xs
xsm
sm
md
lg

เรื่องวุ่นก่อนเปิดฤดูกาล / เด็กปั๊ม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ ON TRACK โดย เด็กปั๊ม

สัปดาห์ที่ผ่านมา ยังไม่ทันที่ผมจะหยิบยกเอาประเด็นร้อนที่เกิดขึ้นในวงการรถสูตรหนึ่งมาพูดคุยกัน เนื่องจากต้องปิดต้นฉบับก่อนที่ข่าวดังกล่าวจะถูกประโคมออกมา ซึ่งประเด็นร้อนดังที่ว่าคือการที่สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ)ประกาศเปลี่ยนกฎการหาแชมป์โลกรูปแบบใหม่ โดยจะตัดสินจากการที่นักขับคนใดได้แชมป์มากสนามที่สุด จะได้แชมป์โลกฤดูกาลนั้นไปครอง

โดยกฎใหม่ของเอฟไอเอ ที่ประกาศบังคับใช้ในฤดูกาล 2009 ทันที แม้จะนับคะแนนตามตามระบบเดิม แต่เมื่อถึงเวลาชี้ขาดแชมป์ประจำปี จะวัดจากจำนวนแชมป์สนามก่อนที่จะวัดด้วยคะแนนเหมือนที่ผ่านมาๆ ซึ่งถ้านำกฎนี้ไปใช้ในปี 2008 ที่ผ่านมา จะทำให้เฟลิเป มาสซา เป็นแชมป์โลกทันที (มาสซาได้ 6 สนาม แฮมิลตันได้ 5 สนาม)

หลังจากการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของเอฟวัน ทำเอาบรรดาคนดังในวงการเอฟต่างส่ายหัวไปตามๆกันครับ โดยเฉพาะ ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลกคนล่าสุดจากทีมแม็คลาเรน ที่ออกมาสับแหลกว่ากฎนี้ช่างไม่มีความยุติธรรมเอาเสียเลย เนื่องจากนักขับที่ขับได้คงเส้นคงวาที่สุดในฤดูกาล จะไม่ได้เป็นแชมป์ประจำปีอีกต่อไป เนื่องจากจะต้องเสียแชมป์โลก ให้กับนักแข่งที่ได้แชมป์สนามมากที่สุดไปนั่นเอง

ไม่เพียงเท่านี้ครับกฎใหม่ของเอฟไอเอ ยังไม่ได้รับการยอมรับจากแบบเอกฉันท์จากสมาคมทีมแข่งเอฟวัน (FOTA) ที่มีลูกา ดิ มอนเตเซโมโล ประธานทีมเฟอร์รารี ทำหน้าที่ประธาน ซึ่งเอฟไอเอจะไม่ฟัง FOTA ก็ไม่ได้ เพราะนี่คือลูกค้าหลักของฟอร์มูลาวันโดยตรง เนื่องจากเป็นองค์ที่มีสมาชิกเป็น 10 ทีมแข่ง และตั้งขึ้นมาเพื่อคานอำนาจกับเอฟไอเอ รวมถึงผู้ถือลิขสิทธิ์ทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องอย่างเบอร์นีย์ เอคเคิลสโตน

ทำให้ 48 ชั่วโมงให้หลัง เอฟไอเอตัดสินใจ ชะลอการนำกฎใหม่ในการหาแชมป์โลกมาใช้ออกไปจนกว่าจะถึงฤดูกาล 2010โดยมีเนื้อความในแถลงการณ์ว่า “เอฟไอเอ กำหนดให้เปลี่ยนกฎในปี 2009 แต่ในเมื่อทีมฟอร์มูลา วัน ไม่เห็นด้วยแบบเอกฉันท์ เราคงต้องเลื่อนการใช้ออกไปจนกระทั่งปี 2010”

เรื่องวุ่นๆไม่หมดครับ เพราะว่าเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ฟลาบิโอ เบียร์ตอเร ประธานทีมเรโนลต์ และ รอน เดนนิส ผู้บริหารระดับสูงของแม็คลาเรน ออกมาขู่ใส่เอคเคิลสโตนว่า จะไม่ส่งรถลงแข่งขันที่ออสเตรเลีย เนื่องจากฉุนที่ฝ่ายสิทธิประโยชน์ไม่จ่ายเงินค่าขนส่งอุปกรณ์ให้กับทีมแข่งตามสัญญา (Concorde Agreement) ที่ตกลงกันไว้

ช่างวุ่นวายจริงๆครับกับ เรื่องราวก่อนเปิดฤดูกาล 2009 แต่ผมยังมั่นใจครับว่า การแข่งขันสนามแรกของปี 2009 ที่กำลังจะเปิดฉากขึ้น ในศึกออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ วันอาทิตย์นี้ เวลาบ่ายโมงตรงบ้านเรา แฟนๆจะได้เห็นรถทั้ง 20 คันลงวิ่งบนแทร็คที่เมลเบิร์นแน่นอน

ใครเป็นแฟนใครไปลุ้นกันเอาเอง แต่สำหรับผมขอกระซิบว่าแอบเอาใจช่วย เจนสัน บัตตัน และนิโค รอสเบิร์ก อยู่ลึกๆครับพี่น้อง
กำลังโหลดความคิดเห็น