xs
xsm
sm
md
lg

FOTA ข้าใหญ่? / เด็กปั๊ม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ ON TRACK โดย เด็กปั๊ม

ก่อนอื่นต้องขอปรบมือดังๆและแสดงความยินดีกับ รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ กันสักหน่อยครับ หลังจากเจ้าฟีมในสภาพร่างกายไม่เต็มร้อย กัดฟันบิดเข้าเส้นชัยได้ถึงอันดับ 5 ในศึกเฟรนช์ กรังด์ปรีซ์ ซึ่งนับเป็นผลงานที่ดีที่สุดในชีวิตเจ้าลิงน้อยเลยทีเดียว

งานนี้ใครที่ติดตามเชียร์เจ้าฟีมจากการถ่ายทอดสด คงจะเป็นปลื้มไปตามๆกันนะครับ เพราะหลังจากที่ฟีมนำรถกลับเข้าไปที่พิตของทีมสต็อป แอนด์ โก (แซค) ทีมงานถ่ายทอดสดของโมโตจีพีที่กำลังแพร่ภาพออกไปทั่วโลก ถึงกับบุกไปสัมภาษณ์ความรู้สึกของนักบิดไทยออกจอแบบสดๆในทันที ดังใหญ่ แล้วครับเจ้าลิงน้อย

ส่วนเรื่องที่ผมจั่วหัวในวันนี้ อยากจะพูดถึงเรื่องราวในวงการเอฟวัน เพราะแม้ว่าเจนสัน บัตตัน จะโดนเด่นจนกลายเป็นว่าที่แชมป์โลกเอฟวัน หรือ ลูอิส แฮมิลตัน จะควงคู่แฟนสาวโชว์สวีทถึงประเทศอิตาลี แต่เรื่องฮือฮาที่สุดของในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่มีข่าวไหนช็อกโลกเท่ากับการประกาศถอนทีมของเฟอร์รารีหลังจบฤดูกาลนี้

หากมองกันผิวเผิน นี่อาจเป็นการต่อสู้กันระหว่างสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (FIA) องค์ที่ออกให้ทุกทีมแข่งใช้ไม่เกินงบ 40 ล้านปอนด์ (ราว 2,120 ล้านบาท) ในปีหน้า กับทีม "ม้าลำพอง" ที่ยืนยันเสียงแข็งว่ายังไงเสีย จะไม่ลงแข่งเอฟวัน 2010 เป็นอันขาด หากเอฟไอเอไม่ยอมเพิ่มเพดานงบประมาณ

ซึ่งแม้ว่า แม็กซ์ มอสลีย์ ประธานใหญ่เอฟเอไอ จะออกมาแก้ลำว่า ฟอร์มูลา วัน สามารถแข่งขันต่อได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องง้อเฟอร์รารี ทว่าจริงๆแล้ว งานนี้เอฟไอเอ กำลังคิดหนักแน่นอนครับ เพราะไม่ใช่แค่กำลังงัดข้อกับม้าลำพองแค่ทีมเดียวเท่านั้น แต่กำลังเจอศึกหนักจากทั้ง 10 ทีม ในนามสมาคมทีมฟอร์มูล่าวัน (FOTA)

ที่พูดอย่างนี้เพราะว่า FOTA ถือเป็นองค์กรใหม่ล่าสุดที่ตั้งขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2008 จากความร่วมมือของทั้ง 10 ทีมในรถสูตรหนึ่ง และที่สำคัญ มีลูกา ดิ มอนเตเซโมโล บอสใหญ่เฟอร์รารีเป็นประธาน โดยมีมีจอห์น เฮาเวตต์ บอสใหญ่ทีมโตโยต้า เป็นรองประธาน

FOTA ใหญ่ไม่ใหญ่ไม่รู้ครับ แต่หากใครยังจำได้สมาคมฯนี้ที่เคยล้มระบบคิดคะแนนหาแชมป์โลกแบบใหม่ของ FIA ในช่วงก่อนเปิดฤดูกาลมาแล้ว ซึ่งจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเวลานี้ เอฟไอเอ เหงื่อตกแน่ครับ หาก ดิ มอนเตเซโมโล ล็อบบี้ให้ทุกๆทีมแข็งข้อ เพราะนั่นหมายถึงเม็ดเงินมหาศาลที่ FIA จะต้องสูญเสียไป จากขาดหายหายไปของทีมชั้นนำอย่าง เฟอร์รารี ,โตโยต้า,เรโนลต์ และเรดบูลล์ ที่ประกาศชัดว่าจะถอนแข่งปี 2010 แน่นอน!
กำลังโหลดความคิดเห็น