนายนนี้

ส่งผลให้ แม็กซ์ มอสลีย์ ประธานใหญ่แห่งเอฟไอเอ ในฐานะเจ้าไอเดียเพดานงบประมาณ แสดงความไม่พอใจพร้อมออกโรงท้าทาย 8 ทีมแข่งชั้นนำในทันทีว่า "เราคือองค์กรที่ตั้งกฎ มากว่า 60 ปี และจะต้องเป็นเช่นนั้นต่อไป ผมคิดว่าแนวทางของพวกเขา ดูจะเอาเปรียบเกินไป "

พร้อมกันนี้ประธานจอมอื้อฉาวยังเชื่อมั่นว่าเอฟไอเอจะสามารถจัดแข่งเอฟวัน 2010 ได้แม้จะไร้ทีมแข่งในสังกัดเอฟโอทีเอ เนื่องจากมีทีมน้องใหม่กว่า 10 ทีมที่เข้าคิวส่งทีมเข้าแข่งขันในปีหน้า ร่วมกับวิลเลียมส์ และฟอร์ช อินเดีย 2 ทีมที่ถูกเอฟโอทีเอ แบนออกจากสมาคม เนื่องจากฝืนมติลงทะเบียนแข่งโดยปราศจากเงื่อนไข

จากนั้นท่าทีความแข็งกร้าวของทั้ง 2 ฝ่ายทวีความร้อนแรงขึ้นจนเกือบจะถึงขีดสุด เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนที่ศึกเตอร์กิช กรังด์ปรีซ์ จะเริ่มขึ้นไม่กี่ชั่วโมง หลังนักขับทั้ง 16 คน ในสังกัดเอฟโอทีเอ เข้าประชุมด่วนที่ห้องประชุมในพิตของทีมโตโยตา พร้อมกับมีข่าวลือสะพัดว่า รถทั้ง 16 คัน จะบอยคอตไม่ออกสตาร์ทในรายการดังกล่าว อย่างไรก็ดีรถสูตรหนึ่งบนดินแดนไก่งวงก็ดำเนินไปได้อย่างราบลื่นด้วยชัยชนะครั้งที่ 6 ของเจนสัน บัตตัน

แต่กระนั้นหลังจบการการแข่งขัน เฟลิเป มาสซา ในฐานะตัวแทนนักขับทั้ง 16 คน ออกมาแสดงจุดยืนว่า"ในฐานะนักขับเราต้องการที่จะขับรถในกีฬาชนิดนี้ด้วยสมรรถนะและเทคโนโลยีที่สูงสุด ซึ่งแต่ละทีมก็ต้องการนักขับที่ดีที่สุดเช่นกัน แต่สิ่งที่มอสลีย์(ปธ.เอฟไอเอ) ต้องการนั้น มันไม่ใช่แนวทางที่ควรจะเป็น คุณไม่สามารถลดงบประมาณที่ใช่อยู่มหาศาลงมาเหลือ 40 ล้านปอนด์ได้ภายในปีเดียว ถ้าเป็นเช่นนี้บางทีในปีหน้าเราอาจจะต้องลงแข่งขันรายการอื่นที่ไม่ขึ้นกับเอฟไอเอก็เป็นได้"

จากจุดยืนอันหนักแน่นของเอฟโอทีเอ ส่งผลให้ 2 วันก่อนที่เอฟไอเอมีกำหนดการจะประกาศรายชื่อทีมแข่งในปี 2010 โฆษกประจำสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติออกมาให้สัมภาษณ์ในเชิงอ่อนข้อว่า "เราได้รับจดหมายซึ่งแนบเอกสารมากมายจาก เอฟโอทีเอ ซึ่งเนื้อหาในนั้นไม่ได้เป็นไปในทางปฎิเสธแนวทางของเราเสียทีเดียว เวลานี้เอฟไอเอกำลังอยู่ในช่วงตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมดอีกครั้ง เพื่อหาข้อสรุปอันเป็นที่น่าพอใจของทุกฝ่าย"

แม้เวลานี้จะไม่มีบทสรุปที่ชัดเจนว่า 8 ทีมในสังกัดสมาคมทีมแข่งเอฟวันจะส่งทีมเข้าแข่งศึกความเร็วทางเรียบชิงแชมป์โลกในฤดูกาลหน้าหรือไม่ แต่จากท่าทีล่าสุดของเอฟไอเอ พอจะประเมินได้ว่าเอฟโอทีเอ กำลังจะได้รับชัยชนะตามแนวทางที่ต้องการ

แต่หากท้ายที่สุดแล้ว 2 คู่กรณีแห่งสงครามฟอร์มูลา วันยังไม่สามารถหาทางออกกันได้ บางทีนี่อาจเป็นฝันร้ายของวงการความเร็วโลกที่ไม่มีใครเป็นฝ่ายชนะ แม้ว่า ฟลาบิโอ บริอาตอเร ทีมบอสค่ายเรโนลต์ จะอ้างถึงการต่อสู้ในครั้งนี้ว่า "นี่ไม่ใช่สงคราม ในสงครามมีแต่ผู้แพ้ เราไม่ต้องการทำสงครามกับมอสลีย์หรือใครทั้งนั้น เราเพียงต้องการรักษาคุณค่าของเอฟวันเอาไว้เท่านั้น" ก็ตาม
แฟนๆเอฟวันกำลังลุ้นว่าปี 2010 จะมีโฉมหน้าเช่นไร
นักขับจาก 8 ทีมพร้อมหนุนหลังเอฟโอทีเอ
มอสลีย์ ประธานเอฟไอเอ
บริอาตอเร ทีมบอสเรโนลต์
มาสซา พร้อมลงแข่งลีกอื่น
กำลังโหลดความคิดเห็น