xs
xsm
sm
md
lg

เอฟไอเอลงมติ F1 2009 ตัดสินแชมป์ด้วยเรซที่ชนะ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เอฟไอเอ สรุปเรื่องระบบการตัดสินแชมป์ F1 2009 ในการประชุมที่ปารีส
สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) ออกมาประกาศว่าแชมป์โลกรถสูตรหนึ่งประเภทนักขับ ฤดูกาล 2009 จะตัดสินโดยนับจำนวนเรซที่เป็นผู้ชนะตลอด 17 สนามแทนการนับคะแนนสะสมเหมือนครั้งก่อนๆ

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานเมื่อวันอังคารที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมาว่า เอฟไอเอ จัดการประชุมอภิปรายแนวความคิดต่างๆ สำหรับการแข่งขันฟอร์มูลาวัน 2009 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยประเด็นที่ได้รับการจับตามองอยู่ที่ระบบการตัดสินแชมป์ประเภทนักขับ เมื่อสิ้นสุดฤดูกาล

ซึ่งหลังการประชุมเสร็จสิ้น เอฟไอเอ ได้ออกมาแถลงอย่างเป็นทางการว่า “ที่ประชุมมีมติเห็นชอบว่ารางวัลแชมป์โลกประเภทนักขับจะตกเป็นของผู้เข้าแข่งขันที่สามารถชนะได้มากครั้งที่สุดตลอดฤดูกาล หากมีนักขับ ทำได้เท่ากัน 2 คนหรือมากกว่านั้นก็จะตัดสินด้วยคะแนนสะสมว่าใครมีคะแนนมากที่สุด แต่การจัดอันดับทีมผู้สร้างให้ใช้รูปแบบเดิมต่อไป”

ทั้งนี้ เอฟไอเอ ยังคงยึดระบบการให้คะแนนแบบเดิม คือ แชมป์สนามจะได้รับ 10 คะแนน รองแชมป์ 8 คะแนน อันดับ 3 ได้ 6 คะแนน โดยที่ไอเดียเพิ่มคะแนนให้ผู้ชนะแต่ละเรซเป็น 12 คะแนน ที่ 2 ได้ 10 คะแนน และที่ 3 ได้ 7 คะแนนมีอันต้องตกไป เช่นเดียวกับการมอบเหรียญรางวัลแบบโอลิมปิกเกมส์แทนการให้คะแนน

สำหรับศึกฟอร์มูลาวัน 2009 จะประกอบไปด้วย 17 สนาม เริ่มเปิดฉากประลองความเร็วสนามแรกในรายการออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ ที่เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย วันที่ 29 มีนาคมนี้ และไปสิ้นสุดในเรซสุดท้ายที่ อาบู ดาบี กรังด์ปรีซ์ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ วันที่ 1 พฤศจิกายน
กำลังโหลดความคิดเห็น